Thứ Bảy, 23/11/2024, 14:33 (GMT+7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết
Quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo, xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội tinh, gọn, mạnh, chuyên sâu, hiện đại, Học viện Hậu cần đã và đang tiến hành đồng bộ, khoa học, sát thực tế nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu mới.
Thời gian qua, cùng với các học viện, nhà trường trong Quân đội, Học viện Hậu cần đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, sát thực tiễn các nghị quyết, chỉ thị, kết luận,… của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Quân đội, tập trung vào nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới, đạt kết quả đáng khích lệ. Nổi bật là, đã tích cực, chủ động xây dựng mới và bổ sung, điều chỉnh, chuẩn hóa nhiều nội dung, chương trình đào tạo gắn với xây dựng chuẩn đầu ra1, bảo đảm chặt chẽ, khoa học, phù hợp với từng đối tượng, tạo động lực thúc đẩy khả năng tư duy, năng lực quản lý, chỉ huy, huấn luyện, kỹ năng mềm gắn với chức trách, nhiệm vụ sau khi tốt nghiệp. Nội dung, chương trình đã gắn giữa đào tạo theo chức vụ với trình độ học vấn ở một số cấp học, bậc học; chuyển từ trang bị kiến thức sang bồi dưỡng toàn diện cả phẩm chất và năng lực cho người học; bảo đảm tính kế thừa, liên thông, v.v. Đặc biệt, Học viện tích cực mời lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan nghiệp vụ và nhiều đơn vị hậu cần, tài chính toàn quân tham gia hoạt động giáo dục, đào tạo, truyền thụ kinh nghiệm thực tế; xây dựng, ký kết chương trình phối hợp thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” với nhiều đơn vị Quân đội. Vì vậy, chất lượng đào tạo luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra2, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tuy nhiên, nội dung, chương trình đào tạo cho một số đối tượng có mặt còn hạn chế, chưa thực sự cân đối giữa lý luận và thực hành, chưa sát với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở một số đơn vị. Trình độ, năng lực của một số cán bộ hậu cần mới tốt nghiệp có mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, v.v. Để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu mới, Học viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, khoa học, sát thực các nội dung, giải pháp cơ bản sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình, quy trình, hình thức, phương pháp giáo dục, đào tạo phù hợp và kết hợp chặt chẽ với kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng hoạt động dạy - học. Bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương về giáo dục, đào tạo, nhất là định hướng dự thảo Đề án “Điều chỉnh quy trình, chương trình đào tạo cán bộ trong các nhà trường Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” của Bộ Quốc phòng, Học viện tập trung xây dựng, cập nhật hoàn thiện chương trình đào tạo cho các đối tượng theo hướng “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, “tinh giản, hiện đại, thiết thực”. Theo đó, Học viện chủ trương quyết liệt thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, quy trình đào tạo bảo đảm khoa học, đồng bộ, liên thông; gắn việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình với tập trung xây dựng, công bố chuẩn đầu ra toàn bộ các chuyên ngành đào tạo; rút ngắn thời gian đào tạo lý thuyết, tăng thực hành, thực tập; xây dựng tưởng định các cuộc diễn tập sát thực tế huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị, v.v. Về đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, đào tạo, Học viện thực hiện theo hướng đẩy mạnh ứng dụng phương tiện dạy học hiện đại, các phương pháp dạy học tiên tiến, tích cực, kết hợp với phương pháp truyền thống tùy theo nội dung, yêu cầu từng môn học, bảo đảm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; trong đó, tập trung nghiên cứu, vận dụng các biện pháp thích hợp để ứng dụng sáng tạo công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng, chuyển đổi số trong dạy học. Để đạt hiệu quả cao, Học viện sẽ tiến hành đồng bộ các giải pháp, chú trọng tổ chức hội thảo về nội dung, chương trình đào tạo với nhiều thành phần liên quan tham gia, nhất là ý kiến của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, nhà khoa học đầu ngành; kịp thời xây dựng, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong Quân đội.
Đồng thời, Học viện tập trung nâng cao hiệu quả công tác khảo thí, thanh tra, kiểm tra, phúc tra, thực hiện dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất. Theo đó, Học viện tăng cường công tác này ở tất cả các khâu, các bước trong quy trình giáo dục, đào tạo; đột phá vào đổi mới nội dung, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả người học. Chỉ đạo, quyết liệt việc xây dựng hệ thống vấn đề, câu hỏi kiểm tra, thi theo hướng nâng cao năng lực thực hành, vận dụng kiến thức tổng hợp, đòi hỏi người học phải thể hiện khả năng phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức trách. Triển khai ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý ngân hàng đề thi, chọn đề ngẫu nhiên, thi trắc nghiệm,… và tiếp tục thực hiện thi tập trung, chấm thi tập trung, đảm bảo hoàn toàn khách quan, đánh giá thực chất.
Hai là, tập trung kiện toàn đủ về số lượng, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đảng ủy Học viện chủ động ban hành Nghị quyết số 1013-NQ/ĐU, ngày 26/7/2018 về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn mới”; trong đó, xác định việc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên phải bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, độ tuổi, chuyên ngành, chuẩn hóa về chất lượng theo quy định. Theo phương hướng đó, Học viện tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên không chỉ đủ về số lượng, toàn diện về phẩm chất, năng lực, kiến thức, thực tiễn, ngoại ngữ và tin học, mà còn chú trọng xây dựng đội ngũ có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, chức danh khoa học phó giáo sư, giáo sư theo hướng trong độ tuổi phù hợp, đủ thời gian nghiên cứu, tích lũy để trở thành các chuyên gia đầu ngành. Trước mắt, lựa chọn, đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đối với cán bộ, giảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có khả năng chuyên môn về kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn theo chức danh chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thiện các tiêu chí, nâng cao trình độ hoạt động thực tiễn, v.v. Đồng thời, mở rộng liên kết với các cơ sở đào tạo cùng chuyên môn ở cả trong nước và ngoài nước, xây dựng, bồi dưỡng tài năng trẻ, thu hút nhân tài vào Học viện giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Theo định kỳ, Học viện phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hậu cần, Cục Tài chính; cơ quan hậu cần, tài chính các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng tổ chức rút kinh nghiệm về công tác giáo dục, đào tạo; tích cực mời cán bộ ở các cơ quan, đơn vị có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong quản lý, chỉ huy, chỉ đạo công tác hậu cần, tài chính để tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục hoàn thiện quy chế, ký kết chương trình phối hợp với một số đơn vị trong toàn quân thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ hậu cần, tài chính quân đội trong giai đoạn mới.
Ba là, nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với giáo dục, đào tạo. Quán triệt quan điểm ứng dụng nhanh, hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ trong đổi mới giáo dục và đào tạo; gắn nghiên cứu khoa học với giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội hiện đại và sự nghiệp, bảo vệ Tổ quốc của Quân ủy Trung ương, Học viện tập trung chỉ đạo nghiên cứu các đề tài, nhiệm vụ khoa học chuyên ngành với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng công tác hậu cần tài chính quân đội, đáp ứng yêu cầu mới mà còn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Học viện. Để thực hiện tốt mục tiêu này, Học viện sẽ thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh, như: ứng dụng khoa học cơ bản; phát triển lý luận hậu cần; ứng dụng chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ sinh học trong công tác hậu cần; tự động hóa chỉ huy hậu cần. Chú trọng đầu tư, bồi dưỡng các nhà khoa học đầu ngành trong từng nhóm nghiên cứu. Chỉ đạo Viện Nghiên cứu khoa học Hậu cần quân sự, cơ quan khoa học Học viện đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Tăng cường hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội để nâng cao chất lượng nghiên cứu. Thực hiện tốt chính sách động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học viên tích cực tham gia nghiên cứu và đổi mới công tác quản lý nghiên cứu khoa học.
Bốn là, tăng cường đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo theo hướng hiện đại, đồng bộ. Học viện tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, trường bắn, thao trường, bãi tập; mua sắm vật chất, trang thiết bị, tài liệu. Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu, các hình thức của hoạt động dạy - học, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa theo hướng xây dựng nhà trường thông minh. Trước mắt, Học viện tập trung hoàn thiện, hiện đại hóa Trung tâm điều hành huấn luyện, các phòng học mô phỏng, chuyên dùng, đa năng, thí nghiệm, thư viện số, thư viện điện tử, v.v. Chủ động rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định tạo môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Chú trọng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ hoạt động dạy - học trong Học viện trên mạng nội bộ và internet, xây dựng môi trường làm việc phù hợp để phát triển Chính phủ điện tử, thực hiện quá trình chuyển đổi số; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống mạng nội bộ tích hợp với hệ thống điều hành huấn luyện qua mạng máy tính; khai thác có hiệu quả mạng truyền dữ liệu quân sự, trung tâm dữ liệu của Học viện. Phấn đấu đến năm 2025, 100% phòng học được trang bị các trang thiết bị giảng dạy hiện đại; 100% bộ môn, khoa có phòng thí nghiệm, phòng chuyên dùng đồng bộ, tiên tiến; vận hành và kết nối thông suốt, đảm bảo mọi cán bộ, giảng viên, học viên (theo phân quyền) có thể truy cập, khai thác, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tiến lên hiện đại theo quan điểm của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.
Trung tướng, GS, TS. PHẠM ĐỨC DŨNG, Giám đốc Học viện ____________________
1 - Chỉ trong năm học 2021 - 2022, Học viện đã xây mới, bổ sung, điều chỉnh, chuẩn đầu ra được 45 chương trình đào tạo.
2 - Kết quả học viên tốt nghiệp năm 2022 của Học viện đạt 80,75% khá, giỏi (1,57% giỏi).
Học viện Hậu cần,chất lượng giáo dục,đào tạo
Học viện Quốc phòng quán triệt, vận dụng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học 14/11/2024
Quân khu 4 lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) 04/11/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (Tiếp theo và hết) 28/10/2024
Quân đoàn 3 trước yêu cầu xây dựng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại 17/10/2024
Quân khu 3 nâng cao chất lượng công tác hậu cần theo Nghị quyết số 1658-NQ/QUTW 07/10/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới 26/09/2024
Quân khu 5 xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) 12/09/2024
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh quán triệt, thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên 05/09/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới 26/08/2024
Vận dụng phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc* 22/08/2024
Tư duy của Đảng về phát triển công nghiệp quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới (Tiếp theo và hết)
Quân khu 4 lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII)
Học viện Quốc phòng quán triệt, vận dụng Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học