Tổng kết thực tiễn Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 08/03/2018, 10:19 (GMT+7)
Công ty Trực thăng miền Nam vững cánh bay trong gian khó

Ngày 11-3-1985, Công ty Trực thăng dầu khí - nay là Công ty Trực thăng miền Nam - được thành lập. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty là một chặng đường phấn đấu liên tục, vượt khó đi lên, phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, luôn khẳng định vị thế trong cơ chế thị trường. Khi mới thành lập, chỉ có 40 cán bộ, phi công chiến đấu, công nhân viên, kinh nghiệm bay dầu khí chưa có, với 2 trực thăng Mi-8 cũ, vốn được sử dụng bay vận tải quân sự, trang thiết bị thiếu thốn, không đồng bộ, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì, nhưng với bản lĩnh, ý chí, trí tuệ “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy truyền thống của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng, Công ty đã vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí

Những năm đầu hoạt động trên mặt trận sản xuất, kinh doanh trong cơ chế bao cấp, hạch toán, Công ty đã gặp không ít khó khăn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã tập trung trước hết vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, quản lý, phi công, công nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; trước hết là bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ bay, trình độ quản lý, điều hành, hạch toán kinh doanh. Là một doanh nghiệp nhà nước trong Quân đội, làm nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng - an ninh, hạch toán độc lập, Công ty xác định: cùng với yếu tố con người, cần đầu tư tăng cường trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu bay phục vụ công tác thăm dò, khai thác dầu khí. Đồng thời, nâng cao năng lực đội máy bay, mở rộng thị trường, từng bước làm chủ hoàn toàn thị trường bay dầu khí trong nước. Từ sau năm 2000, với chiến lược phát triển đúng, đầu tư đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, mua sắm máy bay hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, từ lúc chỉ làm chủ thị trường bay dầu khí trong nước mang tính cạnh tranh cao, Công ty đã từng bước vươn ra thị trường bay khu vực và quốc tế, nhanh chóng khẳng định là trung tâm dịch vụ trực thăng hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trong Quân đội, cùng với quyết định chuyển Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam - Binh đoàn 18 - thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con, từ đầu năm 2011, Công ty Bay dịch vụ miền Nam chuyển thành Công ty Trực thăng miền Nam - đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam. Những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Công ty tiếp tục có những bước tiến vững chắc, luôn “giữ vững cánh bay”, đạt bình quân 17.000 giờ bay/năm; ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường dịch vụ trực thăng trong nước và khu vực.

Với bề dày thành tích đạt được trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và xây dựng đơn vị trong hơn 30 năm qua, Công ty đã vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý, tạo dựng truyền thống: “Phát huy nội lực - Tự lực tự cường - Chủ động sáng tạo - Dám nghĩ dám làm - Dân chủ rộng rãi - Đoàn kết hiệp đồng - Vượt khó vươn lên”.

Trong nền kinh tế thị trường, giữ vững và phát triển thị trường, dịch vụ là vấn đề cốt tử của mỗi doanh nghiệp và Công ty Trực thăng miền Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tuy nhiên, trước tình hình giá dầu mỏ liên tục giảm, các đối tác của Công ty buộc phải sử dụng một số dịch vụ thay thế nhằm giảm giá thành, dẫn đến thị trường, dịch vụ của Công ty cũng suy giảm theo. Phát huy truyền thống tự lực tự cường, hoạch định chiến lược xây dựng, phát triển và sản xuất, kinh doanh khoa học nhằm tạo việc làm, giữ vững ổn định, tạo đà cho sự phát triển, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tìm đối tác, mở rộng thị trường, loại hình dịch vụ để phát huy khả năng của mình trong điều kiện mới. Với những chủ trương, giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Công ty đã từng bước vươn lên trong cơ chế thị trường; từ làm chủ thị trường bay dầu khí trong nước, những cánh bay của Công ty đã vươn ra khẳng định thương hiệu trên thị trường khu vực và sang cả Ấn Độ, Na-uy, Biển Bắc, Ma-lai-xi-a, Đông Ti-mo, v.v. Đặc biệt, từ đầu năm 2107, Công ty đã xúc tiến việc xuất khẩu máy bay, phi công, nhân viên kỹ thuật sang In-đô-nê-xi-a để bay cứu hỏa - hợp đồng thuê ướt máy bay ngoài dầu khí lần đầu tiên thực hiện. Đáng lưu ý, trong quá trình chuẩn bị, Công ty đã phát huy cao độ tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo, nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ (cải tiến giá mang treo loại gầu 4 tấn, trong khi thiết kế treo gầu ngoài chỉ 3 tấn), được đối tác tin tưởng, đánh giá cao và xem xét để ký kết hợp đồng. Bằng thành quả lao động của mình, Công ty đã góp phần xứng đáng vào bề dày thành tích của Binh đoàn - Tổng Công ty, vào nền kinh tế của đất nước, góp phần khẳng định Không quân nhân dân Việt Nam không những dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu mà còn năng động, sáng tạo, làm kinh tế giỏi. Những hoạt động đó không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho Công ty, mà còn quảng bá hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam trên mặt trận kinh tế ra thế giới, góp phần tích cực vào hoạt động đối ngoại quốc phòng trong thời kỳ hội nhập.

Là doanh nghiệp Quân đội, cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn quan tâm đầu tư mọi nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, thực hiện các chuyến bay chuyên cơ, bay phục vụ quốc phòng, tham gia diễn tập, huấn luyện chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn, v.v. Yêu cầu đặt ra là Công ty phải luôn quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao; kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng; đồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ bay của Bộ Quốc phòng giao, đặc biệt là nhiệm vụ chuyên cơ, quân sự, tìm kiếm cứu nạn, quan sát trên biển. Đây được coi là những chuyến bay đặc biệt, được chuẩn bị đặc biệt và phải được thực hiện với kết quả tốt nhất. Quán triệt tinh thần đó, những năm qua, Công ty luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc các chuyến bay được giao, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng tin tưởng, đánh giá cao.

Bay trên biển đảo Trường Sa

Hiện nay, Công ty đồng thời sử dụng nhiều chủng loại trực thăng, bao gồm cả loại cũ (như Mi-8) và nhiều trực thăng hiện đại đạt trình độ công nghệ hàng đầu thế giới, như: EC-225, EC-155, Super Puma L2, v.v. Để làm chủ công nghệ hiện đại, khai thác tốt phương tiện, máy bay được trang bị, Công ty luôn chú trọng công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không và huấn luyện, đào tạo. Theo đó, Công ty thường xuyên bám sát yêu cầu nhiệm vụ, chủ động lập kế hoạch, bố trí lực lượng kỹ thật bảo đảm; duy trì chặt chẽ, thường xuyên quy trình bảo quản, bảo dưỡng định kỳ phương tiện kỹ thuật xe - máy. Đồng thời, có kế hoạch sát, đúng trong việc mua sắm vật tư, khí tài thay thế; kiểm định định kỳ các phương tiện, trang bị, duy trì tình trạng kỹ thuật xe - máy tốt, để máy bay luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ và bảo đảm an toàn trong khi bay. Đẩy mạnh phát huy sáng kiến kỹ thuật, nghiên cứu các giải pháp để tăng tuổi thọ cho các dòng máy bay cũ; khắc phục kịp thời những thông báo, khuyến cáo kỹ thuật và xử lý tốt các tình huống hỏng hóc phát sinh; nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư, khí tài nhằm tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất; không bị uy hiếp an toàn bay do yếu tố chủ quan. Chính nhờ làm tốt công tác này, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Công ty đã phát hiện và xử lý thành công lỗi kỹ thuật của dòng máy bay EC-225 và Super Puma L2, tiếp tục đưa vào khai thác sau một thời gian tạm dừng, được chính hãng sản xuất đánh giá đã làm “sống lại” đối với loại máy bay này.

Với chiến lược phát triển nguồn lực đúng đắn, Công ty luôn đổi mới công tác huấn luyện, đào tạo theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”. Trong đó, Công ty tích cực đổi mới công tác huấn luyện phù hợp với đặc thù hoạt động, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chú trọng huấn luyện chuyên ngành, ngoại ngữ, huấn luyện bay, kỹ thuật hàng không, điều hành bay. Tăng cường huấn luyện nội bộ, khuyến khích việc tự học tập, nghiên cứu của cán bộ, công nhân viên; quản lý chặt chẽ việc huấn luyện ở nước ngoài1. Phát huy nội lực, Công ty khuyến khích đào tạo tại chỗ để giảm chi phí bằng cách lựa chọn đội ngũ giáo viên có đủ trình độ, năng lực để tổ chức đào tạo, hướng dẫn; tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện chặt chẽ, thực chất, đúng tiêu chuẩn, lấy kết quả huấn luyện làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị. Nhờ đó, Công ty đã đào tạo được đội ngũ cán bộ, công nhân viên vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất, năng lực toàn diện, trong đó có nhiều phi công được đào tạo cơ bản, đạt trình độ quốc tế, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đây là “tài sản” vô giá, nhân tố chủ yếu, góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của Công ty. Thực tế cũng đã khẳng định, ngoài bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cho mình, Công ty còn là một trong những nơi cung cấp nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho Tổng Công ty và đơn vị thành viên.

Những việc làm trên đã đảm bảo cho Công ty luôn sẵn sàng về con người và phương tiện, để cho từng chuyến bay và toàn Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đem lại hiệu quả kinh tế - quốc phòng cao, an toàn tuyệt đối.

Có được những thành công đó, một trong những nhân tố quan trọng là Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đơn vị vững mạnh toàn diện. Theo đó, đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Binh đoàn - Tổng Công ty và tình hình thực tiễn, sát với yêu cầu nhiệm vụ của Đơn vị; không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng bộ Công ty trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó, Công ty đã thường xuyên xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đơn vị, trước hết là trong tập thể lãnh đạo, chỉ huy; xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là các đối tác khách hàng: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro và các công ty dầu khí, đối tác nước ngoài để khẳng định mình trong cơ chế thị trường.

Phát huy thành quả, kinh nghiệm và truyền thống hơn 30 năm qua, Công ty Trực thăng miền Nam càng vững tin vào tương lai, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Thượng tá KIỀU ĐẶNG HÙNG, Giám đốc Công ty
________________

1 - Huấn luyện chuyển loại AW 189 trên SIM tại I-ta-li-a; bay buồng tập EC-155 B1, Super Puma L2, EC-225 tại Pháp; bay buồng tập EC-225, Super Puma L2, AW189 tại Anh, bay buồng tập Mi tại Nga/ Lít-va; huấn luyện thoát hiểm tại Ma-lai-xi-a.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chính quyền Sài gòn sụp đổ, đầu hàng vô điều kiện - sự tất yếu của lịch sử
Nhân dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015), phóng viên Tạp chí Quốc phòng toàn dân đã phỏng vấn Trung tướng Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu I – một trong những nhân chứng lịch sử chứng kiến Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.
Thông tin tiện ích

Tỷ giá

Cập nhật : 02:36 - 18/11/2018

EUR26257.3826723.77

GBP29504.2629970.19

USD2326523355

Giá vàng

Cập nhật : 08:43 - 17/11/2018

HCMSJC36.52036.680
Hà NộiSJC36.52036.700
Đà NẵngSJC36.52036.700

Thời tiết