Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 25/03/2020, 08:42 (GMT+7)
Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình

Ngày 24-3, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương (QUTƯ) tổ chức Hội nghị về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư QUTƯ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP) chủ trì hội nghị. Cùng dự có Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT); các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ: Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng BQP; Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng BQP; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng BQP. Cùng dự có Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm TCCT; Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng...

Chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ

Tại hội nghị, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BQP đã báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quân đội. Theo đó, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, QUTƯ, thủ trưởng BQP, Tổng cục Hậu cần (TCHC) và cơ quan chức năng đã đề xuất kịp thời với BQP, Ban chỉ đạo BQP chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và quan điểm chỉ đạo “Trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu phòng, chống dịch Covid-19”.

Toàn quân đã thành lập, kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm (2.800 giường), 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y, 5 đội phòng, chống dịch (quân y tuyến chiến lược), 154 tổ phòng, chống dịch (quân y tuyến chiến dịch, chiến thuật), 20 đội cơ động, phòng, chống dịch của các bệnh viện. Đã sử dụng 3 đội cơ động phòng, chống dịch, 429 lượt tổ cơ động phòng, chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo kế hoạch số 913/KH-BQP ngày 5-3-2020 của BQP về tiếp nhận, cách ly y tế tại các đơn vị quân đội đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 vào Việt Nam, toàn quân trước mắt thực hiện ở 140 địa điểm, tính đến thời điểm này đã triển khai tiếp nhận tại 113 điểm với tổng số gần 40.000 người. Hiện nay, các đơn vị trong toàn quân rà soát doanh trại để tiếp tục củng cố, bổ sung thêm các điểm cách ly mới.

Quang cảnh hội nghị

Các đơn vị quân đội đã điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, bố trí thời gian bổ trợ các kiến thức, phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức khoa học, hợp lý; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các biện pháp phòng, chống dịch; không chủ quan, hoang mang, dao động trước những diễn biến phức tạp của dịch. Cục Quân y phối hợp với Học viện Quân y và cơ quan thuộc Bộ Y tế cùng địa phương phát hành hàng trăm nghìn tờ rơi hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống dịch; 10.000 cuốn “100 câu hỏi-đáp, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19”.

Toàn quân thực hiện tốt phòng, chống dịch trong tiếp nhận chiến sĩ mới; phòng, chống dịch cho bộ đội; phát huy vai trò nòng cốt của Bộ đội Biên phòng trong phòng, chống dịch ở biên giới; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong các sự kiện. Cùng với đó, các đơn vị quân đội phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống dịch: Tổ chức tiếp nhận, cách ly công dân trên địa bàn; kiểm soát, khống chế, khoanh vùng cách ly, khử khuẩn, khử trùng khu vực cách ly, tham gia dập tắt dịch tại các khu vực trọng điểm.

Các cơ quan thuộc Bộ Tổng Tham mưu (BTTM), TCCT, TCHC đã phối hợp chặt chẽ, tham mưu với BQP diễn tập phòng, chống dịch cấp BQP tại 227 điểm cầu (hơn 5.000 người tham gia), 267 điểm thực binh (hơn 22.000 người tham gia) với các hoạt động phòng, chống thiết thực, hiệu quả, sát đặc điểm từng đơn vị, địa bàn, góp phần củng cố, nâng cao khả năng sẵn sàng phòng, chống dịch các cấp. Học viện Quân y đã công bố bộ sinh phẩm (bộ kít) real-time RT-PCR phát hiện virus Corona chủng mới (Sars-CoV-2)...

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị quân đội bảo đảm tốt hậu cần cho SSCĐ, giữ vững quân số khỏe học tập, công tác trong mọi tình huống. Tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo mùa và tiếp tục thưc hiện tốt phòng, chống dịch cho gia súc, gia cầm; chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị, giúp đỡ nhân dân khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn; phát triển tăng gia sản xuất, duy trì, giữ vững đời sống bộ đội.

Để triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn tiếp theo đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo BQP cũng đề nghị với QUTƯ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo có cơ chế điều hành, chỉ huy, bảo đảm thống nhất từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương để triển khai và phản ứng nhanh với các cấp độ dịch, nhất là các tình huống dịch xảy ra ở diện rộng. Báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo các bộ: Ngoại giao, Giao thông vận tải, Y tế, Công an, Khoa học và Công nghệ cùng các địa phương, đặc biệt là các địa phương có đường biên giới, có các cửa khẩu quốc tế phối hợp chặt chẽ với BQP nắm chắc tình hình, giám sát y tế chặt chẽ các công dân (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước để chủ động phân loại, tiếp nhận, cách ly theo chủ trương của Chính phủ. Bổ sung ngân sách bảo đảm cho các nhiệm vụ của BQP, ban hành các cơ chế đặc thù trong việc sử dụng kinh phí, mua sắm vật tư, trang thiết bị để bảo đảm kịp thời cho công tác phòng, chống dịch; có chính sách cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Các đại biểu dự hội nghị đã phân tích, đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trong toàn quân thời gian qua; phân tích tình hình diễn biến của dịch bệnh trong nước, đồng thời thống nhất các chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quân đội ở giai đoạn tiếp theo, trong đó lưu ý BQP chủ động xây dựng các phương án, kịch bản chống dịch bệnh ở các quy mô khác nhau, kể cả cấp độ 5 (cấp độ cao nhất); bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực để phòng, chống dịch trong mọi tình huống của dịch.

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ở các cấp độ

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Thường vụ QUTƯ, lãnh đạo BQP, Đại tướng Ngô Xuân Lịch ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị toàn quân, nhất là Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và lực lượng quân y, đã tận tụy làm việc, tăng cường theo dõi, thăm khám cho hàng vạn công dân được cách ly; phối hợp nghiên cứu chế tạo thành công bộ sinh phẩm phát hiện virus Corona chủng mới, thiết thực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Biểu dương cán bộ, chiến sĩ đã và đang trực tiếp căng mình làm nhiệm vụ phòng, chống dịch nơi tuyến đầu; các cơ quan, đơn vị toàn quân đã triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm trong quân đội; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Phó bí thư QUTƯ, Bộ trưởng BQP khẳng định: Những việc làm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đã góp phần tô thắm, lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Sau khi phân tích tình hình dịch Covid-19 được dự báo sẽ còn diễn biến rất phức tạp, khó lường; với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thay mặt QUTƯ, BQP, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị toàn quân tiếp tục quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ QUTƯ, Bộ Quốc phòng; xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian này; là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Trên cơ sở đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm cao nhất lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ phòng, chống dịch; trong bất luận tình huống nào quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận cách ly, giám sát sức khỏe cho công dân và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải quán triệt và thực hiện đúng quy định của Nhà nước và BQP; tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc; tuân thủ nghiêm ngặt, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; bảo đảm tốt nhất về tiêu chuẩn, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho người cách ly. Đối với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch BQP phải thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, xây dựng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra để có phương án tốt nhất, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh. Chống tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, lơ là, giản đơn hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong phòng, chống dịch. Lực lượng quân y tiếp tục rà soát, kiện toàn, bổ sung nhân lực, vật tư, trang bị y tế để sẵn sàng ứng phó theo từng cấp độ dịch, nhất là khi cấp có thẩm quyền ban bố các tình trạng về dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn, khoanh vùng, khống chế, góp phần sớm dập dịch trên từng địa bàn và phạm vi cả nước, không để dịch lây lan vào cơ quan, đơn vị, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của bộ đội và nhân dân.

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân chịu trách nhiệm trước QUTƯ, BQP về công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời quán triệt, tổ chức thực hiện, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung nhiệm vụ đã được xác định trong nhiệm kỳ này và kế hoạch công tác năm 2020. Tập trung nắm vững tình hình, làm tốt nhiệm vụ SSCĐ, không để bất ngờ, bị động trong mọi tình huống; tăng cường duy trì, chấp hành nghiệm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội. Đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng theo đúng kế hoạch, bảo đảm nguyên tắc, chất lượng.

BTTM, TCCT, TCHC và các cơ quan chức năng của BQP có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị toàn quân trong công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch tin tưởng, với quyết tâm chính trị cao, sự chủ động, nghiêm túc trong quá trình chuẩn bị, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân; quân đội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, xứng đáng là một trong những lực lượng quan trọng, xung kích, đi đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.