QPTD -Thứ Năm, 08/10/2015, 13:51 (GMT+7)
Xã luận
Đại hội của tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới
Thông qua Nghị quyết Đại hội

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 21 đến 24-9-2015. Đây là một sự kiện chính trị, dấu mốc quan trọng đối với Quân đội nhân dân qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đại hội diễn ra vào thời điểm tình hình thế giới, khu vực tuy hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng tiếp tục có những thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, nhân dân ta đã đạt thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau 30 năm đổi mới; tiềm lực và sức mạnh tổng hợp của đất nước được tăng cường; uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, mà đáng chú ý là sự chống phá quyết liệt bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội hết sức nguy hiểm, thâm độc của các thế lực thù địch. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta rất nặng nề, yêu cầu cao, có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X càng có ý nghĩa quan trọng. Thành công của Đại hội không chỉ trực tiếp quyết định phương hướng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ đối với toàn quân trong tiến trình xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc 5 năm tới, mà còn thiết thực góp phần vào thành công của Đại hội XII của Đảng đầu năm 2016.

Tham dự Đại hội có 450 đại biểu thay mặt cho gần 25 vạn đảng viên trong Đảng bộ Quân đội; biểu thị ý chí, quyết tâm, trách nhiệm, trí tuệ của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong toàn quân. Trong ngày khai mạc, Đại hội chào đón sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và các đại biểu khách mời của ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Thành ủy Thành phố Hà Nội, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng đối với Quân đội nhân dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Sau 4 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội đã hoàn thành chương trình đề ra: thảo luận, đóng góp những ý kiến xác đáng vào Dự thảo các văn kiện của Quân ủy Trung ương và Ban Chấp hành Trung ương; bầu đại biểu Đảng bộ Quân đội dự Đại hội XII của Đảng; quyết nghị thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X.

Từ kết quả của Đại hội, cần khẳng định: Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X đã thành công về mọi mặt. Đặc biệt, Đại hội đã biểu thị sâu sắc sự đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới. Qua tổng hợp, có 78 ý kiến bằng văn bản, trong đó có 19 ý kiến phát biểu tại Đại hội, đóng góp vào Dự thảo Báo cáo Chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đã có 145 tham luận, trong đó có 9 ý kiến phát biểu tại Đại hội, đóng góp vào Dự thảo các văn kiện của Trung ương. Đó đều là những ý kiến tâm huyết, trí tuệ, thể hiện trách nhiệm chính trị cao của các đại biểu trước những vấn đề hệ trọng của đất nước và Quân đội; đồng thời, biểu thị sâu sắc niềm tin thắng lợi của sự nghiệp  cách mạng trong thời kỳ mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, các ý kiến thống nhất khẳng định: 5 năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ Quân đội đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX đề ra, trong đó nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Tình hình tư tưởng, chính trị trong toàn quân ổn định, nội bộ đoàn kết; phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục được phát huy, tỏa sáng; công tác đối ngoại quốc phòng được tăng cường; công tác xây dựng Đảng được coi trọng, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ Quân đội và các cấp ủy có chuyển biến tích cực. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của toàn quân được nâng lên; chủ động xử lý thắng lợi các tình huống, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Để thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đại hội khẳng định: Toàn quân, trước hết cấp ủy, chỉ huy các cấp cần nắm chắc tình hình, nhiệm vụ, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; trên cơ sở đó đề cao trách nhiệm, tiến hành đồng bộ các chủ trương giải pháp, trong đó tập trung vào những nội dung chủ yếu sau: Một là, thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; xử lý thắng lợi các tình huống, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Hai là, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; không ngừng tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước. Ba là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; nhất là xây dựng vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bốn là, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường đối ngoại về quốc phòng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Quân đội. Năm là, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội, lãnh đạo toàn quân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng và nhân dân tin cậy giao phó.

Từ thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong hơn 70 năm qua, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng: cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020), góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Tạp chí Quốc phòng toàn dân

Ý kiến bạn đọc (0)