Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Chủ Nhật, 17/01/2016, 08:58 (GMT+7)
Kinh nghiệm xây dựng, nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên ở Sư đoàn 355
Tiểu đội súng bộ binh quân dự bị động viên, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 192 thực binh trong cuộc Diễn tập năm 2015.(Ảnh: qdnd.vn)

Sư đoàn 355 là đơn vị khung thường trực của Quân khu 2, có nhiệm vụ tạo nguồn, xây dựng, quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên với nguồn từ các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ và huấn luyện chiến sĩ mới, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đột xuất được giao.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, Sư đoàn đã chủ động, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nổi bật là, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, huấn luyện quân nhân dự bị không ngừng được nâng cao. Công tác tạo nguồn, đăng ký, phúc tra, sắp xếp, quản lý nguồn dự bị động viên và phương tiện kỹ thuật được thực hiện tốt, luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (97,3%); trong đó, tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 92,85%. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập cho quân nhân dự bị thường xuyên được chú trọng và có chuyển biến tích cực. Kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện: 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi; kết quả diễn tập động viên quân nhân dự bị đều đạt khá và giỏi. Hệ thống kế hoạch, phương án động viên lực lượng, phương tiện cho các nhiệm vụ thường xuyên được bổ sung, hoàn chỉnh, bảo đảm sát đối tượng, nhiệm vụ và địa bàn hoạt động. Năm 2015, các đợt động viên, kiểm tra của Sư đoàn đối với quân dự bị đều đạt 98% chỉ tiêu quân số trở lên. Các đơn vị đều hoàn thành 100% chương trình huấn luyện, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá và giỏi.

Để đạt được kết quả đó, Sư đoàn đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, trước hết là phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các địa phương thực hiện tốt các khâu tạo nguồn, quản lý, sắp xếp biên chế, nhằm nâng cao chất lượng xây dựng quân nhân dự bị ngay từ cơ sở. Trên cơ sở chỉ tiêu, nhiệm vụ Quân khu giao, Sư đoàn chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ tiến hành phúc tra, tạo nguồn, quản lý nguồn động viên theo phân cấp. Hằng năm, sau mỗi đợt địa phương tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, các cơ quan, đơn vị của Sư đoàn đều cử cán bộ xuống cơ sở nắm nguồn quân dự bị mới cả về số lượng, chất lượng, nhất là chất lượng về chính trị và chuyên nghiệp quân sự, làm cơ sở sắp xếp, bổ sung vào các đơn vị. Do phải quản lý quân dự bị trên địa bàn rộng, đa phần lại là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức không đồng đều, nên việc quản lý, tạo nguồn và nâng cao chất lượng quân nhân dự bị của Sư đoàn gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, định kỳ hằng quý, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã tổ chức rà soát; thậm chí đến một số gia đình thăm hỏi, động viên, nắm hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, sức khỏe và trình độ chuyên nghiệp quân sự, nhất là những trường hợp mới được bổ sung để có kế hoạch giáo dục, huấn luyện cho phù hợp. Để nguồn dự bị động viên bảo đảm chất lượng, ổn định lâu dài, hằng năm, Sư đoàn phối hợp với bộ chỉ huy quân sự các tỉnh trên địa bàn thực hiện tốt kế hoạch tuyển quân phù hợp với đặc điểm từng địa phương, nhằm tạo tiền đề bảo đảm cân đối về cơ cấu lực lượng và tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự của quân nhân dự bị trong các khu vực dân cư. Nhờ đó, những năm gần đây, cơ cấu, chất lượng quân dự bị giữa các khu vực, địa bàn mà Sư đoàn đảm nhiệm đã có chuyển biến tích cực; tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự của quân dự bị ngày càng tăng. Đây là một trong những bước đột phá về công tác động viên của Sư đoàn.

Cùng với đó, Sư đoàn tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo” và các văn bản của Bộ Quốc phòng, Quân khu về công tác này. Trên cơ sở đó, hằng năm, cấp ủy, chi bộ các đơn vị của Sư đoàn đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; trong đó, xác định rõ chỉ tiêu, định mức huấn luyện cho từng đối tượng và các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của lực lượng dự bị động viên. Quá trình thực hiện, Sư đoàn chỉ đạo cơ quan, đơn vị coi trọng thực hiện hai khâu đột phá: huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ và thực hiện tốt các mặt bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Theo đó, công tác huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ được Sư đoàn thực hiện một cách toàn diện trên tất cả các nội dung cho cả khung A và khung B, trọng tâm là những khâu yếu, mặt yếu, những nội dung mới và khó. Về phương pháp, Sư đoàn tổ chức bồi dưỡng khung A trước, sau đó chỉ đạo cán bộ khung A trực tiếp kèm cặp, bồi dưỡng cho cán bộ khung B. Đối với cán bộ khung A, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị tập trung bồi dưỡng về: quy cách, phương pháp chuẩn bị giáo án huấn luyện đơn vị; thống nhất nội dung, phương pháp tổ chức, thực hành huấn luyện các đề mục chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, binh chủng và điều lệnh đội ngũ, v.v. Đối với cán bộ khung B, ngoài nội dung được bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, quản lý bộ đội, Sư đoàn đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp huấn luyện và duy trì luyện tập cho cá nhân, phân đội theo cương vị, chức trách được giao; đồng thời, bồi dưỡng cách xử trí các tình huống trong huấn luyện và diễn tập chiến thuật, v.v. Từ năm 2010 đến nay, Sư đoàn tổ chức 32 lớp huấn luyện, bồi dưỡng cho 1.471 cán bộ các cấp, quân số đạt 98,9%. Qua đó, trình độ huấn luyện, năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy tham mưu - tác chiến của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên, nội dung, phương pháp huấn luyện các đơn vị được thống nhất; 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó có 75% đạt loại khá và giỏi.

Đối với huấn luyện phân đội, Sư đoàn chú trọng chỉ đạo các đơn vị quán triệt, vận dụng tốt quan điểm, phương châm, nguyên tắc và các mối kết hợp trong huấn luyện, bảo đảm sát với nhiệm vụ, đối tượng và địa bàn từng đơn vị; đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp ở tất cả các khâu, các bước trong huấn luyện đơn vị. Trong giáo dục chính trị, Sư đoàn tập trung giáo dục cho bộ đội về nhiệm vụ của cách mạng, của Quân đội và Đơn vị; đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; cách phòng, chống vũ khí công nghệ cao, v.v. Qua đó, không ngừng nâng cao bản chất cách mạng, bản lĩnh chính trị, luôn trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cho cán bộ, chiến sĩ, v.v. Về huấn luyện chiến thuật, Sư đoàn dành nhiều thời gian cho huấn luyện thực hành, hướng mạnh vào nội dung thứ tự các bước tổ chức chuẩn bị chiến đấu và xử trí các tình huống cũng như hành động phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa cá nhân, phân đội trong các hình thức chiến thuật; kết hợp huấn luyện với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu và rèn luyện kỷ luật cho quân dự bị. Đối với huấn luyện kỹ thuật, Sư đoàn tập trung nâng cao chất lượng các bài bắn súng bộ binh, nhất là những bài bắn đêm, bắn trong từng hình thức chiến thuật. Ngoài ra, Sư đoàn còn duy trì chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức hội thi, hội thao huấn luyện, nhằm phát hiện những hạn chế, yếu kém để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Công tác sẵn sàng chiến đấu được Sư đoàn đặc biệt coi trọng, duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, chế độ tuần tra, canh phòng; thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời điều chỉnh, bổ sung và luyện tập thành thạo các phương án chiến đấu tại chỗ, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn, v.v. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các cuộc diễn tập chỉ huy - cơ quan một bên hai cấp, diễn tập chiến thuật tổng hợp, có thực hành động viên và tổ chức bắn đạn thật cho quân dự bị. Năm 2015, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu, Sư đoàn tổ chức diễn tập chỉ huy - cơ quan một bên hai cấp với đề mục: “Sư đoàn bộ binh khung thường trực chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; điều chỉnh kế hoạch động viên, thực hành tiếp nhận quân dự bị; huấn luyện bổ sung; tổ chức chiến đấu tiến công địch lâm thời phòng ngự ở địa hình rừng núi”, kết quả đạt loại giỏi, được Quân khu và các địa phương đánh giá cao.

Cùng với đó, Sư đoàn còn thực hiện tốt các mặt bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị chủ động chuẩn bị đầy đủ hệ thống kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án, sổ sách thống kê huấn luyện đúng quy cách, hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu; tổ chức kiểm tra chặt chẽ các bước chuẩn bị, thông qua và phê duyệt giáo án huấn luyện. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, các đơn vị chủ động chuẩn bị hệ thống bia bảng, mô hình, học cụ, bảo đảm đầy đủ cả về số lượng, chất lượng cho nhiệm vụ huấn luyện. Những năm trước, do hệ thống thao trường huấn luyện của Sư đoàn, nhất là thao trường kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thao trường huấn luyện và diễn tập chiến thuật vừa thiếu, vừa xuống cấp và không đồng bộ, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị. Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, Sư đoàn tập trung đầu tư nâng cấp và xây dựng mới hệ thống thao trường, bãi tập, nhất là các thao trường kỹ thuật chiến đấu bộ binh, bảo đảm đủ điều kiện cho các đơn vị huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật theo đúng quy trình của các bài bắn chiến đấu; đồng thời, xây dựng, hoàn thiện một số thao trường huấn luyện chiến thuật cấp trung đội, đại đội, v.v. Đến nay, toàn Sư đoàn đã củng cố, xây dựng mới được 32 thao trường huấn luyện; trong đó có 9 thao trường kỹ thuật chiến đấu bộ binh, 11 thao trường chiến thuật tổng hợp các cấp, 6 thao trường huấn luyện binh chủng, 5 sân tập điều lệnh và 2 bãi tập thể lực cùng với 1 bể bơi. Đây là một trong những khâu đột phá quan trọng, bảo đảm tính chủ động trong huấn luyện, kiểm tra của các đơn vị, tránh được tình trạng huấn luyện, kiểm tra chồng chéo và phụ thuộc vào đơn vị bạn, vừa nâng cao chất lượng huấn luyện, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức của bộ đội. Mặt khác, Sư đoàn còn coi trọng việc đầu tư xây dựng mới hệ thống sở chỉ huy và doanh trại đơn vị các cấp theo hướng đồng bộ, chính quy, bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt cho quân dự bị động viên. Ngoài ra, Sư đoàn chủ động phối hợp với bộ chỉ huy quân sự các tỉnh giải quyết tốt chế độ, chính sách; tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân nhân dự bị (trong thời gian động viên huấn luyện tại Sư đoàn). Bên cạnh đó, Sư đoàn thường xuyên đẩy mạnh công tác bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; trong đó, tập trung bảo đảm đầy đủ về số lượng, chất lượng của vũ khí, trang bị, phương tiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá NGUYỄN NGỌC LẠN, Sư đoàn trưởng

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.