Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 30/05/2016, 07:49 (GMT+7)
Lữ đoàn 171 tiếp nối truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) thành lập ngày 09-7-1966. Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn luôn trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, nêu cao ý chí tự lực tự cường, mưu trí, sáng tạo, khắc phục khó khăn, anh dũng chiến đấu, chiến thắng nhiều kẻ thù trên khắp các chiến trường Bắc, Trung, Nam, trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Cam-pu-chia; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, xây đắp nên truyền thống “Chiến đấu anh dũng, khắc phục khó khăn, liên tục bám biển, quyết chiến quyết thắng”. Ghi nhận những chiến công, thành tích xuất sắc, Lữ đoàn và 07 đơn vị thuộc quyền vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hiện nay, nhiệm vụ chính trị của Lữ đoàn là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai, thảm họa và các nhiệm vụ đột xuất. Nhiệm vụ rất nặng nề, yêu cầu cao, trong khi Lữ đoàn có không ít khó khăn; hoạt động trên địa bàn rộng, thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp; các tàu, nhà giàn hoạt động độc lập ở nhiều khu vực khác nhau; vũ khí, trang bị, tàu thuyền xuống cấp, thiếu đồng bộ. Cùng với đó, vùng biển, đảo mà Lữ đoàn đảm nhiệm quản lý, luôn có những diễn biến phức tạp về an ninh và các hoạt động xâm phạm chủ quyền của các tàu thuyền nước ngoài với xu hướng ngày càng tăng. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã phát huy tốt truyền thống Anh hùng, nỗ lực phấn đấu, giữ vững chủ quyền biển, đảo khu vực được phân công, luôn được Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Hải quân đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chào cờ, thông báo thời sự tuần trên Tàu 17

Để có được kết quả đó, trước hết, Lữ đoàn tập trung xây dựng Đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, coi đây là vấn đề quan trọng hàng đầu. Thực tế cho thấy, chỉ khi nào bộ đội có nhận thức đúng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư tưởng thông suốt, đoàn kết, thống nhất, thì hành động mới mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, Lữ đoàn đã triển khai toàn diện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội; tập trung đột phá vào hai khâu: “Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ” và “nắm, dự báo, quản lý, giải quyết tốt tư tưởng”. Đảng ủy Lữ đoàn yêu cầu, trong nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, quý, năm, các cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định rõ nội dung, biện pháp thực hiện khâu đột phá; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục theo phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất, 2 sát, 2 nâng”1. Đồng thời, quán triệt để bộ đội nắm vững đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, nhất là các quan điểm, nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020” và nhiệm vụ của Quân chủng, của Vùng, Đơn vị. Thường xuyên thông báo cho bộ đội những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, khu vực biển, đảo do Đơn vị quản lý; làm rõ âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cũng như quan điểm, chủ trương giải quyết các tranh chấp trên biển của Đảng, Nhà nước ta. Qua đó, nâng cao nhận thức cho bộ đội về đối tượng, đối tác, đề cao cảnh giác, xử lý đúng các tình huống theo phương châm và sự chỉ đạo của Vùng và Quân chủng. Công tác nắm bắt, động viên tư tưởng, quản lý chính trị nội bộ được Lữ đoàn hết sức quan tâm nên đã kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, giữ vững sự ổn định của Đơn vị. Trong quá trình thực hiện, Lữ đoàn chú trọng gắn giáo dục chính trị với định hướng tư tưởng cho bộ đội; đồng thời đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XI) về xây dựng Đảng, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào Thi đua Quyết thắng bằng những nội dung, hành động thiết thực. Đến nay, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn đều nhận thức đúng tình hình, nắm vững nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư tưởng ổn định, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2015, kết quả kiểm tra giáo dục chính trị có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 87,2% khá, giỏi; phân loại tư tưởng có 99,3% đạt loại A.

Cùng với đó, Đảng ủy Lữ đoàn đặc biệt quan tâm xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; tập trung kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; duy trì nghiêm chế độ, nền nếp sinh hoạt; tiếp tục đẩy mạnh đột phá "2 chất lượng, 2 nêu cao" và xây dựng tổ chức đảng theo tiêu chí “4 tốt”2, trước hết là đối với các chi bộ ngành trong Đảng bộ tàu chiến đấu, tạo sự chuyển biến thật sự vững chắc về năng lực lãnh đạo. Cấp ủy các cấp luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và vai trò cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; tự phê bình và phê bình được đề cao; nội bộ đoàn kết, thống nhất. Nghị quyết lãnh đạo của chi bộ đảm bảo toàn diện, song có trọng tâm, trọng điểm. Từng cấp ủy viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện “cùng biết, cùng bàn, cùng làm, cùng hưởng, cùng chịu trách nhiệm”, luôn sâu sát bộ đội, chủ động phát hiện những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; thực hiện tốt việc “tự soi, tự sửa”, thực sự là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ noi theo. Vì thế, những năm gần đây, Đảng bộ Lữ đoàn đều đạt trong sạch, vững mạnh, có trên 93,3% tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh; trên 87% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có tổ chức đảng và đảng viên yếu kém.

Tàu 13 bắn đạn thật trên biển

Trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, Lữ đoàn xác định: phải duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện và trình độ tác chiến trên biển, đảo cho các lực lượng. Quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên, trực tiếp là của Đảng ủy và Tư lệnh Vùng, Lữ đoàn chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn kiện, kế hoạch tác chiến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong các đợt cao điểm và khi có các tình huống xảy ra. Trên cơ sở duy trì lực lượng trực tại các khu vực trọng điểm được phân công, các đơn vị vừa làm nhiệm vụ, vừa huấn luyện và tuần tra, tuần tiễu trinh sát đảm bảo luôn nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý tình huống đúng quy định, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết Đảng ủy Quân chủng và của Vùng về công tác huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định thực hiện tốt khâu đột phá là: “Cơ bản, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát phương án bảo vệ chủ quyền biển, đảo; duy trì nghiêm chế độ, quy định về bảo đảm an toàn, phòng, chống cháy, nổ, nhất là trong huấn luyện bắn đạn thật các loại vũ khí trên tàu, trên bờ và các kho, trạm. Lữ đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp và chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm huấn luyện; chú trọng trang bị, phương tiện kỹ thuật và thao trường huấn luyện trên biển và trong lòng biển.

Trong thực hành huấn luyện, Lữ đoàn coi trọng huấn luyện tác chiến biển xa, nâng cao khả năng cơ động, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng và kỹ năng xử lý tình huống của đội ngũ cán bộ theo các phương án sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức biên chế, vũ khí, trang bị hiện có; lấy tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao làm cơ sở, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc làm mục tiêu huấn luyện. Để đáp ứng yêu cầu tiến lên hiện đại, Lữ đoàn tập trung đột phá vào huấn luyện chuyên sâu cho các kíp tiếp nhận và quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại. Riêng đội ngũ cán bộ chỉ huy tàu, Lữ đoàn yêu cầu phải được huấn luyện sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật của ngành mình, biết sử dụng khí tài của ngành khác trên tàu và độc lập điều khiển tàu đi biển ban đêm trong điều kiện thời tiết phức tạp. Đồng thời, tập trung huấn luyện cho bộ đội giỏi tác chiến bằng vũ khí trong biên chế cũng như khi được tăng cường, nâng cao khả năng tác chiến độc lập và tác chiến hiệp đồng quân chủng, binh chủng; chú trọng huấn luyện tác chiến ban đêm cả trên không, trên mặt biển, đảo, bờ và trong lòng biển; gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, thể lực và nâng cao khả năng thích ứng với môi trường sóng, gió. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình biển, đảo hiện nay, Lữ đoàn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với luyện tập, diễn tập;  huấn luyện tác chiến với huấn luyện phục vụ cho đấu tranh trên biển, như: chống chìm, cháy, va, đâm, mắc cạn tàu, thuyền, v.v. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ các đơn vị bờ (nhất là số sĩ quan trẻ) luân phiên đi theo tàu của các đơn vị huấn luyện, tuần tra, làm nhiệm vụ trên biển nhằm giúp họ rèn luyện, nâng cao năng lực xử lý tình huống. Nhờ vậy, kết quả huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Đơn vị có nhiều chuyển biến, tiến bộ rõ rệt. Qua kiểm tra của trên, công tác sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn luôn được đánh giá tốt. Năm 2015, 100% cán bộ của Lữ đoàn huấn luyện được theo phân cấp (trong đó, 90% cán bộ tàu, 80% cán bộ ngành đạt khá, giỏi); 100% đơn vị tàu hoàn thành huấn luyện K1, K2, K3 tại bến và biển; tổ chức huấn luyện K4 kết hợp huấn luyện chi viện bảo vệ biển, đảo có 100% đơn vị đạt khá, giỏi. Kết quả diễn tập vòng tổng hợp, bắn đạn thật súng, pháo, thả bom phản lực, bom chìm; thả, rà, quét thủy lôi: 100% lượt tàu và biên đội đạt khá, giỏi, có 56% giỏi.

Để góp phần nâng cao sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn luôn chú trọng công tác hậu cần, kỹ thuật. Về công tác hậu cần, Lữ đoàn tập trung: “Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội”; chú trọng tăng gia, chăn nuôi, chất lượng chế biến, đa dạng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm, củng cố doanh trại, đảm bảo quân số khỏe đạt gần 99%. Với công tác kỹ thuật, Lữ đoàn duy trì nghiêm nền nếp công tác ngành, “xây dựng tàu chính quy mẫu mực”, nhất là chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, sẵn sàng khi có lệnh là cơ động, chiến đấu được ngay. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đổi mới phương thức bảo đảm kỹ thuật theo hướng: chủ động, linh hoạt, sát nhiệm vụ trọng tâm, phát huy tối đa nguồn đảm bảo của trên và khả năng tự đảm bảo của đơn vị. Tổ chức các đội, trạm sửa chữa cơ động; thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, sửa chữa, tăng hạn sử dụng các loại vũ khí, khí tài theo đúng quy trình, quy định, phục vụ kịp thời cho các nhiệm vụ cả trong thời bình và khi có tác chiến xảy ra, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng chiến đấu của Lữ đoàn, xứng danh truyền thống của Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại tá NGÔ TRÍ HÀ, Lữ đoàn trưởng

__________________           

1 - 1 giảm: giảm thời gian lên lớp lý thuyết; 1 tăng: tăng thời gian thảo luận, hoạt động bổ trợ; 3 thực chất: dạy, học, kiểm tra thực chất; 2 sát: sát đối tượng, sát nhiệm vụ; 2 nâng: nâng cao ý thức, trách nhiệm người học, nâng cao hiệu quả giáo dục.

2 - 2 chất lượng: chất lượng nghị quyết lãnh đạo; chất lượng tổ chức thực hiện nghị quyết; 2 nêu cao: nêu cao tự phê bình và phê bình; nêu cao trách nhiệm làm gương. 4 tốt: nhận thức, trách nhiệm tốt; nền nếp, chất lượng sinh hoạt tốt; dân chủ, đoàn kết, kỷ luật tốt; tự phê bình và phê bình tốt.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.