Bình luận - Phê phán Sinh hoạt tư tưởng

QPTD -Thứ Sáu, 13/05/2016, 07:49 (GMT+7)
Câu chuyện bầu cử

Trong những ngày này, chuyện về bầu cử đang là chủ đề “nóng”, được đề cập nhiều. Đó cũng là điều đáng mừng, bởi dân ta quan tâm đến sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cũng như quyền công dân, lợi ích chính đáng của mình. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện bầu cử, bên cạnh đại đa số hiểu đúng, thì vẫn còn một số người, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đúng, nhất là về tự ứng cử. Điều đó chắc chắn sẽ không tốt, không có lợi cho bầu cử khi họ bỏ phiếu lựa chọn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Dưới đây xin đơn cử một ví dụ để chúng ta cùng suy ngẫm.

Buổi sớm chủ nhật, mấy anh em ngồi nhâm nhi chén trà tại nhà của anh H - bạn tôi. Câu chuyện xoay quanh về bầu cử được anh K (cán bộ mới nghỉ hưu) xới lên như vừa phát hiện ra một chuyện lạ về tự ứng cử. K thắc mắc vừa qua có nhiều người tự ứng cử nhưng ít người lọt vào danh sách chính thức. Anh tỏ vẻ tiếc cho ông X, ông Y,... trượt trong hiệp thương lần 3 lựa chọn giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. K còn phân bua: không hiểu sao vòng 1, 2 họ đã được chọn, thậm chí 100% số phiếu, vậy mà hiệp thương vòng cuối lại trượt? Rồi ông bạn tôi thao thao về tiểu sử, thành tích, hết lời ca ngợi tài năng của họ, v.v. Mấy anh bạn còn lại, người thì tán đồng chia sẻ với K, người thì phân vân, hoặc không đồng tình, câu chuyện “nổ như ngô rang”.

Nghe mấy ông bạn bàn luận, tôi thấy gai gai nên cũng xen vào: “Việc gì cũng có nguyên nhân của nó”. Nghe vậy, K hỏi tôi: ông nói thế là sao? Tôi nói: “Chuyện đơn giản ấy mà! nhưng trước hết tôi hỏi ông có thấy mấy vòng hiệp thương vừa rồi có gì là “bất bình thường không?”. “Không, tôi thấy mọi việc diễn ra bình thường, hơn thế còn được tổ chức chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch” - K trả lời. Tôi nhẹ nhàng nói: “Các ông thấy không, ngay cả chuyện vận động bầu cử, tưởng như là điều cấm kỵ nhưng pháp luật Nhà nước vẫn cho phép đấy chứ! chỉ có điều vận động phải đúng nơi, đúng thời điểm theo quy định, tuyệt đối không được vận động bừa bãi theo kiểu muốn nói gì, làm gì thì làm”.

Nghe tôi nói mọi người dần vỡ lẽ chuyện ông X, ông Y trượt ở hiệp thương vòng 3 cũng là điều bình thường. Tất nhiên, cũng đáng tiếc so với những người tự ứng cử đã trượt ở vòng 1, vòng 2. Thể hiện sự đồng tình với tôi, H nói: “Ừ, ông nói phải, vào được đến hội nghị hiệp thương vòng 3 tức là đã qua 2 vòng sàng lọc, lựa chọn rất kỹ rồi. Họ trượt không hẳn vì không đủ tiêu chuẩn mà bởi “bó đũa chọn cột cờ”, cử tri chọn người xứng đáng hơn trong số những người xứng đáng, trên cơ sở nhận định tổng quan về uy tín, năng lực, phẩm chất, cơ cấu, điều kiện để phát huy vai trò, vị trí của người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp”.

Nhân dân ta rất công tâm, việc tín nhiệm ai là do nhân dân, phải tin ở nhân dân, Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền, luôn tôn trọng pháp luật, không hề có sự phân biệt đối xử giữa người được giới thiệu ứng cử với người tự ứng cử, người trong Đảng và ngoài Đảng. Chuyện đến lúc này anh bạn T mới tham gia: “Đúng! ngay trong số 870 người ứng cử bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV; vẫn có 97 người ngoài Đảng và 11 người tự ứng cử đấy thôi! Cho nên trên mạng, một số kẻ xấu đang rêu rao rằng Đảng và Nhà nước ta không dân chủ trong bầu cử, không ủng hộ những người tự ứng cử đều là nói xằng, nói bậy cả. Mục đích của họ không gì khác là nhằm phá hoại cuộc bầu cử của nhân dân ta”.

Nghe xong, ông bạn K của tôi buông một câu xanh rờn như để kết thúc câu chuyện bàn trà: “Các ông nói đúng, có lý”.

Ngoài kia, trời bắt đầu hửng nắng.

MẠNH DŨNG

Ý kiến bạn đọc (0)