QPTD -Thứ Năm, 18/05/2017, 08:20 (GMT+7)
Đoàn An điều dưỡng 18 học tập và làm theo lời dạy của Bác

Đoàn An điều dưỡng 18 vinh dự được thành lập đúng vào ngày sinh Bác Hồ1. Nhận thức rõ trách nhiệm, vinh dự đó, trong suốt 50 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên của Đoàn luôn thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác bằng những việc làm cụ thể.

Đoàn An điều dưỡng 18 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, có nhiệm vụ phục vụ an điều dưỡng cho cán bộ trong toàn quân; đồng thời, sẵn sàng phục vụ các hội nghị tập huấn, hội thao, hội thi do Bộ Quốc phòng và Quân chủng tổ chức tại Đoàn. Đây là nhiệm vụ thầm lặng, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Trong điều kiện còn không ít khó khăn do đối tượng an điều dưỡng đa dạng, công việc phục vụ diễn ra quanh năm, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Đoàn chuyên môn không đồng đều, nhiều nhân viên không đúng ngành nghề đào tạo, v.v. Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã triển khai đồng bộ các biện pháp cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với đặc điểm của Đoàn. Trong đó, Đoàn đặc biệt chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lấy đó làm phương châm hành động, tạo động lực để Đoàn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các tổ chức quần chúng chúc mừng Đại hội Đảng bộ Đoàn (nhiệm kỳ 2015 - 2020)

Sinh thời, khi đến nói chuyện tại lớp học nghiệp vụ nấu ăn, Bác Hồ đã căn dặn: “…, các cô, các chú phải có thái độ tốt đối với mọi người”2. Thực hiện lời dạy của Người, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đặc biệt quan tâm, đề cao vai trò của công tác tư tưởng, nhất là khắc phục nhận thức lệch lạc về công việc của người làm công tác phục vụ, cho rằng đó là nghề không quan trọng và những biểu hiện thiếu yên tâm, gắn bó với nghề. Đoàn tăng cường công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, xây dựng động cơ, thái độ làm việc đúng đắn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Để đạt hiệu quả, Đoàn tích cực đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giữa quán triệt nhiệm vụ với giáo dục truyền thống, niềm vinh dự được thành lập vào ngày sinh của Bác. Cùng với đó, Đoàn yêu cầu các bộ phận tăng cường tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập, quán triệt những lời dạy của Bác, xây dựng các tiêu chí làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người bằng những công việc cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, làm cơ sở triển khai thực hiện. Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng đều xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện, xác định rõ mục tiêu cần đạt được và định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm. Đi đôi với giáo dục, Đoàn tăng cường các biện pháp quản lý, duy trì kỷ luật, chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, cấp trên làm gương cho cấp dưới, thực hiện “làm gương thông qua hành động”. Mặt khác, Đoàn thường xuyên coi trọng xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị, giải quyết tốt mối quan hệ giữa tập thể với cá nhân, giữa lãnh đạo với chỉ huy, giữa cấp trên với cấp dưới; kết hợp quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần với thực hiện tốt công tác chính sách; tạo sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể cán bộ, nhân viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Với các biện pháp đồng bộ đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Đoàn luôn nhận thức rõ “…, người làm việc này, người làm việc khác, nhưng việc nào cũng cần thiết, cũng quan trọng”3, từ đó xác định tốt nhiệm vụ, yêu ngành, yêu nghề, yên tâm gắn bó, xây dựng đơn vị.

Là đơn vị làm công tác phục vụ, được ví như “làm dâu trăm họ” nên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cùng với làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đoàn tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ. Theo đó, Đoàn tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Hằng năm, Đoàn đều cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Cục Cán bộ (Bộ Quốc phòng) tổ chức và tham gia đào tạo về nghiệp vụ du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức. Đồng thời, tham quan, học tập rút kinh nghiệm thực tế tại các đoàn an điều dưỡng trong toàn quân. Sau đó, Đoàn tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho số cán bộ, nhân viên còn lại, nên mặc dù nhiều nhân viên làm không đúng với chuyên môn, ngành nghề đào tạo nhưng vẫn đảm nhiệm và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Học tập tư tưởng trọng dân, phong cách gần dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân của Bác, cán bộ, nhân viên của Đoàn luôn đề cao phương châm “Khách đến đón tiếp niềm nở, khách ở phục vụ tận tình, khách về lo toan chu đáo”; “Đoàn kết tốt, phục vụ tốt, đổi mới, phát triển” và yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên phát huy tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ ân cần, cởi mở, tận tình, chu đáo, có “tâm” trong công việc, coi cán bộ đến nghỉ dưỡng, học tập, công tác như người thân trong gia đình. Do vậy, ngay từ khâu đón tiếp khi khách đến nghỉ an dưỡng đến khi thanh toán ra về, tất cả cán bộ, nhân viên đều xưng hô, chào hỏi, đón tiếp ân cần, chu đáo, thủ tục nhanh gọn, hướng dẫn tận tình, tỷ mỷ. Trước thực tế giá cả thị trường có nhiều biến động, chất lượng các loại thực phẩm khó kiểm soát, Đoàn chủ động lựa chọn, liên hệ, hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Nhờ đó, không để xảy ra dịch bệnh hay tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong Đơn vị, đặc biệt là với các đối tượng cán bộ đến nghỉ dưỡng, học tập, công tác.

Từ kinh nghiệm thực tiễn “chỉ có tiền, có trách nhiệm, có nhiệt tình thôi chưa đủ, mà còn phải có kỹ thuật giỏi nữa mới ăn ngon được”, Đoàn chỉ đạo bộ phận hậu cần, nhân viên nấu ăn tích cực cải tiến, chế biến món ăn để khách ăn ngon miệng, ăn hết định lượng, khẩu phần. Mặt khác, Đoàn quan tâm, tổ chức chu đáo, bảo đảm an toàn các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn cho các đối tượng theo đúng quy định. Để đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn thường xuyên hội ý, bàn bạc, làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện chu đáo; lựa chọn, phân công nhiệm vụ phù hợp với sức khỏe, điều kiện hoàn cảnh, hậu phương gia đình của từng nhân viên; đồng thời, động viên, khích lệ kịp thời những cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, Đoàn luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến phản ánh, động viên, thăm hỏi xem cán bộ đến an dưỡng “ăn có ngon không? ngủ có yên không?”, kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Những năm qua, công tác đón tiếp, phục vụ ăn, nghỉ, chăm sóc sức khỏe, tham quan, vui chơi giải trí đối với cán bộ trong toàn quân đến nghỉ tại Đoàn luôn được bảo đảm chu đáo, an toàn tuyệt đối. Từ năm 2011 đến năm 2015, Đoàn đã đón tiếp, phục vụ gần 31.000 lượt cán bộ đến an dưỡng và phục vụ hàng trăm hội nghị của Bộ Quốc phòng, Quân chủng, trong đó có cả các đoàn khách quốc tế, được cấp trên khen thưởng, đánh giá cao. 100% cán bộ đến nghỉ an dưỡng, nhất là cán bộ lão thành, cán bộ nghỉ hưu khi ra về đều khen ngợi tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên và để lại những tình cảm tốt đẹp đối với Đơn vị.

Tăng gia sản xuất bảo đảm nguồn rau sạch

Thấm nhuần sâu sắc lời Bác dạy “…, phải biết tiết kiệm, quý trọng của công, chống tham ô, lãng phí”4 và để quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí, tài sản, trang thiết bị phục vụ, Đoàn đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Đảng ủy, chỉ huy Đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên ý thức quản lý, bảo vệ của công, giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, xác định đây là trách nhiệm của mọi người trong đơn vị. Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp trên, Đoàn đã được đầu tư xây dựng hệ thống doanh trại, nhà nghỉ dưỡng, cùng các trang thiết bị phục vụ, đảm bảo đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ. Đoàn còn được giao quản lý, sử dụng diện tích đất quốc phòng lớn, phân tán ở hai cơ sở với hệ thống doanh trại, nhà nghỉ và nhiều loại trang thiết bị. Nếu công tác quản lý, giữ gìn, sử dụng không tốt sẽ dẫn đến mất mát, hư hỏng, gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, Quân đội. Do vậy, quá trình xây dựng cơ bản, lãnh đạo, chỉ huy Đoàn chủ động tham gia theo dõi, quản lý chặt chẽ ngay từ khâu lập dự án, thiết kế, bảo đảm phù hợp với công năng, nhiệm vụ của Đơn vị và giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, chất lượng trang thiết bị lắp đặt theo đúng thiết kế, dự toán. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng nội quy, quy định quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị trong nhà nghỉ, nhà ăn, hội trường, xăng, xe, điện, nước chặt chẽ, hợp lý. Chỉ huy Đoàn tăng cường kiểm tra công tác tài chính, quản lý, sử dụng tài sản và thực hành tiết kiệm điện, nước, xăng dầu, kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện lãng phí. Cùng với đó, Đoàn duy trì nghiêm nền nếp chế độ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ đối với các trang thiết bị, phương tiện, kịp thời phát hiện, sửa chữa hỏng hóc, kéo dài tuổi thọ trang bị, phương tiện. Do vậy, nhiều năm qua, Đoàn đã khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, các nguồn kinh phí trên cấp, không để xảy ra tham ô, lãng phí, phát huy tốt công năng của trang thiết bị, phương tiện, đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng cao trong mọi điều kiện.

Thông qua các nhiệm vụ cụ thể đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, nhân viên Đoàn An điều dưỡng 18. Đó chính là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để chào mừng kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Bác và 50 năm ngày truyền thống của Đơn vị. Đây cũng là cơ sở, động lực để Đoàn tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trở thành địa chỉ tin cậy của cán bộ, gia đình cán bộ trong toàn quân đến nghỉ dưỡng, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội.

Đại tá BÙI VĂN TÂN, Đoàn trưởng
______________

1 - Đoàn An điều dưỡng 18 thành lập ngày 19-5-1967.

2 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 13, Nxb CTQG, H. 2011, tr 152.

3 - Sđd, Tập 7, tr 180.

4 - Sđd, Tập 13, tr 152.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.