Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 12/12/2014, 10:22 (GMT+7)
Đẩy mạnh công tác tư tưởng trong lực lượng vũ trang Quân khu 7 trước yêu cầu mới
Các tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng
của Quân khu 7 (Ảnh: qdnd.vn)

Quán triệt sâu sắc đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các tỉnh (thành ủy) trên địa bàn đã đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, không ngừng tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, khu vực phòng thủ vững chắc, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh, bền vững; đồng thời, chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên địa bàn và sẵn sàng ứng phó thắng lợi với mọi tình huống. Để làm được điều đó, vấn đề đặt ra trước hết là phải làm tốt công tác tư tưởng (CTTT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong thực hiện nhiệm vụ và trong xử lý các tình huống của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS).

Yêu cầu về CTTT đặt ra rất cao, trong khi việc tiến hành CTTT trong LLVT Quân khu hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Nổi lên là, cùng với quá trình mở cửa, hội nhập, hoạt động giao lưu kinh tế, chính trị, văn hóa trên địa bàn diễn ra rất sôi động nhưng không kém phần phức tạp. Trước biến đổi nhanh chóng và sâu sắc của đời sống xã hội; sự tác động từ mặt trái kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; sự gia tăng khoảng cách giàu - nghèo trong các giai tầng xã hội; tệ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cùng nhiều vấn đề mới nảy sinh trong xã hội đã tác động, chi phối không nhỏ đến tình hình tư tưởng trong LLVT Quân khu.

Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã xác định CTTT phải góp phần xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, CTTT phải tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng chính trị, làm cho CB,CS trong LLVT Quân khu nhận thức đúng tình hình, nhiệm vụ, cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức; nhận biết được đối tượng, đối tác; âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, "phi chính trị hóa" quân đội của các thế lực thù địch. Qua đó, xây dựng cho họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tích cực, chủ động đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng để bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, chính trị trong LLVT Quân khu. Đồng thời, bồi dưỡng và phát triển phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới; chủ động ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện cơ hội, thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác.

Để thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu đặt ra, trước hết, Đảng ủy Quân khu ra Nghị quyết chuyên đề về “CTTT trong tình hình mới”; ban hành Chỉ thị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTTT, lý luận trong LLVT Quân khu đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới”. Đây vừa là những định hướng cơ bản vừa là những giải pháp quan trọng nhằm tạo bước đột phá về chất lượng và nền nếp CTTT trong toàn Quân khu. Trên cơ sở đó, Quân khu yêu cầu các đơn vị tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị (GDCT); tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về CTTT. Cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; trong đó, chú trọng bồi dưỡng, giáo dục, tuyên truyền kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp chủ động xây dựng kế hoạch GDCT, kiện toàn các tổ giáo viên, báo cáo viên, đổi mới nội dung giáo dục cho phù hợp với từng đối tượng; gắn GDCT với duy trì nền nếp CTTT, quản lý, giải quyết chặt chẽ tình hình tư tưởng trong đơn vị. Trên cơ sở Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong tình hình mới”, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn chú trọng vận dụng linh hoạt các hình thức giáo dục giúp cho người học dễ nhớ, dễ hiểu, lĩnh hội nhanh kiến thức. Cơ quan chức năng của Quân khu tổ chức biên soạn các tài liệu, chuyên đề GDCT theo yêu cầu tình hình, nhiệm vụ và công tác của LLVT trên từng địa bàn; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, GDCT với tăng cường công tác dân vận, huấn luyện quân sự, chuyên môn kỹ thuật, nhằm nâng cao nhận thức toàn diện cho CB,CS. Nhiều mô hình giáo dục được một số đơn vị trong LLVT Quân khu thực hiện đã phát huy tác dụng tích cực trên thực tế, như: “Hội trại tòng quân”, “Họp mặt giữa lãnh đạo đơn vị với địa phương và gia đình quân nhân”, “Mỗi tuần giành 01 giờ tự học”, “Tổ tư vấn tâm lý”, “Bàn giao thế hệ”, “Ngày Pháp luật”, Hội thi Ngày Pháp luật; diễn đàn Thanh niên; tuyên truyền viên trẻ,… tạo môi trường sinh hoạt chính trị lành mạnh, bổ ích trong toàn Quân khu. Đến nay các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành xong nội dung, chương trình GDCT cho các đối tượng theo đúng kế hoạch đề ra, quân số đạt 98,65%; trong đó, đã chú trọng GDCT cho chiến sĩ mới nhập ngũ và hướng dẫn ôn, kiểm tra chính trị, đánh giá nhận thức năm 2014.

Cùng với GDCT, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong LLVT Quân khu thường xuyên nắm chắc, quản lý tốt tình hình tư tưởng của CB,CS và tâm trạng dư luận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, nhất là giải quyết kịp thời những vướng mắc, bất cập về tư tưởng nảy sinh từ thực tế cuộc sống và trong thực hiện nhiệm vụ. Đây được coi là nội dung xuyên suốt của CTTT trong LLVT Quân khu hiện nay. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị luôn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ nắm, quản lý, báo cáo, giải quyết tư tưởng bộ đội theo phân cấp và quyền hạn; kết hợp hài hòa các phương pháp: trực tiếp và gián tiếp, trong đó lấy phương pháp trực tiếp là chủ yếu. Cán bộ các cấp thường xuyên bám sát bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và trong tiếp nhận, quản lý quân nhân mới về đơn vị; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, gặp gỡ riêng các trường hợp cá biệt, sinh hoạt dân chủ để lắng nghe ý kiến của quần chúng. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các mối quan hệ xã hội, hoàn cảnh hậu phương, gia đình của từng quân nhân, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, tin cậy lẫn nhau để quân nhân và tập thể quân nhân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp có cơ sở để nhận định, đánh giá, dự báo và xử lý những vấn đề tư tưởng phát sinh. Đi đôi với thực hiện đồng bộ 5 khâu cơ bản trong quy trình CTTT, các cấp hết sức coi trọng công tác dự báo tư tưởng trước những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, việc khó, việc mới, như: cơ động làm nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện diễn tập bắn đạn thật; những tác động tiêu cực từ mặt trái kinh tế thị trường, sự ảnh hưởng của lối sống đề cao giá trị vật chất, các biểu hiện quan liêu, giáo điều, gia trưởng trong quản lý, giáo dục bộ đội. Căn cứ vào từng loại hình đơn vị, từng nhiệm vụ, từng thời điểm, lãnh đạo, chỉ huy các cấp chủ động làm tốt công tác dự báo, phân tích, đánh giá tình hình tư tưởng để kịp thời có chủ trương, biện pháp giải quyết phù hợp. Trong đó, tập trung vào nắm khuynh hướng tư tưởng trong đời sống của bộ đội và nhân dân trên địa bàn; niềm tin vào sự nghiệp cách mạng; tính tích cực trong rèn luyện, phấn đấu và những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết, kỷ luật trong đơn vị.

Đáng chú ý, các đơn vị đã gắn CTTT với việc duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng; phát huy tốt vai trò các tổ chức trong đơn vị, thực hiện tốt công tác dân vận, kết nghĩa, tạo sức mạnh tổng hợp để tiến hành CTTT có hiệu quả. Để đảm bảo cho mỗi quân nhân và tập thể quân nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp, xây dựng các mối quan hệ tập thể lành mạnh, có văn hóa, tinh thần đoàn kết gắn bó, hình thành một chỉnh thể thống nhất, bổ sung, làm phong phú quá trình xây dựng, rèn luyện người quân nhân cách mạng. Đồng thời, gắn CTTT với việc rèn luyện, chấp hành kỷ luật, đẩy mạnh xây dựng chính quy, thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại giữa cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ. Hoạt động thi đua của LLVT Quân khu được duy trì có nền nếp, thực sự trở thành đòn bẩy để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và cũng là biện pháp để quản lý, tiến hành CTTT. Nội dung, chỉ tiêu thi đua đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu, nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất. Việc đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng được các cấp tiến hành một cách toàn diện, khách quan, thực chất, đúng người, đúng việc. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” được chú trọng, thực sự là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo. Từng cơ quan, đơn vị đã gắn phong trào Thi đua Quyết thắng với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Cuộc vận động “Phát huy tuyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tạo động lực mạnh mẽ để làm CTTT, thúc đẩy mọi CB,CS phát huy cao độ tình cảm, trách nhiệm thi đua học tập, huấn luyện, rèn luyện.

 Thực hiện mô hình “Mỗi đảng viên xây dựng một nòng cốt, mỗi nòng cốt giúp đỡ ba quần chúng cùng tiến bộ”, cấp ủy các cấp đã phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong tiến hành CTTT, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm, phức tạp, trước các nhiệm vụ quan trọng, đột xuất. Đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý luôn gương mẫu, gần gũi, thực sự quan tâm, thương yêu, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ. Với phương châm “Nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu”, hằng tháng, cán bộ chủ trì các cấp tiến hành đối thoại với đảng viên, sĩ quan trẻ và chiến sĩ, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, đoàn kết cao. Thông qua đó, lãnh đạo, chỉ huy các cấp kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc của bộ đội; đồng thời, tiếp thu được nhiều ý kiến tâm huyết, sáng tạo của CB,CS đóng góp xây dựng đơn vị. Vào các dịp lễ, Tết, kết thúc huấn luyện hoặc ngày nghỉ, các đơn vị tổ chức mời cấp ủy, chính quyền địa phương và các gia đình quân nhân cùng sinh hoạt, giao lưu với bộ đội để thống nhất biện pháp quản lý, giáo dục bộ đội. Ngoài ra, các đơn vị còn thường xuyên tiến hành công tác dân vận, giao lưu, kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn; tổ chức tốt hoạt động văn hóa, văn nghệ, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở cùng nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích khác, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường đoàn kết, tạo sự gắn bó giữa Quân đội với nhân dân. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh thường xuyên định hướng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí trong LLVT Quân khu, bảo đảm cho Báo - Truyền hình Quân khu luôn giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, góp phần tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội, của LLVT Quân khu. Đồng thời, coi báo chí là kênh thông tin quan trọng để định hướng tư tưởng, biểu dương gương “người tốt, việc tốt”, nhân rộng điển hình tiên tiến; phê phán những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, thói hư tật xấu làm ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng và lối sống có văn hóa của bộ đội và nhân dân.

Nhờ có chủ trương đúng, triển khai thực hiện nghiêm túc, nên chất lượng CTTT ở LLVT Quân khu 7 đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Trước mọi biến động phức tạp của tình hình, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch và yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ, những khó khăn, thách thức trong cuộc sống,... nhưng tuyệt đại bộ phận CB,CS trong LLVT Quân khu vẫn luôn vững vàng, kiên định, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, nhận thức đúng tình hình, nhiệm vụ, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tướng TRẦN HỮU TÀI, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.