Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 28/11/2016, 07:45 (GMT+7)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Ma-đa-ga-xca
Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống H.Ra-giao-na-ri-mam-pi-a-ni-na tại lễ đón

Sáng 25-11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô An-ta-na-na-ri-vô của Ma-đa-ga-xca, bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Ma-đa-ga-xca H.Ra-giao-na-ri-mam-pi-a-ni-na và Phu nhân. Tham gia Đoàn có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, cùng Đại sứ Việt Nam tại UNESCO, Đại diện cá nhân của Chủ tịch nước bên cạnh Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Đại sứ Việt Nam tại Mô-dăm-bích kiêm nhiệm Ma-đa-ga-xca.

Đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn tại sân bay quốc tế I-va-tô có: Thủ tướng Ma-đa-ga-xca Ô.M.Xô-lô-nan-đơ-ra-xa-na; Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Ma-đa-ga-xca E.Na-da-ra-ly và Phu nhân cùng đại diện Ban Tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16.

* Sau lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống Ma-đa-ga-xca, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Ma-đa-ga-xca H.Ra-giao-na-ri-mam-pi-a-ni-na và chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác thương mại gạo giữa Việt Nam và Ma-đa-ga-xca.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Ma-đa-ga-xca. Tổng thống H.Ra-giao-na-ri-mam-pi-a-ni-na bày tỏ vui mừng đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Ma-đa-ga-xca nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 và nhấn mạnh đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng khi lần đầu một Chủ tịch nước Việt Nam đến Ma-đa-ga-xca. Tổng thống cho biết, nhân dân Ma-đa-ga-xca luôn ngưỡng mộ Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước ngày nay, nhất là trong việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và nhiều nước châu Phi mong muốn học hỏi.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Ma-đa-ga-xca trên các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và Ma-đa-ga-xca có nhu cầu, nhất là về nông nghiệp, thương mại và đầu tư; đề nghị hai bên sớm ký kết các hiệp định quan trọng như Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư... để tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác, kinh doanh, đầu tư giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp, coi đây là trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước; nhất trí sẽ chỉ đạo hai Bộ Nông nghiệp sớm tổ chức các cuộc tiếp xúc để đề ra các dự án hợp tác cụ thể, đi vào thực chất, trước mắt phía Việt Nam nhắc lại lời mời Bộ trưởng đặc trách nông nghiệp Ma-đa-ga-xca sớm thăm Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư để đưa quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Ma-đa-ga-xca vào chiều sâu; đề nghị Ma-đa-ga-xca tạo điều kiện để Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel của Việt Nam vào đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông tại Ma-đa-ga-xca.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh và đánh giá cao việc khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Ma-đa-ga-xca, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Văn phòng Lãnh sự danh dự trong thời gian tới sẽ là cầu nối để phát triển quan hệ hai nước, giúp mang lại những kết quả thiết thực nhằm nâng cao đời sống của nhân dân hai nước. Hai nhà lãnh đạo trao đổi nhiều vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả của hợp tác Pháp ngữ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao nỗ lực của nước chủ nhà trong việc tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển, đặc biệt để bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải. Hai bên nhất trí đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật và nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên biển bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp trên các diễn đàn quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết... Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ma-đa-ga-xca ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Chính phủ Ma-đa-ga-xca đã hỗ trợ duy trì tôn tạo cụm di tích tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường trung tâm thủ đô, biểu tượng của tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Điều này thể hiện tình cảm nhân dân Ma-đa-ga-xca dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã đặt nền móng cho tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Ma-đa-ga-xca. Chủ tịch nước cũng cảm ơn Chính phủ Ma-đa-ga-xca đã tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt làm ăn, sinh sống tại đây.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng mời Tổng thống Ma-đa-ga-xca H.Ra-giao-na-ri-mam-pi-a-ni-na thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Ma-đa-ga-xca cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới đặt vòng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh ở thủ đô An-ta-na-na-ri-vô; thăm gian hàng Việt Nam tại Làng Pháp ngữ và gặp gỡ cộng đồng người Ma-đa-ga-xca gốc Việt. Nói chuyện với cộng đồng người Ma-đa-ga-xca gốc Việt, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi các thế hệ người Ma-đa-ga-xca gốc Việt là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn theo dõi sự phát triển, chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Ma-đa-ga-xca gốc Việt; ghi nhận và trân trọng cảm ơn những đóng góp của cộng đồng đối với quê hương, đất nước.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.