Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Ba, 19/05/2015, 10:48 (GMT+7)
Chủ động nhận diện và đấu tranh làm thất bại mọi thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội XII của Đảng

Đã thành thông lệ, trước mỗi sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và dân tộc ta, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá. Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII lần này cũng vậy. Do đó, chủ động nhận diện và đấu tranh làm thất bại những thủ đoạn chống phá đó của chúng là rất cần thiết.

Trong quá trình hình thành, phát triển phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, những người cộng sản chân chính luôn phải đấu tranh quyết liệt với những phần tử cơ hội, xét lại, những kẻ “mang danh”, “đội lốt” mác xít để bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin và cương lĩnh, đường lối của đảng cộng sản. Thực tiễn qua đại hội của một số đảng cộng sản trên thế giới cho thấy đều có tình hình trên, với những biểu hiện ở mức độ khác nhau. Đặc biệt, những đại hội chưa thành công thì một trong những nguyên nhân chính là do sự chống phá của các thế lực thù địch. Có thể nói, Đại hội toàn quốc lần thứ XXVII của Đảng Cộng sản Liên Xô (1991) là một dẫn chứng điển hình. Và đó cũng là bài học lịch sử vô cùng đắt giá đối với những người Cộng sản.

Đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch chưa và sẽ không bao giờ ngừng chống phá. Bởi chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là mục tiêu nhất quán, xuyên suốt của chúng. Trong đó, trọng điểm là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với nhà nước và xã hội. Điều đó lý giải cho việc tại sao cứ ngay trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội Đảng, hoạt động chống phá của chúng lại được tăng cường, bằng những thủ đoạn tinh vi, thâm hiểm trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức và trong mọi mặt công tác, hoạt động của Đảng, nhất là công tác cán bộ. Đại hội lần thứ XII này của Đảng cũng không phải là ngoại lệ. Vì thế, việc nhận diện những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để chủ động đấu tranh làm thất bại các thủ đoạn đó của chúng là hết sức quan trọng, cấp thiết, không chỉ đảm bảo thành công của Đại hội, mà còn củng cố trận địa tư tưởng của Đảng, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Trước hết, về chính trị. Đây là lĩnh vực trọng tâm mà các thế lực thù địch, phản động hướng tới, nhằm làm thay đổi, hoặc chí ít cũng làm sai lệch quan điểm, đường lối chính trị của Đảng ta. Trở lại kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, khi Đảng ta bổ sung, phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, chúng đã đưa ra những “ngón đòn” hiểm độc để phá Cương lĩnh chính trị của Đảng ta. Trong đó, phải kể đến những luận điệu mà chúng tung ra, rằng: “Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011 có nhiều quan điểm đối lập với Cương lĩnh đầu tiên của Đảng từ năm 1930”; rằng: “Đảng ta chấp nhận đảng viên làm kinh tế tư nhân là hướng đến chủ nghĩa tư bản”, hoặc “đã là kinh tế thị trường thì chỉ tuân theo quy luật kinh tế khách quan, chứ làm gì có định hướng xã hội chủ nghĩa”, v.v.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng lần thứ XII là tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn 30 năm đổi mới (1986 - 2016), từng bước hoàn thiện lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây sẽ là một trong những nội dung mà các thế lực thù địch tập trung chống phá. Thủ đoạn các thế lực thù địch, phản động sử dụng có thể diễn ra theo hai hướng: Thứ nhất, cổ vũ thái quá cho những thành tựu mà nhân dân ta đã đạt được, đề cao vai trò của nhân dân, trong đó có vai trò của Đảng, một mặt nhằm kích động “tính tự kiêu cộng sản”, “say sưa với chiến thắng”, thỏa mãn với những thành tựu, dẫn đến chủ quan, duy ý chí trong nhìn nhận đánh giá những vấn đề thực tiễn đặt ra. Thứ hai, bằng mọi cách chúng phủ nhận những thành tựu và thổi phồng, khoét sâu khuyết điểm, hạn chế của 30 năm đổi mới, nhất là 10 năm gần đây. Những thủ đoạn trên đều hướng đến mục tiêu hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Xuyên tạc, chống phá đường lối, quan điểm của Đảng, mà trực tiếp là xuyên tạc, phủ nhận các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng là nội dung trọng điểm trong kế hoạch chống phá của các thế lực thù địch. Sắp tới, chúng sẽ tung ra những luận điệu, rằng: Văn kiện Đại hội Đảng chỉ mang tính lý luận hình thức, không dám chỉ ra khuyết điểm, những mâu thuẫn trong xã hội đang diễn ra, nội dung kiểm điểm và phương hướng lãnh đạo tới đây vẫn không giải quyết được những bức xúc của nhân dân, đặc biệt là vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, v.v. Cũng không loại trừ có thể chúng sẽ sử dụng những thủ đoạn mà trước đây chúng đã từng thực hiện là tổ chức nhóm “đặc biệt” để tự chuẩn bị và cho ra đời cái gọi là dự thảo “văn kiện đại hội mới”, trong đó có các báo cáo, đề xuất những ý kiến theo quan điểm của chúng đối lập với quan điểm của Đảng ta. Sau đó, phát tán, tung lên các trang mạng xã hội làm “đối trọng” với các văn kiện trình Đại hội của Đảng ta, hòng lập lờ “đánh lận” đúng, sai, giữa đường lối cách mạng và phản cách mạng. Thủ đoạn chống phá này của chúng rất nguy hiểm về mặt chính trị, bởi việc định ra đường lối, quan điểm lãnh đạo xây dựng đất nước trong giai đoạn 2016 - 2020 là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Đại hội Đảng lần thứ XII.

Cùng với đó, chúng có thể kích động, lôi kéo các đối tượng cơ hội chính trị để tiến hành phát tán tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng. Kích động, lôi kéo mọi người tham gia phong trào “tẩy chay” Đảng Cộng sản Việt Nam, hoặc trực tiếp lên tiếng công khai bác bỏ các văn kiện của Đại hội XII của Đảng; tuyên truyền, vu khống “Đảng ta không chịu đổi mới về chính trị một cách triệt để”; đồng thời, cổ xúy “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”, v.v. Thâm hiểm hơn, chúng kích động “giữ vững sự lãnh đạo độc tôn của Đảng ta là độc tài, là đảng trị, là cái gốc sai chính của các nhà cầm quyền Việt Nam hiện đại”, v.v. Do đó, đòi hỏi chúng ta phải hết sức cảnh giác, chủ động về mọi mặt, nhất là phải nhận diện cho được các thủ đoạn thâm hiểm của chúng để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh kiên quyết, làm thất bại mưu đồ chống phá của các thế lực thù địch, đảm bảo sự thành công của Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Hai là, về tư tưởng. Tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung trọng điểm mà các thế lực thù địch coi trọng. Thủ đoạn cơ bản của chúng vẫn là tung ra những luận điểm xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Rằng: “Chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã lỗi thời”, “tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là sự cộng lại giữa học thuyết của C. Mác và Nho giáo”, “con đường Bác Hồ chọn là con đường dân tộc, không phải chủ nghĩa xã hội”. Và rằng, theo con đường đó sẽ là “sai lầm vô vọng”, v.v.

Về cách thức tiến hành, chúng triệt để tận dụng công nghệ thông tin, mạng in-tơ-nét, nhất là các trang mạng xã hội để đưa những thông tin sai lệch về quá trình chuẩn bị Đại hội của Đảng, gây hoang mang, hoài nghi, mất niềm tin vào Đảng. Cùng với đó, lợi dụng dân chủ, chúng sẽ tạo các blog cá nhân để tấn công trực diện vào các Webside của các cơ quan Đảng ; tập hợp những phần thử thoái hóa, biến chất để cổ xúy cho tư tưởng dân tộc hẹp hòi và chủ nghĩa tư bản, v.v. Sau thất bại của  “Nhóm kiến nghị 72” trong việc gây áp lực “7 điểm” trong sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, chúng không dừng lại, sẽ tiếp tục lôi kéo, tập hợp lực lượng với mưu đồ phá hoại Đảng ta về tư tưởng, nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Gần đây, đã xuất hiện cái gọi là “Nhóm thư ngỏ 61”, “Văn đoàn Việt Nam độc lập”, “Hội nhà báo Việt Nam độc lập”, “Đảng dân chủ xã hội” “Nhóm xã hội dân sự”,… cũng nhằm mục đích đó. Vì thế, chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Trong quá trình diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc, không loại trừ việc các thế lực thù địch có thể lợi dụng cá biệt trong đội ngũ phóng viên báo, đài quốc tế để đưa tin, tuyên truyền sai lệch về diễn biến, tiến trình cũng như nội dung của Đại hội. Đây là vấn đề chúng ta phải hết sức cảnh giác trong kiểm soát thông tin, vừa bảo đảm quyền của nhà báo, vừa bảo đảm an ninh chính trị, an toàn cho Đại hội.

Ba là, về tổ chức và công tác cán bộ. Chống phá về tổ chức là một trong những phương thức cơ bản mà các thế lực thù địch đã sử dụng trong đợt sinh hoạt dân chủ rộng rãi của toàn dân và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp vào Dự thảo Hiến pháp năm 2013. Do vậy, trước kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng, chúng sẽ lợi dụng việc lấy ý kiến đóng góp các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng để lôi kéo các phần tử chống đối, bất mãn với chế độ ký tên tập thể đòi yêu sách, gây sức ép nhằm thay đổi những vấn đề có tính nguyên tắc của Đảng ta. Thủ đoạn nham hiểm của chúng thường là dụ dỗ, mua chuộc những cán bộ, đảng viên có biểu hiện thoái hóa, biến chất để làm công cụ xuyên tạc, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng.

Nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng lần thứ XII là bầu Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2020, bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo, v.v. Công tác bầu cử trong Đại hội chắc chắn sẽ là nội dung mà  các thế lực thù địch tập trung chống phá. Chúng sẽ phát tán tài liệu, đưa ra luận điệu đại loại rằng: “cuộc bỏ phiếu là sự đấu tranh giữa các phe phái trong Đảng”; rằng: “Đại hội là nơi để “đấu đá” giữa “nhóm cải cách” và “nhóm bảo thủ” trong Đảng”,… hòng gây mất đoàn kết nội bộ, hạ thấp uy tín của Đảng ta. Gắn chặt với đó, chúng sẽ chống phá công tác cán bộ. Lợi dụng việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội để gây mâu thuẫn giữa các thế hệ lãnh đạo của Đảng ta. Chiêu bài của chúng có thể là tung những luận điệu phản động, như: “bầu cử cho vui, mọi sự đã được sắp xếp”, phải “xóa bỏ cơ chế Đảng cử, dân bầu thì mới có dân chủ”, v.v.

Sự chống phá của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã, đang diễn ra và sẽ quyết liệt hơn trong thời gian tới. Do đó, chúng ta cần cảnh giác, chủ động nhận diện và đấu tranh làm thất bại những thủ đoạn thâm độc, nguy hiểm của chúng, bảo đảm thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đại tá, TS. NGUYỄN SỸ HỌA, Học viện Lục quân

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.