Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 15/01/2018, 11:29 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng Phú Yên tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu trên biển

Phú Yên là một tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, phía Bắc giáp tỉnh Bình Định, phía Nam giáp tỉnh Khánh Hòa; có 04 huyện, thị xã, thành phố ven biển; với chiều dài bờ biển 189 km, vùng biển rộng khoảng 6.900km2, có nhiều dãy núi nhô ra biển, tạo thành các vịnh, đầm, vũng thuận lợi cho nuôi trồng thủy, hải sản, du lịch, phát triển kinh tế biển, nhất là hoạt động phát triển thương mại, mở rộng quan hệ giao lưu với các nước bằng đường biển. Tuy nhiên, nơi đây cũng là trọng điểm hoạt động của bọn tội phạm và buôn lậu trên biển. Thời gian qua, với sự vào cuộc của các lực lượng, tình hình vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới biển của Tỉnh tuy được kiểm soát, song vẫn diễn biến phức tạp. Nổi lên là hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh người gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh bạc; hoạt động xuất nhập cảnh, đi lại, cư trú, hành nghề trái phép, tệ nạn xã hội, sử dụng vật liệu nổ đánh bắt hải sản, khai thác thảm thực vật, tranh chấp ngư trường, buôn lậu, gian lận thương mại, v.v. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và Ban Chỉ đạo Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại của Tỉnh, chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng; tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp tích cực, góp phần đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, buôn lậu trên biển.

Trước hết, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh luôn chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ, quy định của địa phương và những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của ngư dân khi làm ăn trên biển; hoạt động của tàu thuyền ra vào cảng, quy định về vận chuyển hàng hóa kinh doanh thương mại,... để xử lý khi có các tình huống xảy ra. Trọng tâm của công tác tuyên truyền là làm cho các đối tượng nắm vững văn bản, quy định về pháp luật biển, cửa khẩu cảng biển, biên giới biển; phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trên cơ sở đó, vận động ngư dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tố giác tội phạm; cam kết, ký kết không vi phạm các quy định trong quá trình hoạt động trên biển. Tiêu biểu, như: đồn Biên phòng Xuân Đài phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân ký cam kết không sử dụng ngư cụ cấm trong khai thác hải sản ở vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu). Đồn Biên phòng Hải An vận động 55 hộ dân ký kết không sử dụng thuốc nổ trong khai thác, đánh bắt hải sản. Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô vận động hơn 3.000 khách du lịch không lên các bè nuôi trồng hải sản cải hoán kinh doanh dịch vụ ăn uống trái phép và các phương tiện thủy chưa được cấp phép tham quan, du lịch. Đồng thời, chủ động đấu tranh với các đối tượng là người nước ngoài lợi dụng việc tham quan, du lịch để truyền đạo trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực cửa khẩu cảng, biên giới biển của Tỉnh.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm khu vực biên giới biển là giải pháp được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh hết sức chú trọng. Nhận thức được sự nguy hại của các loại tội phạm trên biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tập trung vào nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm, phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng nghiệp vụ để nắm địa bàn, đối tượng; đồng thời, xác định các địa bàn trọng điểm để có biện pháp đấu tranh với từng loại tội phạm. Theo đó, đối với địa bàn hoạt động về ma túy, có các xã: Xuân Hải, thị xã Sông Cầu; phường 7, 9, thành phố Tuy Hòa; thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Tâm, Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Địa bàn mua bán, vận chuyển, lưu hành tiền giả, có các xã: An Chấn, An Mỹ, huyện Tuy An; xã An Phú, thành phố Tuy Hòa; xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Mua bán, sử dụng vật liệu nổ trái phép: tập trung vào vùng biển từ xã Xuân Cảnh đến xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu; Hòn Chùa, xã An Chấn, Lao Mái Nhà, xã An Hải, huyện Tuy An. Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, chú trọng vào Cảng Dân Phước, thị xã Sông Cầu; Cảng phường 6, thành phố Tuy Hòa; Cảng Cửa khẩu Vũng Rô, huyện Đông Hòa. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, chủ yếu ở vùng biển giáp ranh tỉnh Phú Yên và Bình Định; Cảng Vũng Rô, Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa; khu vực phường 6, thành phố Tuy Hòa, v.v.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ tập trung nắm vững thủ đoạn hoạt động buôn lậu để có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Qua công tác điều tra cho thấy, các đối tượng thường móc nối trực tiếp với người nước ngoài trên các tàu vận tải để thỏa thuận thời gian, địa điểm giao nhận hàng, phương thức thanh toán và tiến hành cập mạn để chuyển hàng hóa trên các vùng biển tiếp giáp hoặc những nơi có đảo che khuất; chuẩn bị các loại giấy tờ giả mạo nhằm hợp thức hóa số hàng lậu trên tàu. Để qua mắt các lực lượng chức năng, các tàu buôn lậu vận chuyển số lượng lớn hàng hóa từ nước ngoài theo đường biển đến khu vực biển tiếp giáp lãnh hải và lãnh hải của Việt Nam, trong đó có tỉnh Phú Yên, chờ các tàu của Việt Nam đến cập mạn chuyển hàng lậu đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Một số doanh nghiệp của Việt Nam sử dụng các giấy tờ hợp pháp để xoay vòng, hợp thức hóa số hàng lậu trên tàu hoặc lợi dụng sự quen biết để câu móc làm giả mạo giấy tờ hải quan, nhập khẩu hàng lậu vào Việt Nam. Thậm chí, có doanh nghiệp còn lợi dụng danh nghĩa là công ty vệ sinh tàu biển để thu mua xăng dầu dư thừa từ các tàu viễn dương và tàu hàng cập cảng biển Việt Nam để bán lại kiếm lời, v.v.

Trước những thủ đoạn tinh vi và phức tạp đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nghiệp vụ biên phòng, lấy công tác điều tra cơ bản làm mũi nhọn. Thực hiện sự chỉ đạo của trên, các đơn vị biên phòng đã tiến hành rà soát trên địa bàn tỉnh Phú Yên và các địa bàn giáp ranh về hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng hóa có dấu hiệu vi phạm; tập trung làm rõ các mối quan hệ, nguồn hàng, thông qua cơ sở bí mật của ta và thu thập nguồn tin từ các lực lượng và nhân dân để tìm ra các đường dây buôn lậu. Trên cơ sở đó, đơn vị tiến hành lập và đăng ký đầy đủ hồ sơ địa bàn xã (phường, thị trấn); chỉ đạo các đồn biên phòng lập hồ sơ công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả. Đồng thời, chỉ đạo Đội đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm của Bộ đội Biên phòng Tỉnh mở hồ sơ điều tra cơ bản chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển; kết hợp vừa làm công tác nghiệp vụ cơ bản, vừa theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến trên biển. Đặc biệt chú ý đến số tàu thuyền trong nước và nước ngoài ra vào Cảng Vũng Rô làm thủ tục xuất nhập khẩu, chuyển cảng; tàu thuyền vào các vịnh, bãi ngang để tránh trú bão, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, tiến hành kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, có kế hoạch cao điểm về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên Đán 2017 (cả trước, trong và sau Tết) và kế hoạch phối hợp với Hải đoàn 48 Biên phòng, Công an tỉnh Phú Yên, Hải quan tỉnh Bình Định về đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, chỉ đạo các đồn biên phòng mở hồ sơ và xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt, các đơn vị tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả; kết hợp biện pháp nghiệp vụ với công tác trinh sát và trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Điển hình là, ngày 04-12-2016, Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã phối hợp với Hải đoàn 48, Đoàn 2 (Cục Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Bộ đội Biên phòng) tiến hành kiểm tra, kiểm soát phát hiện tàu Swift, quốc tịch Đô-mi-ni-ca chở 4.346,933 tấn xăng Rol 92 không có các loại giấy tờ hợp pháp về hàng hóa. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với thuyền trưởng và tịch thu toàn bộ xăng, bán sung quỹ Nhà nước hơn 58 tỷ đồng.

Trước yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển đòi hỏi ngày càng cao, hoạt động của các loại tội phạm lại rất tinh vi, manh động, để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, buôn lậu trên khu vực biên giới biển tỉnh Phú Yên, trong thời gian tới các đơn vị biên phòng của Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp sau:

1. Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên; phát huy vai trò, trách nhiệm, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nắm chắc tình hình mọi mặt, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, vùng biển phụ trách.

2. Các đồn biên phòng và các phòng nghiệp vụ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh lấy công tác điều tra cơ bản làm mũi nhọn, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, tiến hành rà soát, phân loại, lập hồ sơ các doanh nghiệp và đối tượng có dấu hiệu buôn lậu để xác lập chuyên án đấu tranh có hiệu quả.

3. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng (Công an, Hải quan, Cảnh sát biển, Hải quân); kịp thời nắm chắc tình hình, có phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu trên biển có hiệu quả. Phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, ngư dân trên khu vực biên giới biển chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các quy định hoạt động trên biển, nâng cao ý thức tự giác tố giác tội phạm; xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia” theo Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 09-01-2015 của Thủ tướng Chính phủ, tích cực tham gia phòng, chống, đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật trên biển.

Đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu trên biển là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ đội Biên phòng Tỉnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển tỉnh Phú Yên, tạo môi trường thuận lợi để ngư dân vươn khơi, bám biển và các doanh nghiệp Việt Nam, nước ngoài vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế của Tỉnh phát triển bền vững.

Đại tá NGUYỄN VĂN MINH, Chỉ huy trưởng

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.