Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Sáu, 07/11/2014, 09:47 (GMT+7)
Bộ Quốc phòng tổng kết Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”

Sáng 06-11, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng; đại biểu đại diện Bộ Y tế, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại biểu lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban Dân vận các tỉnh, thành uỷ, lãnh đạo Sở Y tế, các tỉnh, thành Đoàn; cấp uỷ, chỉ huy, cơ quan chính trị các đơn vị…

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung phát biểu khai mạc Hội nghị

Các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã khẳng định: Các đơn vị được giao chủ trì khám bệnh ở các khu vực thành lập đoàn công tác, tổ chức hội nghị hiệp đồng với các đơn vị phối hợp, bàn bạc, thống nhất biện pháp tổ chức thực hiện; phối hợp cấp ủy, chính quyền, chi nhánh Viettel và cơ quan quân sự địa phương tiến hành khảo sát khu vực khám, xác định cơ cấu bệnh tật, đối tượng khám, đối tượng chính sách, hộ nghèo, nhu cầu về trang thiết bị, dụng cụ y tế của cơ sở y tế địa phương.

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe tại các khu vực cơ bản được tổ chức chặt chẽ, khoa học, ân cần, chu đáo. Trong quá trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân các đơn vị đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền về truyền thống 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, chủ quyền biển, đảo, về tình đoàn kết quân dân, chiếu phim phục vụ bà con, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, đốt lửa trại... Nhiều đơn vị còn kết hợp tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động của Hành trình ở 71 khu vực trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Nhiều đơn vị chủ động mở rộng phạm vi hoạt động, tăng thêm số lượng đối tượng thụ hưởng, kết hợp xây tặng Nhà tình nghĩa, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo ở địa phương.

Hành trình được sự hưởng ứng, vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Chi nhánh Viettel và các ban, ngành, đoàn thể chính trị, các cơ sở y tế địa phương. Nhiều nơi, lần đầu tiên có thầy thuốc quân y về khám bệnh, cấp thuốc, đồng bào lần đầu tiên được siêu âm, đo điện tim. Nhiều điểm khám đã lập các tổ đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, người già yếu; qua khám đã phát hiện nhiều trường hợp bị mắc các bệnh u bướu, tim mạch, tiêu hóa, da liễu... các thầy thuốc đã tổ chức cấp cứu, đưa về bệnh viện chữa trị, hoặc tư vấn, hướng dẫn điều trị cụ thể cho từng trường hợp. Công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV và tư vấn chăm sóc sức khỏe trên tổng đài 1062 của Tập đoàn Viễn thông Quân đội hiệu quả tốt.

Kết thúc Hành trình các đơn vị đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 70.000 người; phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 43 bệnh nhân bảo đảm an toàn; tặng trang thiết bị y tế cho 100 Bệnh xá Quân dân y, cơ sở y tế xã, phường (20 – 30 triệu đồng/cơ sở) ; tặng quà cho 8.200 đối tượng chính sách, hộ nghèo và hàng chục ngàn người đến khám bệnh. Trong hoạt động của Hành trình, các đơn vị đã kết hợp xây tặng 06 Nhà tình nghĩa  tặng các đối tượng chính sách trên địa bàn. Các Bệnh viện Quân y phát hiện 11 trường hợp trẻ em bị bệnh tim, đề xuất điều trị kịp thời...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung trân trọng cám ơn cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể và nhân dân các địa phương đã tạo điều kiện, nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ để Hành trình thành công tốt đẹp và biểu dương các cán bộ, nhân viên các đoàn công tác, nhất là đội ngũ thầy thuốc quân y và y, bác sĩ địa phương, cán bộ, nhân viên các chi nhánh Viettel đã nỗ lực, vượt mọi khó khăn, nhiệt tình công tác góp sức để Hành trình đạt kết quả tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đạt được mục đích đề ra.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhấn mạnh: Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” đã tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực trong việc quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách, người nghèo; là một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hành trình đã góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Để phát huy ảnh hưởng tốt đẹp của Hành trình, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần làm tốt 06 nội dung công việc chính, trong đó tập trung làm tốt công tác dân vận để các hoạt động hành trình thành nền nếp thường xuyên; thực hiện tốt các hoạt động giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt vai trò quân đội là lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu phương thức tiếp tục tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đồng bào ở các khu căn cứ địa cách mạng, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, biên giới, biển đảo vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Các đơn vị chủ động xây dựng mạng lưới quân y cơ sở, chú trọng nâng cấp, tăng cường trang thiết bị và kinh phí cho các bệnh xá quân dân y, nhất là các đoàn kinh tế - quốc phòng và các đồn biên phòng; hỗ trợ mạng lưới y tế cơ sở địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, vùng đặc biệt khó khăn. Các trường dạy nghề, trường quân y tiếp tục coi trọng và tăng cường đầu tư đào tạo đội ngũ y sĩ, y tá cho địa phương, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với các cơ quan, đơn vị, bệnh viện đã tham gia Hành trình, tiếp tục quan tâm theo dõi, chăm sóc các đối tượng đã được khám, cấp thuốc, tư vấn điều trị, kiểm tra kết quả những công việc đã triển khai thực hiện. Chữa trị, chăm sóc chu đáo những trường hợp bệnh nhân được đưa về các bệnh viện điều trị. Tập đoàn Viễn thông Quân đội sớm có kế hoạch hỗ trợ điều trị cho các trường hợp trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh được phát hiện qua khám sàng lọc trong Hành trình. Các đơn vị tăng cường phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện tốt các chế độ đối với các đối tượng chính sách, người có công... tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò của cơ quan lý luận hàng đầu Quân đội trong phát triển lý luận quân sự cách mạng thời kỳ mới
Là ngọn cờ lý luận quân sự, chính trị của Đảng trong Quân đội, suốt 75 năm qua, Tạp chí Quốc phòng toàn dân luôn khẳng định rõ vai trò, vị thế của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phát huy vai trò, vị thế đó và trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tạp chí tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền, góp phần phát triển nền lý luận quân sự cách mạng của Đảng.