Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 13/04/2017, 08:38 (GMT+7)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến các nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc M.Dê-man

Tối 11-4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Va-xláp Ha-ven, Thủ đô Pra-ha bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Séc M.Xtếch.

Đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay có: Phó Chủ tịch Thượng viện Séc I.Ba-rếch; Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn, đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện bà con Việt kiều tại Séc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, ngày 12-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc M.Dê-man.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời chào, lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Tổng thống M.Dê-man; nhấn mạnh, Việt Nam và Séc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp trong suốt 67 năm qua. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và hiệu quả của Nhà nước và nhân dân Séc trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Đề cập chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống M.Dê-man sắp tới, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Về mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa Quốc hội hai nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm có hội đàm, trao đổi với Chủ tịch Thượng viện M.Xtếch, Chủ tịch Hạ viện G.Ha-ma-xếch để thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước; bày tỏ mong muốn, Tổng thống M.Dê-man tiếp tục quan tâm, ủng hộ để quan hệ hai nước, hai Quốc hội ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tổng thống M.Dê-man cho biết, người Séc gốc Việt hiện đã được Nhà nước Séc công nhận là một dân tộc thiểu số. Đây là điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Séc ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội Séc. Tổng thống M.Dê-man bày tỏ vui mừng rằng, ở Việt Nam có rất nhiều người nói được tiếng Séc; thời gian gần đây, số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Séc ngày càng tăng. Nhiều doanh nhân Séc và doanh nhân Séc gốc Việt mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Tổng thống M.Dê-man đề nghị Việt Nam xem xét giải quyết những khó khăn liên quan vấn đề thị thực cho công dân Séc, miễn thị thực cho công dân Séc khi nhập cảnh Việt Nam trong ngắn hạn.

Ngày 12-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp đồng chí V.Phi-líp, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va kiêm Phó Chủ tịch Hạ viện Séc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Séc; đồng thời chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới các đồng chí trong Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va đối với chủ trương của Nghị viện và Chính phủ Séc trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam và đề nghị, Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ quan hệ với Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, với đường lối đúng đắn và sự đoàn kết, nhất trí cao, Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va ngày càng củng cố và khẳng định vị thế vững chắc của mình trong đời sống chính trị - xã hội tại Séc. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung - Đông Âu, trong đó có Séc; ủng hộ tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va, coi đây là kênh quan hệ hợp tác truyền thống quan trọng, là tài sản quý báu giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va tiếp tục quan tâm thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Séc, nhất là việc thúc đẩy mối quan hệ giữa các địa phương.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va V.Phi-líp chúc mừng sự thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua và tin tưởng, với kinh nghiệm của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển ổn định, bền vững. Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va V.Phi-líp cho rằng, hai bên cần thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Đảng ở cả cấp trung ương và địa phương; đồng thời đề nghị, cần tăng cường hợp tác nhiều hơn nữa giữa các cơ quan báo chí của Séc và Việt Nam, cụ thể là giữa Báo Nhân Dân của Việt Nam với Báo Halo Noviny của Đảng Cộng sản Séc-Mô-ra-va.

Cùng ngày, tại buổi tiếp lãnh đạo Phòng Kinh tế Séc, Hội đoàn Top Séc 100 và một doanh nghiệp bia Séc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, những sản phẩm nổi tiếng của Séc đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu và cho đến nay vẫn đứng vững trên thị trường Việt Nam; mong muốn, thông qua các hiệp hội của Séc kêu gọi các doanh nghiệp Séc sang đầu tư, hợp tác sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam đã ban hành hệ thống pháp luật theo xu hướng hội nhập quốc tế, do đó, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Séc, hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư, hợp tác sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Phòng Kinh tế Séc B.Mi-na nhấn mạnh, thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp và hiệp hội Séc sang thăm, khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Ông B.Mi-na hy vọng, thời gian tới, hàng hóa Séc sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên thị trường Việt Nam; cho biết, các doanh nghiệp Séc rất mong muốn thông qua Việt Nam để vươn tới các thị trường khác trong khu vực.

Ngày 12-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Hội Séc - Việt M.Uyn-tơ.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Hội Séc-Việt thời gian qua đã hoạt động nhiệt tình, góp phần vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; bày tỏ sự cảm ơn chân thành Hội Séc - Việt đã đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Séc, trong đó có những hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam hòa nhập xã hội và tuân thủ pháp luật sở tại. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Séc để hoạt động thuận lợi và hiệu quả, đồng thời tiếp tục ủng hộ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam.

Chủ tịch Hội Séc-Việt M.Uyn-tơ chia sẻ những hoạt động của Hội thời gian qua đối với cộng đồng người Việt Nam tại Séc, cũng như những hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại song phương trong 20 năm qua. Chủ tịch Hội Séc - Việt M.Uyn-tơ cho biết, Hội đang cố gắng kết nối để các sinh viên Việt Nam có thể sang học tập ở lĩnh vực kỹ thuật xử lý nước tại các trường đại học uy tín của Séc, đưa lao động lành nghề trong ngành may mặc ở Việt Nam sang Séc…, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Séc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công việc do Đảng và Nhà nước giao phó; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Về công tác của Đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân, Đại sứ quán cần tiếp tục giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, góp phần thúc đẩy đầu tư, nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhấn mạnh sắp tới Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật Cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tích cực tham gia đánh giá việc triển khai thực hiện Luật; có những đề xuất, kiến nghị những quy định cụ thể cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.