QPTD -Thứ Năm, 16/04/2015, 15:47 (GMT+7)
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Lữ đoàn Thông tin 29

Hiện nay, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên ở Lữ đoàn Thông tin 29. Điều đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, hành động của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ toàn Lữ đoàn trong thực hiện nhiệm vụ.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 29 trong ca trực (Ảnh: qdnd.vn)

Là đơn vị kỹ thuật của Quân khu 9, Lữ đoàn Thông tin 29 có nhiệm vụ chính là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) thường xuyên cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp và nhiệm vụ đột xuất khác. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi, Lữ đoàn có không ít khó khăn, như: đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, xa trung tâm chỉ huy, yêu cầu  bảo đảm TTLL cao; vũ khí, khí tài xuống cấp, thiếu đồng bộ, một số phương tiện thông tin mới đang trong giai đoạn thử nghiệm, v.v. Nhận thức rõ đặc điểm này, Thường vụ Đảng ủy (TVĐU) Lữ đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao. Trong đó, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) là giải pháp chủ yếu.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực, TVĐU Lữ đoàn xác định: trước hết, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong toàn đơn vị. Bởi vậy, Đảng ủy Lữ đoàn đã thường xuyên chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; duy trì nghiêm túc các chế độ, nền nếp sinh hoạt đảng; phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Cấp ủy các cấp đã kết hợp chặt chẽ các yêu cầu của nghị quyết với các tiêu chí trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ và xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá kết quả thực hiện. Với phương châm: “Nói ngắn, viết gọn, hướng dẫn sát, kiểm tra sâu, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả, khắc phục dứt điểm yếu kém, khuyết điểm”, Lữ đoàn tập trung vào sửa đổi lề lối làm việc, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, đề cao tự phê bình và phê bình, củng cố đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chăm sóc tốt đời sống bộ đội và thực hiện cải cách hành chính quân sự. Đối với chi bộ khối cơ quan, nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đơn vị. Với các tổ chức đảng ở đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm TTLL, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, nhất là lãnh đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức, trách nhiệm trong bảo đảm TTLL, không để sai sót, lộ lọt thông tin; đẩy mạnh công tác huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, quản lý, điều hành, khai thác, bảo đảm TTLL thông suốt trong mọi tình huống. Trong từng thời gian, Lữ đoàn tổ chức kiểm tra, thông báo cho các đơn vị kịp thời khắc phục khâu yếu, mặt yếu, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ. Hằng tháng, thông qua sinh hoạt tổ đảng, chi bộ, từng cấp ủy, đảng viên kiểm điểm theo các chỉ tiêu xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, gắn với các tiêu chí làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là một trong những lực lượng được đầu tư “tiến thẳng lên hiện đại”, TVĐU Lữ đoàn xác định, cùng với việc trang bị các phương tiện thông tin hiện đại, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Yêu cầu đặt ra là, người chiến sĩ thông tin phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, kỷ luật nghiêm; có trình độ làm chủ trang bị, khí tài hiện đại đảm bảo cho mạch máu thông tin luôn thông suốt, vững chắc. Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 ở Lữ đoàn hướng vào xây dựng người chiến sĩ thông tin ưu tú theo phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đầu năm 2014, việc làm này được Lữ đoàn gắn kết chặt chẽ với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” nên có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) phấn đấu, rèn luyện, cống hiến công sức của mình cho nhiệm vụ. Đồng thời, tổ chức cho các đối tượng nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo quy định, vận dụng phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ và yêu cầu về phẩm chất, năng lực, tố chất của người chiến sĩ thông tin. Công tác giáo dục, quán triệt tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đơn vị tiến hành thường xuyên, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, thông qua các hoạt động, như: chào cờ, hội nghị giao ban cơ quan, đơn vị, sinh hoạt Ngày Chính trị, văn hóa, tinh thần, Ngày Đảng, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, huấn luyện dã ngoại, v.v. Sau mỗi đợt học tập, từng CB,ĐV, đoàn viên, thanh niên đều viết thu hoạch, xây dựng kế hoạch, đăng ký “làm theo” sát với nhiệm vụ, chức trách được giao. Kết quả kiểm tra được thông báo trong toàn đơn vị, tạo động lực thi đua trong hoạt động, công tác, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Cùng với đó, ĐU,CH Lữ đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức, lối sống của CB,ĐV và trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, coi đây là vấn đề mấu chốt trong tổ chức thực hiện. Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức chung, Đảng ủy cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức cho CB,ĐV, quần chúng và của đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp. Ngoài ra, cán bộ chủ trì còn phải phát huy vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phương pháp, tác phong công tác và thực hiện 7 nội dung trong Quy định 376-QĐ/ĐU của TVĐU Quân khu1, v.v. Hằng tháng, cấp ủy, chi bộ tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nội dung đã đăng ký của từng tập thể, cá nhân, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục. Đặc biệt, cấp ủy các cấp đã gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện Chỉ thị 03 với việc khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, nên hiệu quả trong rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác của đội ngũ CB,ĐV được nâng lên; những khâu yếu, mặt yếu trong Đơn vị được phát hiện và xử lý kiên quyết, kịp thời. Hầu hết cán bộ chủ trì, chủ chốt đã thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương, đi đầu trong rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; lời nói thống nhất với hành động; giải quyết hài hòa giữa công việc chung với công việc riêng, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

Cùng với những việc làm trên, TVĐU Lữ đoàn thường xuyên chỉ đạo gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với các phong trào thi đua của các cơ quan, đơn vị; coi trọng bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Theo đó, cấp ủy các cấp đã chú trọng gắn việc thực hiện các tiêu chí học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng và các phong trào thi đua, cuộc vận động của các ngành bằng những việc làm thiết thực, tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng tổ chức, con người vững mạnh. Trong nhiệm vụ SSCĐ, bảo đảm TTLL, Lữ đoàn tập trung nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chủ động cả về con người và trang bị kỹ thuật để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Đồng thời, duy trì nghiêm các chế độ canh trực, trực SSCĐ, nguyên tắc bảo đảm TTLL, khắc phục kịp thời các sự cố để hệ thống thông tin hoạt động ổn định, vững chắc, bí mật, an toàn. Nhờ đó, tỷ lệ liên lạc chung của Lữ đoàn năm qua đạt 99,9%, tỷ lệ chính xác đạt 100%, giữ vững 7/7 phương tiện thông tin đạt giỏi.

Trong huấn luyện, việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã tạo dựng được ý thức tự giác trong chấp hành các chỉ thị, mệnh lệnh của trên về công tác huấn luyện; tích cực, chủ động chuẩn bị mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập, giáo án, bài giảng và hệ thống sổ sách, mẫu biểu thống nhất theo quy định. Quá trình huấn luyện thực hiện nghiêm kế hoạch đã được phê chuẩn, không chạy theo thành tích, bám sát nhiệm vụ của trên và của đơn vị. Đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn thường xuyên bám sát thao trường, bãi tập và các khoa mục huấn luyện thông tin; duy trì nghiêm nếp sống chính quy, quản lý kỷ luật, đi sâu đột phá về “xây dựng chính quy, hiện đại, quản lý bộ đội”, thắt chặt kỷ luật công tác, bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn, nhất là an toàn giao thông, tạo sự chuyển biến vững chắc về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của Đơn vị. Trong năm 2014, toàn Lữ đoàn không xảy ra vụ việc nghiêm trọng; vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%. Ngoài ra, Lữ đoàn còn thực hiện tốt công tác dân vận, đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Giữ tốt, dùng bền”, Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật, tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, thực hiện nghiêm Quy chế Dân chủ cơ sở, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho CB,CS, v.v. Từ thực tiễn phong trào đã nổi lên nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả, như: “Chi bộ kiểu mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tác phong công tác” của Đảng ủy Phòng Chính trị; “Phiên ca 3 tốt”, “Đài trạm kiểu mẫu”, “Hướng thông tin quyết thắng” của Tiểu đoàn 1; phong trào “Vượt nắng, thắng mưa, quyết tâm giành điểm giỏi”, “Thông tin giỏi, kỷ luật nghiêm, đã lên đường là thông tin thông suốt” của Tiểu đoàn 2,  “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, dân vận tốt” của Tiểu đoàn 3, v.v. Đến nay, Lữ đoàn đã xây dựng được 12 tập thể và 33 cá nhân điển hình tiên tiến, trong đó có 2 tập thể điển hình tiên tiến cấp Quân khu.

Thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 29 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực; coi đó là biện pháp cơ bản để Lữ đoàn tiếp tục khắc phục khâu yếu, mặt yếu, tạo sự chuyển biến vững chắc ở mỗi cơ quan, đơn vị, giữ vững Danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Đơn vị Quyết thắng.

Đại tá PHẠM VĂN DIỆP, Lữ đoàn trưởng
_______________

1 - 7 nội dung: 1. Chính trị, tư tưởng vững vàng; 2. Đạo đức lối sống trong sáng; 3. Thực hiện nghiêm tự phê bình, phê bình; 4. Quan hệ tốt với nhân dân; 5. Trách nhiệm cao trong công tác; 6. Ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; 7. Đoàn kết nội bộ tốt.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.