QPTD -Thứ Tư, 22/08/2018, 15:59 (GMT+7)
Đảo Song Tử Tây sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, tạo động lực để Đảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Phát huy kết quả và kinh nghiệm rút ra từ thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng ủy Đảo cho rằng, nếu tổ chức thực hiện tốt những nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sẽ tạo động lực mới để mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng và cán bộ, chiến sĩ tích cực tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với chất lượng cao hơn. Vì vậy, Đảng ủy Đảo đã lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của trên; căn cứ tình hình cụ thể trên Đảo để triển khai Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu quả thiết thực. Theo đó, Đảng ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động; coi việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là giải pháp hàng đầu để xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Toàn Đảo thường xuyên tổ chức học tập đầy đủ nội dung, chương trình các chuyên đề về học tập và làm theo Bác; tổ chức kiểm tra đánh giá, viết thu hoạch nghiêm túc, làm cơ sở để mỗi cá nhân, tập thể tự soi, tự sửa trong công việc hằng ngày trên từng chức trách, nhiệm vụ được giao. Là nơi tiền tiêu của Tổ quốc, nên học tập và làm theo Bác phải chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tình yêu biển đảo, giữ vững sự ổn định về tư tưởng, yên tâm công tác; “tăng cường công tác phòng gian và giữ bí mật”, “hết sức đề cao cảnh giác”1 và tinh thần chiến đấu; tích cực phòng, chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, không để bị bất ngờ về tư tưởng, v.v.

Để thực hiện có hiệu quả đột phá về “dự báo, nắm, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng bộ đội” đã xác định trong Nghị quyết nhiệm kỳ, các tổ chức đảng thường xuyên duy trì nền nếp hoạt động của tổ tư vấn tâm lý tình cảm quân nhân. Những người được lựa chọn vào tổ tư vấn tâm lý, thực sự tiêu biểu của đơn vị, có uy tín, năng lực, kinh nghiệm sống và tâm huyết với đồng đội. Hằng ngày, phải bám sát mọi hoạt động, sinh hoạt và nắm chắc diễn biến tư tưởng của bộ đội. Khi phát hiện đồng đội có biểu hiện khác thường trong sinh hoạt hoặc hiệu quả công việc thấp, thành viên tổ tư vấn sẽ tìm hiểu, kịp thời động viên, đưa ra lời khuyên, định hướng khắc phục. Với phong cách gần gũi, sâu sát, cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện nhiệm vụ, cách tư vấn của tổ khéo léo, tế nhị, kín đáo dễ được chấp nhận, nên hoạt động này mang lại hiệu quả rất thiết thực. Do đó, trong 2 năm qua, đảo Song Tử Tây đã có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả những diễn biến tư tưởng phức tạp, góp phần nâng cao chất lượng về chính trị. Hiện nay, tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ xác định tốt tư tưởng, an tâm công tác, bám trụ kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Thấu hiểu lời Bác dạy: “Nếu ta không trọng kỷ luật, thì ta làm cho bộ đội yếu đi, đoàn thể yếu đi”2, Đảng ủy, chỉ huy Đảo rất coi trọng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cụm chiến đấu đã thường xuyên giáo dục cho bộ đội nhận thức rõ nhiệm vụ và yêu cầu của công tác xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật đối với việc hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với tổ chức cho bộ đội học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của trên về xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, lãnh đạo, chỉ huy Đảo luôn duy trì nghiêm các chế độ quy định gắn với thực hành nêu gương theo phương châm: cấp trên làm gương cho cấp dưới, đảng viên làm gương cho quần chúng, như Bác từng răn dạy: “cán bộ phải tiến trước và làm gương mẫu cho các chiến sĩ”3. Trọng tâm thực hiện “3 mẫu mực, 3 dứt điểm” của Quân chủng, hướng vào duy trì nghiêm chế độ nền nếp ngày, tuần, tháng theo chức trách, nhiệm vụ; quản lý tốt quân số, vũ khí trang bị, vật tư; rèn luyện tác phong của người quân nhân cách mạng. Vì vậy, hình ảnh người quân nhân trên xã đảo Song Tử Tây đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn công tác đến thăm.

Quán triệt tư tưởng của Bác: “Huấn luyện phải thiết thực, hợp lý, hợp thời; tránh máy móc, tránh hình thức”4, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Đảng ủy, chỉ huy Đảo đã lãnh đạo đơn vị đi sâu vào các đột phá do Quân chủng, Vùng 4 và Lữ đoàn xác định về nhiệm vụ huấn luyện. Trong đó, trọng tâm là huấn luyện cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn trong huấn luyện, thực hành kiểm tra, diễn tập; lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền và xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện. Với tinh thần “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao trách nhiệm trong việc dìu dắt quần chúng tích cực thi đua “Ngắm trúng, bắn giỏi”, kết hợp giữa huấn luyện chuyên môn với rèn luyện thể lực, tăng cường huấn luyện đêm. Vì vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ trên đảo sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế; động tác chuẩn xác, yếu lĩnh vững vàng, qua các đợt kiểm tra bắn đạn thật, các chiến sĩ của Đảo đều đạt giỏi, an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, Đảo chủ động bổ sung, điều chỉnh các phương án tác chiến, phòng, chống cháy nổ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn phù hợp với tình hình thực tiễn và tổ chức luyện tập thuần thục, xử trí linh hoạt các tình huống với tinh thần “Còn người, còn đảo, còn chủ quyền Tổ quốc”. Cán bộ, chiến sĩ đều có ý thức tự giác gắn việc học tập và làm theo Bác vào hoàn thành tốt từng nhiệm vụ, chức trách, việc làm cụ thể hằng ngày, như: thực hiện các ca trực, kíp trực ban kiểu mẫu, bám sát vọng gác, đài canh để phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển, động thái mới của nước ngoài, kịp thời báo cáo Chỉ huy Lữ đoàn. Nhờ đó, năm 2017, Đảo được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị huấn luyện Giỏi.

Làm theo lời Bác dạy: “Thấm nhuần tinh thần làm chủ, cần kiệm xây dựng Quân đội, phải tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để tự cải thiện mức sống của mình”5, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây đã thực hành tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi và đầu tư nhiều công sức san gạt, lọc đất, đá san hô tạo thành khu vực chăn nuôi, tăng gia sản xuất. Để trồng được rau trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, đất khô cằn do lẫn san hô, nước ngọt thiếu, bộ đội phải tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, sưu tầm các loại giống cây, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng; tổ chức ủ phân hữu cơ và tận dụng nước đã qua sinh hoạt để chăm sóc cho cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, những vườn rau với đủ loại, như: muống, cải, mùng tơi, dền, đay luôn tươi tốt; các loại chuối, đu đủ, bầu, bí cùng một số cây ăn trái khác đều cho năng suất cao; những vật nuôi, như: bò, heo, gà, vịt luôn phát triển tốt. Đó thực sự là nguồn thực phẩm tươi sống, có chất lượng cao, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các tổ chức đoàn đã phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Từng hàng cây, khuôn viên, công trình văn hóa, cho đến đường đi đều được quy hoạch chi tiết, tỉ mỉ. Đồng thời, phát huy năng khiếu, sở trường của những cán bộ, chiến sĩ khéo tay trong việc tạo ra các điểm nhấn để tô điểm cho công viên, thảm cỏ cảnh quan đẹp, giống công viên cây xanh trên đất liền. Trong hai năm qua, toàn Đảo đã đào hố, chiết giống cây, trồng được hàng nghìn cây xanh, hàng trăm cây ăn quả. Đến nay, trên Đảo đã được phủ một màu xanh rợp bóng mát của cây phong ba, tra, bàng vuông, phi lao; các công viên cây xanh, hồ sen với những khóm cây hình khỉ, hươu, nai, thỏ, cò, công, chim trĩ, gà tre và các loại hoa phong lan, sen, súng,… vô cùng đẹp mắt, vừa cải thiện môi trường để bộ đội như được sống trong đất liền, vừa giúp họ giải tỏa căng thẳng sau thời gian huấn luyện, lao động.

Học tập và làm theo Bác trong công tác xây dựng Đảng được lãnh đạo, chỉ huy Đảo xác định: phải thực hiện tốt một tập trung, ba đột phá về công tác đảng, công tác chính trị; trong đó, trọng tâm là xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh theo tiêu chí “4 tốt” và thực hiện “2 chất lượng, 2 nêu cao”. Các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã thường xuyên quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác xây dựng Đảng; tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề, kiểm tra viết thu hoạch đạt kết quả tốt. Trong nghị quyết năm và hằng tháng đều có đánh giá, triển khai việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 100% đảng viên đều viết cam kết, đăng ký phấn đấu mức hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt, trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đề cao tự phê bình và phê bình. Trong sinh hoạt, các đảng viên đều chuẩn bị ý kiến vào sổ tay đảng viên, hằng tháng chi ủy kiểm tra, nhận xét, ký xác nhận, nhằm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng ngại phát biểu ý kiến của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Các tổ chức đảng luôn chú trọng công tác quản lý, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ đảng viên, nhất là phát huy trách nhiệm nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, triển khai có hiệu quả mô hình “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, phân công cụ thể đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng phấn đấu, tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2017, đã có 20 quần chúng ưu tú được đưa vào nguồn cảm tình Đảng; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 81,3% hoàn thành tốt và xuất sắc; 100% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, Đảo được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng Danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Thực hiện lời Bác dạy “Anh em bộ đội thì phải hết sức giúp dân, vì nhân dân đói thì bộ đội không no. Bộ đội là con của nhân dân. Con phải giúp đỡ cha mẹ”6, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây luôn là chỗ dựa tin cậy cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác hải sản. Năm 2017, Đảo đã cấp 350 khối nước ngọt miễn phí, hướng dẫn 350 lượt tàu cá của ngư dân ra vào âu tàu để tránh trú bão; sửa chữa 70 tàu cá, tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm theo giá ở đất liền cho tàu cá của bà con ngư dân. Đặc biệt, đã tổ chức cứu nạn thành công cho 2 tàu cá QNg 96248 và QNa 91739, cứu sống 44 người, bảo đảm ăn ở miễn phí, hỗ trợ quần áo. Đồng thời, khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 461 ngư dân, cấp cứu 30 ca, phẫu thuật 11 ca,... với số tiền gần hai trăm triệu đồng. Những việc làm đó đã để lại tình cảm tốt đẹp đối với bà con ngư dân và chính quyền các địa phương, được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen về công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, Đảo còn được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen vì thực hiện tốt nhiệm vụ giao lưu lần thứ 3 với Hải quân Phi-líp-pin, để lại cho Bạn nhiều ấn tượng đẹp, góp phần phát triển quan hệ đối ngoại, giữ vững môi trường hòa bình, hữu nghị, ổn định khu vực biển, đảo.

Thượng tá NGUYỄN ĐĂNG HỒNG, Chính trị viên Đảo
___________

1 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 14, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 695.

2 - Sđd, Tập 5, tr. 261.

3 - Sđd, Tập 9, tr. 222.

4 - Sđd, Tập 8, tr. 388 - 389.

5 - Sđd, Tập 13, tr. 157.

6 - Sđd, Tập 10, tr. 620.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.