Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 14/10/2017, 17:00 (GMT+7)
Bế mạc Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 13-10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội.

Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội xác định, từ năm học 2018-2019 sẽ bắt đầu triển khai áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị đạt yêu cầu nên Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét, cho phép giãn tiến độ một năm; thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc đối với cấp tiểu học là từ năm học 2019-2020, đối với cấp trung học cơ sở từ năm học 2020-2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp

Đóng góp ý kiến vào tờ trình và kiến nghị của Chính phủ, đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc xin lùi thời điểm bắt đầu triển khai áp dụng chương trình sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu. Các đại biểu đánh giá, việc lùi thời gian thực hiện là rất cần thiết nhưng phải làm rất kỹ càng; cần phải có đánh giá toàn diện về những mặt đã đạt được, những công việc cần triển khai trong thời gian tới cũng như đánh giá tác động đến ngân sách thực hiện, bao gồm cả ngân sách trực tiếp và gián tiếp. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có một tờ trình riêng về việc xin lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, ngoài các nội dung kiểm điểm theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội thì Chính phủ cần quan tâm, đánh giá tác động ngân sách, gắn với cập nhật thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu để tới đây, không chỉ là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội mà có thể đưa các nội dung này vào Luật Giáo dục. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí, trình Quốc hội ý kiến đề nghị của Chính phủ về việc lùi thời gian triển khai chương trình sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, việc quyết định thời gian cụ thể của việc này sẽ do Quốc hội quyết định.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông. Sau phần thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu kết luận, bế mạc Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.