Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 22/01/2015, 10:32 (GMT+7)
Diễn tập khu vực phòng thủ ở tỉnh Hòa Bình - kết quả và kinh nghiệm
Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND Tỉnh chủ trì Hội nghị
rút kinh nghiệm Đề án diễn tập

Hòa Bình là tỉnh miền núi, cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, hướng phòng thủ quan trọng của Quân khu 3. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, trực tiếp là Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) cấp tỉnh, cấp huyện, thành phố đạt kết quả toàn diện, vững chắc. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ CHQS Tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền trong xử lý các tình huống về quốc phòng - an ninh (QP-AN), nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang địa phương, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, đi vào chiều sâu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các cuộc diễn tập còn một số hạn chế, đó là: nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa đầy đủ; việc vận hành cơ chế lãnh đạo, điều hành chưa thật toàn diện, thường xuyên, liên tục; chưa gắn kết nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) với tăng cường QP-AN trong một số chỉ tiêu cụ thể. Nội dung, mô hình trong từng cuộc diễn tập còn đơn giản, chưa thực sự sát với những vấn đề thực tiễn xảy ra ở từng địa phương; một số cuộc diễn tập KVPT huyện, diễn tập chiến đấu - trị an xã, phường, thị trấn kết quả chưa tương xứng với khả năng và yêu cầu đặt ra, v.v.

Từ thực tế tổ chức diễn tập KVPT các cấp, nhất là cuộc diễn tập KVPT tỉnh vừa qua, Bộ CHQS Tỉnh thấy rằng thành công của các cuộc diễn tập là kết quả của cả quá trình xây dựng KVPT từ nhiều năm qua, với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng và nhân dân trong Tỉnh, trong đó lực lượng vũ trang giữ vai trò nòng cốt. Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức diễn tập (từ chuẩn bị, thực hành và kết thúc diễn tập) phải thật chặt chẽ. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị định 152/NĐ-CP của Chính phủ và các chỉ thị, hướng dẫn của Quân khu, Bộ CHQS Tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Đề án “Diễn tập KVPT kết hợp phát triển KT-XH gắn với quy hoạch thế trận quốc phòng giai đoạn 2011 - 2015” và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, nhằm nâng cao chất lượng xây dựng KVPT về chiều sâu, nhất là hiện thực hóa các nội dung diễn tập KVPT của Tỉnh. Đề án xác định rõ trong nhiệm kỳ 05 năm tổ chức 01 cuộc diễn tập KVPT Tỉnh; mỗi năm Tỉnh tổ chức diễn tập 02 - 03 huyện, 01 - 02 ngành và 20% - 25% xã, phường, thị trấn. Nguồn kinh phí diễn tập do Tỉnh đảm bảo và xác định cụ thể cho diễn tập ở từng cấp, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương. Ngoài ra, Tỉnh khuyến khích các địa phương huy động mọi nguồn lực tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Về lực lượng, phương tiện tham gia, Tỉnh chỉ đạo huy động lực lượng vũ trang địa phương, các doanh nghiệp, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và các tầng lớp nhân dân, trong đó lấy lực lượng bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên làm nòng cốt.

Thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án, Ban Chỉ đạo các cuộc diễn tập đã quán triệt và chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về cơ chế lãnh đạo, điều hành, quy chế hoạt động của KVPT; chỉ đạo, điều hành xử trí một số tình huống về an ninh chính trị, vận hành cơ chế, chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chỉ đạo lực lượng vũ trang chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, thi hành lệnh giới nghiêm, thiết quân luật ở một số địa bàn trọng điểm; phối hợp vận động quần chúng và thực hành chống biểu tình, bạo loạn, v.v. Để đảm bảo thành công cho các cuộc diễn tập, Tỉnh tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp thiết bị khu vực sở chỉ huy, khu vực thực binh phục vụ cho các giai đoạn diễn tập; hệ thống văn kiện chỉ đạo và phục vụ diễn tập được soạn thảo đầy đủ; công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương, chu đáo, nghiêm túc, bảo đảm đủ yếu tố tiến hành theo đúng kế hoạch. Nội dung diễn tập luôn bám sát Luật Quốc phòng, Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 152, Nghị định 32 của Chính phủ, bảo đảm đúng nguyên tắc, phương pháp được đổi mới, nhất là phương pháp huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp và nhân dân. Đối với cấp huyện, thành phố, Tỉnh chỉ đạo tập trung vào một số nội dung sát với đặc thù của từng địa phương, như: tổ chức diễn tập thực binh đánh địch tiến công đường bộ kết hợp đổ bộ đường không đối với các huyện: Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc; diễn tập thực binh chống bạo loạn, khủng bố, đánh địch đổ bộ đường không, động viên công nghiệp đối với thành phố Hòa Bình, huyện Mai Châu, Lương Sơn; diễn tập phương án phòng, chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn, sơ tán, di chuyển nhân dân ở các khu vực vùng lũ, vùng có nguy cơ sạt lở cao, bảo vệ, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng đối với các huyện: Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn, Kim Bôi và Kỳ Sơn.

Để phù hợp với đặc thù của tỉnh miền núi, trong mỗi cuộc diễn tập, Tỉnh chỉ đạo phải thực hiện tốt việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; trong đó, hướng vào thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi..., coi đây là nội dung thiết thực trong việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, xây dựng “thế trận lòng dân” trong KVPT. Đây cũng là điểm nổi bật của Hòa Bình trong tổ chức diễn tập KVPT các cấp, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, tạo niềm tin, động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ địa phương, cơ sở. Thực tế cho thấy, các cuộc diễn tập tuy có tính chất, quy mô khác nhau nhưng luôn gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN ở địa phương, nhất là xây dựng thế trận quân sự trong KVPT. Nhờ đó, quá trình triển khai thực hiện tạo được sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, đạt hiệu quả thiết thực. Thông qua diễn tập, đã khẳng định sự đúng đắn và làm phong phú thêm quan điểm của Đảng về đường lối chiến tranh nhân nhân, toàn dân toàn diện, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng và hoạt động của KVPT, kết hợp kinh tế với QP-AN; đồng thời, đánh giá đúng thực trạng, tiềm lực và khả năng huy động mọi mặt của nền kinh tế cho KVPT.

Qua 04 năm triển khai thực hiện Đề án, Tỉnh đã tổ chức thành công 01 cuộc diễn tập KVPT Tỉnh, 11/11 huyện, thành phố diễn tập KVPT, 168/210 xã, phường, thị trấn diễn tập chiến đấu - trị an và 04 sở (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng) diễn tập bảo đảm cho KVPT. Thông qua diễn tập, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân được nâng lên rõ rệt; công tác quy hoạch, phát triển KT-XH của Tỉnh đều bảo đảm các yếu tố không ảnh hưởng đến triển khai xây dựng các công trình trong KVPT. Việc xây dựng các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, các kho trạm cất giấu bảo toàn lực lượng, phương tiện duy trì khả năng phòng thủ trong những năm đầu chiến tranh được gắn với xây dựng hạ tầng KT-XH trong KVPT. Đồng thời, thông qua diễn tập, Tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chức năng tổ chức khảo sát, quản lý tốt các hang động có giá trị phục vụ nhiệm vụ QP-AN trong thời bình và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi chiến tranh xảy ra.

Đặc biệt, trong các cuộc diễn tập, các địa phương đã huy động hàng vạn ngày công, hàng trăm lượt phương tiện, máy công trình các loại1 để làm đường giao thông nông thôn. Thông qua diễn tập, toàn Tỉnh đã làm mới 42 km đường bê tông; 80 km đường cấp phối; 134 công trình phục vụ dân sinh; nạo vét 22 km kênh mương; xây dựng 69 cống thoát nước; cải tạo trên 10.000m2 hang động; xây dựng 24 mô hình Làng, bản văn hóa - quốc phòng2. Tỉnh còn nhận đỡ đầu 58 học sinh nghèo hiếu học; nâng cấp 20 ngôi nhà thuộc diện dột nát; xây dựng 3.000m2 sân nhà văn hóa, 1.500m2 sân trường học; hỗ trợ và xây dựng 05 Nhà đồng đội, 22 Nhà tình nghĩa, 13 Nhà đại đoàn kết, 07 Nhà tình thương; sửa chữa, nâng cấp 17 ngôi mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, v.v. Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã phối hợp với Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội, Bệnh viện 103, Viện Y học cổ truyền Quân đội tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.675 trường hợp, cấp 181 liều thuốc hóa chất để xử lý nguồn nước cho 495 giếng nước sinh hoạt trên địa bàn, v.v. Đó là những kết quả cụ thể, nhưng cái được lớn nhất trong thực hiện Đề án là đã nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung, nhiệm vụ xây dựng KVPT nói riêng; huy động được mọi lực lượng, mọi thành phần kinh tế cùng tham gia, nhất là nhân dân, các doanh nghiệp, các đơn vị đóng quân trên địa bàn.

Những kết quả mà Đề án đạt được đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh và công tác tham mưu đúng, trúng, hiệu quả của các sở, ban, ngành, trong đó Bộ CHQS Tỉnh đóng vai trò nòng cốt. Qua đó, Tỉnh rút ra một số kinh nghiệm tổ chức diễn tập KVPT.

Một là, phải thường xuyên quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ “Về KVPT” và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-AN, xây dựng KVPT trong tình hình mới; qua đó, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân trên địa bàn. Đồng thời, phải xác định diễn tập KVPT là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, chính quyền, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân trong Tỉnh. Thực hiện tốt các cuộc diễn tập về xây dựng KVPT sẽ thiết thực góp phần củng cố, tăng cường nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc địa bàn trong mọi tình huống.

Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản về công tác quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là xây dựng KVPT và diễn tập KVPT. Quá trình diễn tập KVPT phải coi trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập; đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu, phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể. Cơ quan Quân sự, Công an phát huy vai trò nòng cốt nhưng phải tránh hiện tượng làm thay trong quá trình diễn tập.

Ba là, trong thực hiện diễn tập KVPT cần có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, không nhất thiết phải thực hiện hết các nội dung theo chương trình, cần lựa chọn một số vấn đề có tính cấp thiết, đặc trưng để triển khai thực hiện, gắn thực hiện nội dung diễn tập với chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng thế trận quân sự trong KVPT. Các cấp, các ngành, các lực lượng phải coi đây là việc làm thiết thực thể hiện sự kết hợp KT-XH với QP-AN trong KVPT; thông qua diễn tập có thể giải quyết được những vấn đề vướng mắc, nảy sinh trong thực tiễn ở địa phương.

Bốn là, sau mỗi cuộc diễn tập phải tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập cần tháo gỡ trong quá trình xây dựng, củng cố thế trận KVPT; kịp thời bổ sung cả về mặt lý luận và thực tiễn để nâng cao khả năng huy động của các lực lượng trong việc xây dựng KVPT; đồng thời, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập.

Đại tá BÙI TRỌNG QUỲNH, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Tỉnh
___________________________

1 - Trong đó, nhân dân tham gia 21.547 lượt ngày công, đóng góp 2.187m2 cát, sỏi; 502 hộ dân đã hiến 61.968m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tham gia 2.643 lượt ngày công, huy động hành chục phương tiện và hàng trăm ca máy để đào đắp, san ủi, v.v.

2 - Đây là mô hình mới của tỉnh Hòa Bình với mục tiêu xây dựng: “Làng bản ấm no, không còn nghèo đói. Sạch đường, đẹp ngõ, không có dịch bệnh. Gia đình hòa thuận, con cháu thảo hiền. Làng xóm yên vui”.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.