Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 21/07/2014, 14:36 (GMT+7)
Ngành Kỹ thuật Quân khu 1 đẩy mạnh xây dựng chính quy

Những năm gần đây, ngành Kỹ thuật Quân khu 1 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về công tác kỹ thuật. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng chính quy được Ngành xác định vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật. Đó cũng là bài học kinh nghiệm mà ngành Kỹ thuật Quân khu rút ra sau 35 năm xây dựng, trưởng thành.

Lãnh đạo Cục Kỹ thuật Quân khu 1 kiểm tra công tác kỹ thuật
tại Trung đoàn 831 (5-2014). (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Xây dựng chính quy ngành Kỹ thuật là nội dung quan trọng, yêu cầu khách quan trong sự nghiệp xây dựng Quân đội "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại". Ý thức sâu sắc vấn đề đó, ngành Kỹ thuật Quân khu 1 xác định đây vừa là mục tiêu, yêu cầu cấp thiết trước mắt, vừa là vấn đề cơ bản lâu dài. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản (Đảng ủy, Bộ Tư lệnh (BTL) Quân khu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; cán bộ, chiến sĩ trong Ngành có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn khá), công tác này vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Nổi lên là, vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đa dạng về chủng loại, đã có thời gian sử dụng lâu nên tính đồng bộ thấp. Hệ thống kho tàng mặc dù đã được đầu tư xây dựng nhưng còn nhiều kho chưa bảo đảm điều kiện cất giữ các loại khí tài quang học, khí tài đặc chủng hoặc chưa đồng bộ với các công trình phụ trợ. Trạm, xưởng sửa chữa các cấp nhìn chung cơ sở hạ tầng không đồng bộ, thiết bị và công nghệ chưa hiện đại, v.v.

Trước tình hình đó, để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật (CTKT), ngành Kỹ thuật Quân khu, mà trước hết là Cục Kỹ thuật đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, BTL Quân khu và cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện nhiều giải pháp; trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp đẩy mạnh xây dựng chính quy ngành kỹ thuật, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bộ đội, nhất là cấp ủy, chỉ huy các cấp trong việc xây dựng chính quy ngành Kỹ thuật. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu quyết định đến kết quả xây dựng nền nếp chính quy của Ngành. Theo đó, một mặt, Cục Kỹ thuật tham mưu cho Đảng ủy, BTL Quân khu chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tập trung làm rõ vị trí, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ của CTKT và xây dựng chính quy kỹ thuật (CQKT). Mặt khác, Cục bám sát các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của cấp trên về vấn đề này, đặc biệt là Nghị quyết 382/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo CTKT trong tình hình mới, Điều lệ CTKT Quân đội nhân dân Việt Nam, điều lệ CTKT các chuyên ngành và chỉ lệnh CTKT, kế hoạch CTKT hằng năm,... Trên cơ sở đó, đề xuất ban hành nhiều chỉ thị, hướng dẫn nhằm xây dựng chính quy ngành Kỹ thuật phù hợp với điều kiện và khả năng của Quân khu. Nhờ đó, Quân khu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ này. Đến nay, cán bộ, chiến sĩ trong Quân khu đều xác định rõ: xây dựng chính quy nói chung và CQKT nói riêng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của đơn vị, từ đó tích cực thực hiện. Các đơn vị đều tổ chức lập và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nền nếp CQKT với những biện pháp cụ thể trên tất cả các mặt CTKT, từ việc kiện toàn, thống nhất về tổ chức, biên chế, đến duy trì chế độ, nền nếp công tác, nâng cao ý thức chấp hành điều lệnh, điều lệ trên từng cương vị, chức trách của mỗi quân nhân.

Với chức năng là cơ quan chỉ đạo và tổ chức thực hiện CTKT, Đảng ủy, chỉ huy Cục Kỹ thuật xác định, để xây dựng nền nếp chính quy đạt hiệu quả thì trước tiên phải xây dựng cơ quan và đơn vị trực thuộc Cục thực sự chính quy, mẫu mực. Thực hiện điều đó, Cục tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị trực thuộc vững mạnh toàn diện. Nhiều năm qua, Đảng bộ Cục và 100% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức đảng yếu kém; 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó 80% - 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ,... Đây là hạt nhân nòng cốt để Ngành đẩy mạnh xây dựng chính quy trong toàn Quân khu.

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; tâm huyết với công việc, gương mẫu trong từng việc làm. Mục tiêu của việc đẩy mạnh xây dựng chính quy Quân đội là tạo sự thống nhất cao về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động của mọi quân nhân. Do đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên giáo dục cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật quan điểm, đường lối của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội; nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; kịp thời thông tin định hướng tình hình trong nước và quốc tế. Qua đó, xây dựng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc gắn với CNXH; cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ gìn bí mật kho tàng, an toàn đơn vị; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu khắc phục mọi khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đơn vị.

Cùng với đó, để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, các đơn vị đã chú trọng phân cấp đào tạo, bổ túc, tập huấn và huấn luyện tại chức một cách hợp lý, khoa học. Mục tiêu mà Ngành đặt ra là, huấn luyện cho các đối tượng vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, khai thác có hiệu quả cao VKTBKT, bảo đảm an toàn, tiết kiệm. Trong huấn luyện kỹ thuật, quân số tham gia luôn đạt trên 98%, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá giỏi,... Nội dung huấn luyện cho từng đối tượng được thống nhất trong toàn Quân khu, làm cơ sở để cơ quan kỹ thuật các cấp xây dựng kế hoạch sát với thực tế, phù hợp với tình hình đơn vị. Xuất phát từ việc thực hiện chế độ Ngày Kỹ thuật, Giờ Kỹ thuật ở một số đơn vị còn tùy tiện, chất lượng chưa cao; công tác quản lý, khai thác, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT thực hiện chưa hết nội dung, hoặc chưa đúng quy trình, quy định; chấp hành các quy định về an toàn - vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ cũng còn sai phạm,… nên các đơn vị tập trung ưu tiên những nội dung thực hành khai thác VKTBKT, nhất là các trang thiết bị hiện đại. Các cơ quan, đơn vị còn quan tâm thực hiện nền nếp chính quy ngay trong công tác huấn luyện, từ việc chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện đến bảo đảm cơ sở vật chất, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả,... nhằm tạo ra môi trường nghiêm túc trong học tập và xây dựng ý thức chấp hành nền nếp cho người học. Cùng với huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, các cơ sở kỹ thuật cũng thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ bảo vệ kho tàng, đơn vị, sơ tán phòng tránh, phòng, chống cháy nổ, bão lụt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Bên cạnh đó, Ngành đã chủ động đề xuất việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, từng bước kiện toàn tổ chức biên chế ở các cấp theo quy định, phù hợp với tổ chức lực lượng vũ trang Quân khu, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ CTKT.

Ba là, phát huy mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp các cơ sở kỹ thuật đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy. Bởi đó là nơi thể hiện rõ nét nhất nền nếp chính quy của ngành Kỹ thuật; cùng với con người, đây còn là nền tảng vật chất đảm bảo cho việc thực hiện nền nếp chính quy. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Quân khu nhìn chung còn lạc hậu, chưa xây dựng được quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô thế hệ mới. Vì vậy, Cục Kỹ thuật đã tham mưu cho Đảng ủy, Thủ trưởng BTL Quân khu triển khai quy hoạch lại hệ thống cơ sở bảo đảm kỹ thuật, lập các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và chiều sâu công nghệ theo Chương trình thực hiện Nghị quyết 382/NQ-ĐUQSTW. Theo đó, Ngành đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên theo thứ tự: hệ thống kho, trạm, xưởng cấp Quân khu, các sư đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh và các lữ đoàn, trung đoàn làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; tiếp đó tiến hành khảo sát kho cấp huyện, nhất là các huyện biên giới để đầu tư củng cố và xây dựng theo phương châm "trên dưới cùng lo, cùng làm". Thực hiện chủ trương này, các đơn vị đã tích cực huy động nguồn lực sửa chữa, xây mới hàng triệu mét vuông nhà kho, trạm xưởng, nhà để xe, pháo đạt tiêu chuẩn chính quy. Điển hình là, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục, Kho K21 đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng điểm trong việc quản lý, sắp xếp VKTBKT, vật tư, dụng cụ ở các nhà kho bảo đảm chính quy để các đơn vị tham quan học tập. Đến nay, 100% kho VKTBKT tổng hợp của BCHQS các tỉnh đã được xây dựng và cải tạo bảo đảm tiêu chuẩn cất giữ; hệ thống kho vũ khí, đạn trong Quân khu đã được củng cố, nâng cấp hoặc xây dựng mới, bảo đảm tính thống nhất từ cơ sở hạ tầng đến bảng, biển, mẫu biểu, sổ sách đăng ký thống kê và các trang thiết bị, dụng cụ đồng bộ theo tiêu chuẩn nhà kho mẫu, nhà kho 5 nội dung1,... Xưởng sửa chữa tổng hợp X79 được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có thể sửa chữa ô tô thế hệ mới. Trạm sửa chữa của các sư đoàn, lữ đoàn và BCHQS tỉnh Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Trường Quân sự Quân khu đã được đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cấp trang thiết bị bảo đảm đủ khả năng sửa chữa theo phân cấp.

Bốn là, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng. Đây là một biện pháp quan trọng thúc đẩy xây dựng nền nếp CQKT một cách vững chắc. Bởi vì, thi đua sẽ khơi dậy trong từng cá nhân, tập thể tính tích cực, chủ động, sáng tạo; phát huy mọi khả năng để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Những năm qua, Ngành đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các đơn vị triển khai nhiều đợt thi đua và tổ chức hội thi, hội thao, trong đó xây dựng nền nếp CQKT luôn là một nội dung quan trọng. Nhờ đó, nền nếp CQKT đã thay đổi rõ rệt. Kết quả chấm điểm các đợt thi đua, hội thi, hội thao cho thấy, hệ thống văn kiện kỹ thuật ở các cấp đầy đủ, thống nhất, đúng hướng dẫn và được điều chỉnh, bổ sung kịp thời; sổ sách, mẫu biểu, tài liệu, văn kiện kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị được quản lý chặt chẽ, theo đúng chế độ bảo mật; chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật được nâng lên, đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra. Cơ sở kỹ thuật của cơ quan, đơn vị được xây dựng, bố trí, sắp xếp bảo đảm tính chính quy, thống nhất; VKTBKT được quản lý chặt chẽ cả về số lượng và chất lượng; công tác bảo đảm an toàn kho tàng, VKTBKT đều đạt tiêu chuẩn, đúng quy định,...

Minh chứng rõ nét nhất là kết quả khi tham gia hội thi toàn quân, ngành Kỹ thuật Quân khu đều đoạt giải về các nội dung xây dựng nền nếp CQKT. Năm 2012, đoạt giải Nhất Hội thi Tên lửa - khí tài - đặc chủng và giải Nhất Hội thi Kỹ thuật Tăng thiết giáp; năm 2013, đoạt giải Nhất thi Chủ nhiệm Kỹ thuật tỉnh, giải Nhất Hội thi ngành Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, giải Nhì Hội thi “Xe tốt, lái xe an toàn”,… Bốn năm liền (2010 - 2013), Cục Kỹ thuật được Quân khu và Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng do thực hiện tốt chế độ, nền nếp công tác.

Phát huy truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ”, cùng với các mặt công tác khác, ngành Kỹ thuật Quân khu 1 tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quy, tạo cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ CTKT, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá NGUYỄN VĂN THÁI, Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu
________________________

1 - 5 nội dung: 1. Quản lý chắc số lượng, số hiệu, chất lượng và đồng bộ của VKTBKT trong nhà kho; 2. Bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT cất chứa trong nhà kho theo quy định; 3. Cất chứa VKTBKT trong nhà kho theo đúng quy định; 4. Sắp xếp kê kích VKTBKT đúng quy định và bảo đảm vững chắc; 5. Thực hiện đúng, đủ nội dung công tác bảo quản thường xuyên.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.