Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 24/07/2018, 11:49 (GMT+7)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Australia T.Smith
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia T.Smith

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Australia do Ngài T.Smith, Chủ tịch Hạ viện dẫn đầu, đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam.

* Ngày 23-7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ngài T.Smith, Chủ tịch Hạ viện Australia đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Chủ tịch Hạ viện Australia thăm Việt Nam vào thời điểm khi hai nước vừa nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược với Australia, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay, Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo,... Tổng Bí thư cảm ơn Chính phủ Australia đã ủng hộ Việt Nam tranh cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ của phía Australia đối với vai trò của Việt Nam trong ASEAN và khu vực, cũng như lập trường kiên định của Australia trong vấn đề Biển Đông; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông-Nam Á cũng như Biển Đông.

Ngài T.Smith bày tỏ ấn tượng tốt đẹp trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương Việt Nam - Australia, nhất là việc hai nước nâng quan hệ lên đối tác chiến lược. Khẳng định sự ấn tượng trước những thành quả phát triển của Việt Nam, Ngài Chủ tịch Hạ viện tin tưởng sự hợp tác giữa Hạ viện Australia và Quốc hội Việt Nam cũng như giao lưu nhân dân mạnh mẽ là minh chứng về sự phát triển của quan hệ hai nước. Ngài T.Smith bày tỏ kỳ vọng chuyến thăm của ông tới Việt Nam lần này cũng như các chuyến thăm cấp cao của phía Australia gần đây sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Australia - Việt Nam trong thời gian tới. Chủ tịch Hạ viện Australia chia sẻ và tán thành các nhận định và đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quan hệ giữa hai nước hiện nay; khẳng định lập trường nhất quán của Australia về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và phù hợp lập trường và quan điểm của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện
Australia T.Smith tại lễ đón

* Chiều 23-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Australia T.Smith.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Australia T.Smith tiến hành hội đàm.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Ngài Chủ tịch Hạ viện Australia T.Smith thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Australia rất có ý nghĩa, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng tin cậy; đặc biệt việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược đã tạo khuôn khổ quan trọng mới đưa hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với Australia, nước có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và thế giới; đồng thời bày tỏ vui mừng Australia hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch thương mại đạt gần 6,5 tỷ USD năm 2017 và 3,62 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2018. Đánh giá cao Australia tiếp tục tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam ủng hộ việc doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu cao như năng lượng, hạ tầng, viễn thông, tài chính - ngân hàng, khai khoáng, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch...

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng vì viện trợ phát triển ODA của Australia dành cho Việt Nam có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới Australia tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như: hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp - nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về quốc phòng - an ninh, hai nhà lãnh đạo đánh giá hợp tác trong lĩnh vực này ngày càng đi vào thực chất, tin cậy và ổn định, nhất là về phối hợp tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, đào tạo tiếng Anh... Chủ tịch Quốc hội đề nghị Australia tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề bom mìn, cung cấp thông tin về quân nhân Việt Nam mất tích theo tinh thần của Bản Ghi nhớ đã ký kết vào năm 2015.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Sách trắng Đối ngoại vào tháng 11-2017 của Australia, khẳng định ưu tiên quan hệ với khu vực Đông-Nam Á và ASEAN, trong đó có Việt Nam; đánh giá cao vai trò và trách nhiệm ngày càng cao của Australia đối với khu vực, nhất là trong lĩnh vực cứu trợ thiên tai; khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Australia với ASEAN và các nước trong khu vực. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các Diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các nước trong khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cho rằng những chuyến thăm cấp cao và các cấp gần đây giữa hai Quốc hội, Chính phủ hai nước thể hiện sự mạnh mẽ của mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện T.Smith nhất trí cho rằng, thời gian tới hai nước hợp tác chặt chẽ trong việc phê chuẩn và triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cũng như đánh giá cao Việt Nam đang nỗ lực để phê chuẩn CPTPP trong năm 2018.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; giám sát, hỗ trợ hai Chính phủ hai nước thực hiện hiệu quả các cam kết theo Chương trình hành động giai đoạn 2016 - 2019 và các thỏa thuận, văn kiện đạt được trong các chuyến thăm cấp cao hai nước gần đây; tạo điều kiện hơn nữa cho các hoạt động giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị và Hội hữu nghị tại mỗi nước. Về các lĩnh vực hợp tác khác, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng số lượng học bổng Chính phủ; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Australia trong triển khai “Kế hoạch Cô-lôm-bô mới” tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hợp tác du lịch hai nước đang tăng trưởng tích cực. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 18 chuyến bay thẳng/tuần tới các thành phố lớn của Australia. Về cộng đồng người Việt Nam tại Australia, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và mong Australia tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia ổn định cuộc sống, hòa nhập và đóng góp cho nước sở tại và quan hệ hai nước.

* Tối cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch Hạ viện T.Smith và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Australia nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.