Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Ba, 08/02/2022, 08:05 (GMT+7)
Trường sĩ quan Lục quân 1 nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”

Trên cơ sở nhận thức rõ, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và được tiến hành song song, không tách rời công tác giáo dục, đào tạo, những năm qua, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả nhiệm vụ này, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Nhà trường.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và hướng dẫn của cơ quan chức năng, thời gian qua, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cùng với những cách thức tiến hành đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” sát đúng, phù hợp; trong đó có nhiều giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, làm cho hoạt động đấu tranh ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc. Nhờ đó, 100% cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ ngày càng nhận thức sâu sắc hơn nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; có khả năng “miễn dịch” trước những tác động tiêu cực từ các luận điệu xuyên tạc, phản động; nhạy bén, sắc sảo trong nhận diện và vận dụng các hình thức đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; chấp hành nghiêm quy định về sử dụng công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin, không để lộ, lọt bí mật ảnh hưởng đến chính trị nội bộ. Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Nhà trường thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng nòng cốt cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực tham gia viết bài tuyên truyền về bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bản chất, truyền thống, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội. Đồng thời, đấu tranh, vạch trần thủ đoạn và những luận điệu xuyên tạc, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch trên không gian mạng, góp phần giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Đạt được kết quả đó là do Nhà trường đã thực hiện đồng bộ những giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và cơ quan chính trị đối với công tác đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”. Bởi, đó là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm;  phải vận dụng, viện dẫn nhiều vấn đề cả lý luận và thực tiễn, nhằm đấu tranh, phản bác những “chiêu trò” xuyên tạc, hướng lái dư luận,… hết sức tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch và nếu không nêu cao trách nhiệm, quyết tâm, nhiệt huyết thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, Thường vụ Đảng ủy Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của trên, nhất là Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Đề án “Quân đội phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới”; Chỉ thị số 47/CT-CT, ngày 08/01/2016 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về “Tổ chức lực lượng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội”. Qua đó, làm cho cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị luôn có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tính chất quan trọng, những vấn đề cơ bản của công tác đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”; cụ thể hóa thành chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của đơn vị mình, không chung chung, hình thức; lấy hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và trình độ, năng lực tổ chức, chỉ đạo thực tiễn của cán bộ chủ trì các cấp. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Nhà trường luôn chủ động nghiên cứu tình hình, tổng hợp đánh giá kết quả đấu tranh và diễn biến âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch; trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất những chủ trương, biện pháp, nội dung, cách thức tiến hành đấu tranh phù hợp, theo đúng định hướng của trên, bảo đảm kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ và hướng dẫn MOCHA35, máy tính ảo

Thứ hai, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch có đạt được mục đích hay không phụ thuộc rất lớn vào bản lĩnh chính trị, sự hiểu biết và “sức đề kháng” của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trước “ma trận” thông tin thật giả, đúng sai lẫn lộn. Bởi vậy, Thường vụ Đảng ủy Nhà trường xác định: quá trình giáo dục, đào tạo không chỉ rèn luyện nhân cách, trang bị tri thức, kỹ năng, tay nghề mà còn phải bồi dưỡng, nâng cao “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Để làm được điều này, Nhà trường đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tinh thần cảnh giác, ý chí quyết tâm cho mọi quân nhân; trong đó, tập trung giáo dục những vấn đề căn cốt nhất của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, làm cơ sở để xây dựng niềm tin vững chắc và nâng cao khả năng đấu tranh chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch. Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy xây dựng môi trường văn hóa, tham gia mạng xã hội lành mạnh, trong sạch để nâng cao “sức đề kháng” cho bộ đội trước những thủ đoạn chống phá hết sức tinh vi, thâm độc trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch. Gắn bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Cùng với đó, Nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, mời những chuyên gia có kinh nghiệm để bồi dưỡng, hướng dẫn về nội dung, phương pháp, hình thức đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” cho lực lượng tham gia đấu tranh. Các đơn vị trực thuộc Nhà trường tiến hành bồi dưỡng thường xuyên, ít nhất mỗi quý một lần, do bí thư cấp ủy, chính trị viên trực tiếp tiến hành. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả mà Nhà trường đã, đang và tiếp tục đẩy mạnh, nhằm không ngừng nâng cao năng lực nhận diện luận điệu sai trái, thù địch, khả năng viết bài cho các lực lượng tham gia đấu tranh.

Thứ ba, đề cao tính “chủ động” trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”. Thực tiễn hiện nay cho thấy, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động, thù địch ngày càng tinh vi, đa dạng, phức tạp với cường độ cao, đòi hỏi công tác đấu tranh phải có tính “chủ động” ở mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh. Vì vậy, Thường vụ Đảng ủy Nhà trường thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động nghiên cứu, dự báo sát âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời, xác định chủ trương, biện pháp, cách thức tiến hành đấu tranh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, linh hoạt, kịp thời phản bác, vạch trần bản chất, luận điệu xuyên tạc nhằm “phi chính trị hóa” Quân đội, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng của các thế lực thù địch. Trong tổ chức thực hiện luôn chú trọng cung cấp thông tin mới, chính thống thông qua sinh hoạt chính trị tư tưởng, thông báo thời sự, học tập, công tác, để lực lượng trực tiếp tham gia đấu tranh cập nhật kịp thời, không để “khoảng trống” và “độ trễ” thông tin, làm mất thời cơ đấu tranh. Cùng với đó, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để lộ, lọt bí mật quân sự; quán triệt chấp hành nghiêm quy định bảo mật thông tin và kỷ luật phát ngôn. Phát huy trí tuệ của những nhà khoa học để luận giải thuyết phục, thấu đáo những vấn đề mới nảy sinh, định hướng tư tưởng kịp thời, đúng đắn cho mọi đối tượng, nhất là lực lượng nòng cốt đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Nhà trường chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai thiết lập các website, blog, các trang, nhóm trên nền tảng Facebook, Zalo; nghiên cứu, tham mưu đề xuất phát triển các ứng dụng trên nền tảng chuyển đổi số của Nhà trường để tiếp tục mở rộng phạm vi đấu tranh trên không gian mạng; đồng thời, biên soạn các tài liệu chuyên khảo, tham khảo,… làm nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” cho các lực lượng. Lực lượng nòng cốt của Nhà trường luôn chủ động nghiên cứu các bài viết chính luận, trang bị kiến thức vững vàng, tham gia bình luận, thể hiện quan điểm đúng đắn và chia sẻ rộng rãi trên không gian mạng, tạo thành diễn đàn, thu hút nhiều người cùng tham gia chống các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời báo xấu khi phát hiện các nội dung tiêu cực, phản động; thông tin để cán bộ, đảng viên, quần chúng nêu cao cảnh giác, không chia sẻ, bình luận, tạo thành vấn đề nóng trong dư luận xã hội.

Thứ tư, phát huy trách nhiệm của mọi lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”. Quán triệt quan điểm của Đảng, đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa là trách nhiệm của các cấp, ngành, lực lượng, của cả hệ thống chính trị và toàn dân; trong đó, cán bộ, đảng viên, bộ phận chuyên trách là lực lượng nòng cốt. Nhà trường đã có nhiều biện pháp nhằm phát huy trách nhiệm của mọi lực lượng tham gia đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, như: thường xuyên kiện toàn và phát huy vai trò của lực lượng chuyên trách; tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và thời gian để huy động các tổ chức, các lực lượng, của mọi cán bộ, đảng viên tham gia đấu tranh. Kết hợp các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng, tạo hiệu ứng tích cực để cán bộ, đảng viên chủ động đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch. Khuyến khích cán bộ, giảng viên có trình độ, kinh nghiệm nghiên cứu viết bài đăng trên website, Tạp chí Khoa học quân sự Lục quân 1, đăng ký đề tài khoa học các cấp về những lĩnh vực đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”; xét vận dụng để công nhận những bài viết đấu tranh trên không gian mạng có chất lượng, đăng kỷ yếu hội thảo và công nhận là một trong những tiêu chí được tính cường độ khoa học hằng năm. Đảng ủy Nhà trường chỉ đạo Hội đồng Thi đua khen thưởng, tổ thi đua các cấp tính điểm thưởng cho các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị và cá nhân có bài viết đấu tranh được đăng tải trên các phương tiện thông tin, các trang mạng, diễn đàn; lấy đó là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng, đánh giá phân loại cán bộ, đảng viên, xét giảng viên giỏi, v.v. Nhờ đó, hoạt động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của Nhà trường luôn được cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, đông đảo.

Những kết quả trên là cơ sở quan trọng để Trường Sĩ quan Lục quân 1 tiếp tục nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, góp phần làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Thiếu tướng NGUYỄN XUÂN ĐIỆP, Phó Chính ủy Nhà trường

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.