QPTD -Thứ Sáu, 07/06/2013, 23:05 (GMT+7)
Tọa đàm, trao đổi ý kiến với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên ở Quân khu 2

Ngày 15-5-2013, tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra buổi Tọa đàm, trao đổi ý kiến giữa Tạp chí Quốc phòng toàn dân (QPTD) với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên của Tạp chí ở Quân khu 2. Dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhà trường thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và đại diện Tòa soạn Tạp chí QPTD. Thiếu tướng Phạm Ngọc Châu, Phó Chính ủy Quân khu 2 và Đại tá Nguyễn Học Từ, Phó Tổng biên tập Tạp chí QPTD đồng chủ trì Tọa đàm.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Sau Báo cáo đề dẫn của Tạp chí QPTD do Đại tá Nguyễn Học Từ trình bày, các đại biểu đã trao đổi nhiều ý kiến về nội dung, hình thức và công tác xuất bản, phát hành Tạp chí. Các ý kiến tham luận tại Tọa đàm thống nhất đánh giá: Tạp chí QPTD luôn khẳng định được vị trí cơ quan lý luận quân sự và chính trị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; luôn đặt tính đảng lên hàng đầu trong hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn và tuyên truyền quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Tạp chí là nguồn thông tin chính thống, tin cậy, góp phần tích cực nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Tạp chí có đóng góp quan trọng trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời là công cụ hữu hiệu trong giáo dục bộ đội, xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng trình độ lý luận và tư duy cho bạn đọc. Đây là những vấn đề cốt lõi, có được do Tòa soạn Tạp chí luôn kiên định tôn chỉ, mục đích; bám sát quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị; có cách thể hiện phù hợp thông qua hệ thống bài viết và cấu trúc Tạp chí, truyền tải kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin đến bạn đọc. Tạp chí là tài liệu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị.

Đại tá Phan Công Thủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu cho rằng: Tạp chí đã giải quyết khá thành công những vấn đề thực tiễn trong xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ở các vùng, miền, địa phương, đơn vị. Những bài viết về nội dung này có tính khái quát cao, bao quát được nhiều loại hình địa phương, đơn vị. Đồng quan điểm đó, Đại tá Lê Văn Hồng, Chính ủy Cục Kỹ thuật Quân khu cho biết: Tạp chí là tài liệu bổ ích của nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành tỉnh, huyện. Đồng chí mong Tạp chí thu hút được nhiều hơn nữa sự tham gia của các tác giả là cán bộ lãnh đạo các ngành, địa phương, nhất là cấp tỉnh, huyện tham gia viết bài.

Là đồng nghiệp của những người làm Tạp chí, Đại tá Nguyễn Tất Hiệp, Phó Tổng biên tập Báo – Truyền hình Quân khu 2 chia sẻ: cùng với sức hấp dẫn từ nội dung phản ánh, nhiều bài viết trên Tạp chí đã thành công trong việc cuốn hút bạn đọc do bút pháp sắc sảo; cách tiếp cận khách quan, toàn diện, có tính lịch sử, cụ thể, lô-gic; cách đấu tranh trực diện, không khoan nhượng với các quan điểm sai trái… Theo đồng chí, nét nổi bật của Tạp chí là cách tổ chức bài viết với "chiến thuật có bài bản" theo cách "đón lõng, dàn trận", từng bước dẫn người đọc đến những bài viết then chốt, vào thời điểm định sẵn; do đó, tăng hiệu quả tuyên truyền của các vệt bài. Báo – Truyền hình Quân khu tiếp thu được nhiều tư liệu, kiến thức và kinh nghiệm tác nghiệp từ Tạp chí.

Thượng tá Dương Quang Trung, Chính ủy Trung đoàn 604, Thượng tá Nguyễn Công Thìn, Phó Chính ủy Trường Quân sự Quân khu và nhiều đại biểu cùng có nhận xét tốt về sự ổn định, có đổi mới nội dung, hình thức và cơ cấu hệ chuyên mục, bài viết của Tạp chí. Các đồng chí đặc biệt quan tâm chuyên mục "Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm" của Tạp chí. Với đội ngũ tác giả đông đảo, hầu hết là cán bộ trực tiếp làm công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị; chuyên mục này như một diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, một "cầu nối" giữa chủ trương, chỉ đạo chung với thực tế đơn vị, giữa các đơn vị, các cán bộ với nhau… Từ đó, các đại biểu mong muốn Tạp chí đầu tư hơn cho chuyên mục này, cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu; trong đó, cần coi trọng tính đặc thù về điều kiện, nhiệm vụ, tính chất... của đối tượng tổng kết, cũng như kinh nghiệm từ các hoạt động có tính đặc thù. Các bài học kinh nghiệm cần chắt lọc, cả bài học về thành công và chưa thành công; tránh xu hướng chung chung, hoặc thiên về liệt kê thành tích.

Với tinh thần chân thành, thẳng thắn và xây dựng, các đại biểu dự Tọa đàm đã trao đổi nhiều ý kiến về những vấn đề mà Tòa soạn quan tâm. Đại tá Hà Văn Quế, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ là bạn đọc gắn bó lâu năm với Tạp chí, bên cạnh những lời khen, đã chỉ rõ: Tạp chí đăng nhiều bài về các đơn vị nhân các dịp kỷ niệm nhưng chất lượng không cao; nhiều bài hầu như không có nội dung mới, không thể hiện rõ sự khác biệt giữa các đối tượng phản ánh, nhất là các bài học kinh nghiệm. Thượng tá Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu trao đổi: Tạp chí cần đầu tư thêm cho các vấn đề: kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, phối hợp các lực lượng giải quyết các điểm "nóng" về an ninh chính trị, trật tự xã hội ở cơ sở, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và miền núi… Hầu hết các đại biểu đồng tình với số lượng bài mỗi số Tạp chí và dung lượng mỗi bài viết đăng trên Tạp chí. Tuy nhiên, Thượng tá Bùi Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường Quân khu cho rằng: hiện nay, trừ một số bài viết của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các tổng cục, hầu hết bài trên Tạp chí đều có dung lượng ba trang là chưa khoa học.

Về công tác phát hành Tạp chí, theo nhiều đại biểu dự Tọa đàm, Tạp chí được chuyển tới bạn đọc ở Quân khu đều đặn, vào khoảng từ ngày 15 đến 25 hằng tháng và đủ số lượng quy định. Tuy nhiên, số lượng Tạp chí chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu nghiên cứu của cán bộ và số lượng đầu mối của nhiều đơn vị. Cơ quan Bộ Tư lệnh Quân khu 2 có nhiều đầu mối trực thuộc; nhiều kho, trạm có nhu cầu về Tạp chí. Đại tá Lê Anh Long, Phó Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 297 đề xuất Tòa soạn tiến hành khảo sát nhu cầu để bổ sung lượng phát hành cho sát với tổ chức, biên chế của các đơn vị; đồng thời, nghiên cứu giải pháp để Tạp chí đến tay bạn đọc vào đầu tháng, giúp cho cán bộ lãnh đạo, chỉ huy có điều kiện vận dụng trong xây dựng nghị quyết, lập kế hoạch công tác và nghiên cứu, học tập trước khi hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị.

Trong kết luận Tọa đàm, Đồng chí Phó Tổng biên tập Tạp chí cảm ơn, trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu; khẳng định: Tòa soạn Tạp chí sẽ tiếp tục nghiên cứu để không ngừng nâng cao chất lượng Tạp chí, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

Nguyễn Đức thực hiện

Ý kiến bạn đọc (0)