Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 25/11/2016, 08:48 (GMT+7)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Tòa thánh Va-ti-căng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà lưu niệm cho Giáo hoàng Phrăng-xít

Nhận lời mời của Giáo hoàng Phrăng-xít, ngày 23-11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang đã thăm Tòa thánh Va-ti-căng; hội kiến Giáo hoàng Phrăng-xít và gặp Thủ tướng Tòa thánh Pi-ê-tơ-rô Pa-rô-lin.

Giáo hoàng Phrăng-xít hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cho đây là dịp để Việt Nam và Tòa thánh tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy quan hệ hai bên. Giáo hoàng nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam những năm qua và bày tỏ tình cảm yêu mến Việt Nam. Tòa thánh đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và việc Việt Nam lấy ý kiến xã hội rộng rãi trước khi thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn về những tình cảm tốt đẹp mà Giáo hoàng dành cho Việt Nam; bày tỏ vui mừng về các bước tiến triển khích lệ trong quan hệ hai bên thời gian qua; khẳng định Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân, không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo đảm các quyền đó.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Giáo hoàng Phrăng-xít đánh giá cao sự đóng góp tích cực của cộng đồng Công giáo Việt Nam thời gian qua; nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Va-ti-căng có bước tiến triển tích cực, thể hiện qua các cuộc tiếp xúc cấp cao những năm gần đây và việc hai bên duy trì đối thoại thông qua cơ chế Nhóm Công tác hỗn hợp. Giáo hoàng Phrăng-xít khẳng định, Tòa thánh mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Giáo hoàng Phrăng-xít nhấn mạnh việc Giáo hội Công giáo Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo, giáo dân tốt là công dân tốt. Hai bên nhất trí duy trì đối thoại, tiếp xúc.

Cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Giáo hoàng và Tòa thánh dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc gặp và trao đổi với Thủ tướng Tòa thánh Pi-ê-tơ-rô Pa-rô-lin về tình hình Công giáo Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp Thị trưởng TP Mi-lan Giu-dép-pê Xa-la và Chủ tịch vùng Lôm-bác-đi-a Rô-béc-tô Ma-rô-ni. Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chính sách của Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với I-ta-li-a; chúc mừng I-ta-li-a, TP Mi-lan đã tổ chức thành công Triển lãm Toàn cầu Expo Mi-lan năm 2015, đồng thời cảm ơn về sự hỗ trợ tích cực đối với Việt Nam tham gia Triển lãm này, qua đó khẳng định mục tiêu chung của hai nước phát triển quan hệ hợp tác toàn diện. Chủ tịch nước đề nghị TP Mi-lan, vùng Lôm-bác-đi-a tiếp tục phối hợp hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam tại địa phương, giúp người dân I-ta-li-a hiểu hơn về Việt Nam, giúp thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và mở ra triển vọng hợp tác mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và lãnh đạo vùng Lôm-bác-đi-a và TP Mi-lan đánh giá tiềm năng hợp tác kinh tế giữa vùng Lôm-bác-đi-a và TP Mi-lan với Việt Nam còn rất lớn; nhất trí tiếp tục khuyến khích và ủng hộ các doanh nghiệp I-ta-li-a tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh, như cơ khí, chế tạo máy, hạ tầng, năng lượng, thiết kế, thời trang, đồng thời thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục - đào tạo giữa các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam với các trường đại học của Mi-lan.

* Tối 24-11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời TP Mi-lan, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới I-ta-li-a và lên đường đi Ma-đa-ga-xca, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16, tổ chức tại thủ đô An-ta-na-na-ri-vô, từ ngày 26 đến 27-11.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.