Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 13/04/2015, 13:51 (GMT+7)
Kinh nghiệm tổ chức đại hội chi bộ ở Đảng bộ Lữ đoàn Hải quân 170
Quang cảnh Đại hội (Ảnh: qdnd.vn)

Được Đảng ủy Vùng 1 Hải quân lựa chọn, giao nhiệm vụ tiến hành đại hội trước, Đảng bộ Lữ đoàn Hải quân 170 xác định trách nhiệm, vinh dự và đây là nhiệm vụ quan trọng của Đơn vị trong năm 2015. Từ đó, lãnh đạo triển khai công tác chuẩn bị mọi mặt chặt chẽ, khẩn trương, bảo đảm thành công của đại hội. Trước hết, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tiến hành đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt, tạo đồng thuận cao cả về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng; phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai đồng bộ, hoàn thành dứt điểm từng nội dung công việc theo kế hoạch được phê duyệt. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp trong tổ chức thực hiện và là cơ sở để Đảng ủy Vùng chỉ đạo các tổ chức đảng đại hội sau tiến hành theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chỉ thị của trên về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội X Đảng bộ Quân đội và Đại hội XII của Đảng1, Đảng ủy Lữ đoàn 170 xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đại hội đảng các cấp; tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên, nắm vững tư tưởng chỉ đạo “Đổi mới, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, chất lượng, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối, bảo đảm ổn định chính trị và đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ”. Để hiện thực hóa, ngày 04-11-2014, Phòng Chính trị Lữ đoàn ban hành Hướng dẫn 1389/HD-CT để các đơn vị thực hiện, trong đó xác định rõ: thời gian, nội dung, trình tự các bước chuẩn bị và thủ tục, nguyên tắc tiến hành đại hội ở cấp chi bộ, đảng bộ bộ phận.

Căn cứ vào đặc thù hoạt động sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị thuộc Lữ đoàn, Thường vụ Đảng ủy (TVĐU) Lữ đoàn nghiên cứu, lựa chọn kỹ chi bộ tổ chức đại hội trước, làm cơ sở để rút kinh nghiệm chỉ đạo các chi bộ tổ chức đại hội sau thành công. Theo đó, Chi bộ 205 của Hải đội 7 là đơn vị có bề dày thành tích tổ chức đại hội trước và yêu cầu Chi ủy, Chi bộ 205 phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, thấy rõ vinh dự, trách nhiệm, từ đó chuẩn bị thật kỹ, đảm bảo chất lượng, tổ chức đại hội theo đúng nguyên tắc, thủ tục và yêu cầu đề ra. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên đảm nhiệm từng nội dung, từng mặt công tác; phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, tập trung chuẩn bị nội dung văn kiện đảm bảo thật sự tỉ mỉ, cụ thể. Đối với dự thảo nghị quyết trình đại hội phải đạt được yêu cầu “4 rõ”2, làm cơ sở để đảng viên nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Phòng Chính trị đã làm tốt vai trò tham mưu cho TVĐU Lữ đoàn lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn của cơ quan chức năng đối với từng chi bộ, đảng bộ bộ phận; chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung làm tốt công tác tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức đảng và đẩy mạnh các hoạt động thi đua, tuyên truyền, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Nhằm bảo đảm cho đại hội cấp chi bộ đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng và hướng dẫn của trên, Phòng Chính trị Lữ đoàn đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp điều hành đại hội, tổng hợp ý kiến thảo luận các văn kiện, duy trì bầu cử cho các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ, đảng bộ bộ phận theo đúng hướng dẫn của trên; đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, uốn nắn và xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, nhất là những nơi khó khăn, có sự biến động về cán bộ lãnh đạo, chỉ huy liên quan đến công tác nhân sự cấp ủy khóa mới. Đảng uỷ Lữ đoàn yêu cầu, việc làm này phải luôn bám sát sự chỉ đạo của trên, tập trung vào những nơi còn khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận, nhất trí trong toàn đảng bộ trước khi bước vào đại hội, v.v. Dự thảo nghị quyết đại hội của các chi bộ đã đánh giá đúng ưu, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân mạnh, yếu và xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo của chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Cấp ủy các chi bộ đã gắn việc kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị với kiểm điểm thực hiện công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, v.v.

Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của đại hội, bởi đó không chỉ là nhân tố bảo đảm thành công của đại hội mà còn quyết định đến chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị trong nhiệm kỳ tới. Do đó, TVĐU Lữ đoàn đã chủ động rà soát quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ chủ trì, gắn với chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2018 đúng quy trình, nguyên tắc. Trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự, cấp ủy các cấp đã coi trọng phát huy trí tuệ, trách nhiệm của cá nhân và tập thể, đảm bảo công khai, thực chất, không có biểu hiện tiêu cực, cục bộ.

Sau khi Chi bộ 205 của Hải đội 7 tổ chức đại hội trước thành công3 (ngày 06-01-2015) đã tiến hành nghiêm túc việc rút kinh nghiệm, trong đó thẳng thắn chỉ rõ những điểm còn hạn chế, thiếu sót, làm cơ sở để chỉ đạo các đại hội chi bộ tiếp theo. Riêng các hải đội làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trên biển, Đảng ủy Lữ đoàn chỉ đạo khi kết thúc đợt trực, về đất liền mới tiến hành đại hội. Các đảng ủy bộ phận trực tiếp thông qua công tác chuẩn bị đại hội của các chi bộ trực thuộc; tổ công tác của Đảng ủy Lữ đoàn và Vùng kiểm tra các chi bộ. Theo đó, nơi nào chuẩn bị tốt mới tiến hành đại hội, nếu chưa kỹ thì TVĐU Lữ đoàn chỉ đạo tiếp tục chuẩn bị, khi nào đạt yêu cầu mới tổ chức đại hội. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đại hội các chi bộ trong Đảng bộ Lữ đoàn đều được tiến hành theo đúng quy trình, tiến độ, bảo đảm nguyên tắc và đạt chất lượng. Các ý kiến tham gia trong đại hội đều thể hiện trách nhiệm cao; nội dung ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đề xuất được nhiều giải pháp thiết thực; riêng các văn kiện dự thảo của đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp, được thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến theo đúng hướng dẫn của trên. Việc tiến hành bầu cử được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, số lượng dự bầu ban chấp hành chi bộ (bí thư, phó bí thư nơi không đủ điều kiện bầu ban chấp hành chi bộ) đều có số dư theo đúng hướng dẫn. Đến ngày 10-02-2015, 100% chi bộ trong Đảng bộ Lữ đoàn đã tổ chức đại hội xong; các đồng chí được bầu vào cấp ủy khóa mới đều có số phiếu tín nhiệm cao (riêng bí thư, phó bí chi bộ là 100%).

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, một số nơi vẫn còn những hạn chế, như: dự thảo nghị quyết chất lượng còn thấp, tính khái quát chưa cao, chưa nêu được những giải pháp mang tính đột phá, nội dung thảo luận chưa thật tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Công tác điều hành đại hội của chủ tịch chưa thật linh hoạt; kết luận chưa rõ, chưa khái quát, còn nặng về tóm tắt, thống kê lại ý kiến đã phát biểu, v.v.

Từ thực tiễn tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2018 của các chi bộ trong Đảng bộ Lữ đoàn 170 có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là: phải làm tốt công tác quán triệt nhiệm vụ, chỉ thị, hướng dẫn và quan điểm chỉ đạo của cấp trên về đại hội đảng các cấp để thống nhất nhận thức, trách nhiệm, hành động của từng tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng. Việc xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn cho các chi bộ thực hiện phải cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng loại hình đơn vị (tàu chiến đấu, tàu vận tải, cơ quan). Công tác chỉ đạo của đảng ủy đối với các chi bộ, nhất là chi bộ đại hội trước phải chặt chẽ, toàn diện, phân công cấp ủy viên và các cơ quan tham mưu, tổ công tác thực hiện việc theo dõi, hướng dẫn, nắm chắc và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức đại hội.

Hai là: cấp ủy các chi bộ phải tập trung chuẩn bị tốt dự thảo nghị quyết đại hội; trong đó, cần chú ý mở rộng dân chủ, tiếp thu ý kiến của trên và phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị. Kế hoạch tổ chức đại hội và các văn kiện trình đại hội cần được thường vụ đảng ủy cấp trên trực tiếp thông qua sớm. Cơ quan chính trị và các tổ công tác (của Vùng và Lữ đoàn) cần nghiên cứu kỹ và có ý kiến chỉ đạo cụ thể để giúp các cấp ủy, chi bộ kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn kiện. Riêng đối với các đảng ủy bộ phận (cấp trên trực tiếp của chi bộ) phải tóm tắt dự thảo nghị quyết đại hội cấp mình và hướng dẫn định hướng nội dung để đại hội các chi bộ trực thuộc thảo luận.

Ba là: công tác nhân sự cần được chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc, nhằm lựa chọn nhân sự vào cấp ủy khóa mới bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực. Những nơi có sự biến động về đội ngũ cán bộ thì cấp ủy cần có các giải pháp cụ thể, kịp thời đề nghị cấp trên có hướng giải quyết, tránh bị động, lúng túng hoặc làm sai nguyên tắc. Các cấp cần chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng của đảng viên trong quá trình chuẩn bị nhân sự, không để xảy ra đột biến, ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, nhất là bầu cử cấp ủy. Đồng thời, làm tốt công tác luân chuyển, bố trí cán bộ trước và sau đại hội; động viên cán bộ, đảng viên, quần chúng thi đua lập thành tích chào mừng đại hội bằng các nội dung cụ thể, thiết thực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội, sớm đưa nghị quyết đại hội đi vào thực tiễn hoạt động của bộ đội.

Bốn là: phát huy tốt vai trò của cơ quan chức năng trong việc bám nắm cơ sở, phát hiện tình hình; kịp thời tham mưu cho TVĐU lãnh đạo, triển khai tổ chức đại hội bảo đảm đúng chương trình, kế hoạch, yêu cầu đề ra. Đặc biệt, cần coi trọng việc bồi dưỡng, luyện tập cho đội ngũ cấp ủy và các thành phần (thư ký, tổ kiểm phiếu) trước khi bước vào đại hội để tránh sự lúng túng, sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thành công của đại hội các chi bộ trong Đảng bộ Lữ đoàn 170 là tiền đề quan trọng để Đơn vị tiếp tục lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015.

Đại tá NGUYỄN ĐĂNG ĐẠI, Chính ủy Lữ đoàn
___________________

1 - Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 464-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương, Chỉ thị 1417-CT/ĐU của Đảng ủy Quân chủng Hải quân và Chỉ thị 77-CT/ĐU, ngày 26-8-2014 của TVĐU Vùng 1 Hải quân.

2 - 4 rõ: 1. Ưu, khuyết điểm; 2. Nguyên nhân; 3. Kinh nghiệm; 4. Phương hướng, chủ trương, giải pháp lãnh đạo.

3 - Đảng ủy Hải đội 7, cơ quan chính trị kiểm tra, thẩm định 03 lần, TVĐU Lữ đoàn thông qua văn kiện 02 lần, kiểm tra chạy thử chương trình đại hội 03 lần; báo cáo thông qua tổ công tác và TVĐU Vùng 1 cho phép mới tiến hành đại hội.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.