Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Năm, 21/02/2013, 22:46 (GMT+7)
Quán triệt Nghị quyết 513 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, chủ động thực hiện tốt công tác tài chính quân đội năm 2013
Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 513-NQ/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về Công tác tài chính quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, các đơn vị, trước hết là cấp ủy, chỉ huy các cấp, trực tiếp là ngành Tài chính Quân đội cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tài chính, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
 
Xuất phát từ vị trí, vai trò của công tác tài chính (CTTC) đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, ngày 21-9-2012, Thường vụ Quân ủy Trung ương (QUTƯ) đã ban hành Nghị quyết số 513-NQ/QUTW về CTTC quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Đây là văn kiện quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với CTTC quân đội; đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTTC, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội trong tình hình mới.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng BQP chủ trì hội nghị giao dự toán ngân sách và triển khai nhiệm vụ tài chính 2013.


Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 513-NQ/QUTW, trước hết, các đơn vị cần làm tốt việc học tập, quán triệt, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ chủ trì, cấp ủy viên các cấp và cán bộ, nhân viên ngành Tài chính nhận thức rõ hơn nữa về vị trí, vai trò của CTTC và nắm vững phương hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, cùng các nhiệm vụ, giải pháp CTTC mà Thường vụ QUTƯ đã xác định. Qua đó, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của cấp ủy, người chỉ huy các cấp và ngành Tài chính đối với công tác quan trọng này.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết 513-NQ/QUTW, cơ quan tài chính các cấp cần thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị cụ thể hóa Nghị quyết bằng các biện pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quân đội (DNQĐ). Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, ban hành nghị quyết chuyên đề, bổ sung quy chế lãnh đạo CTTC và cụ thể hóa trong nghị quyết thường kỳ để lãnh đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, đạt hiệu quả cao. Cùng với đó, các đơn vị cần quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế số 499-QC/QUTW của QUTƯ về Lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với CTTC quân đội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết của các đơn vị thuộc quyền; tập trung ưu tiên vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những khâu yếu, mặt yếu trong CTTC của đơn vị, nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc hơn nữa.

Năm 2013, CTTC quân đội triển khai thực hiện nhiều nội dung, nhiệm vụ lớn trong điều kiện tình hình kinh tế đất nước còn khó khăn, quốc phòng - an ninh vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức. Vì vậy, cơ quan tài chính các cấp cần nhận thức rõ tình hình, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quán triệt sâu các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, phấn đấu thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ CTTC năm 2013, tạo tiền đề cho thực hiện thắng lợi Nghị quyết 513-NQ/QUTW trong những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau:

1. Tích cực tạo lập, huy động, khai thác các nguồn lực tài chính để tăng khả năng cân đối ngân sách bảo đảm cho các nhiệm vụ. Đây là một nội dung trọng tâm của CTTC; đồng thời, là giải pháp quan trọng, trực tiếp giúp tăng nguồn lực tài chính để bảo đảm tốt hơn cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP), giải quyết khó khăn do khả năng ngân sách có hạn. Để thực hiện tốt vấn đề này, các ngành, đơn vị, DNQĐ cần chủ động rà soát, nắm vững các nguồn thu để có kế hoạch huy động, khai thác; mặt khác, tiếp tục có các giải pháp linh hoạt để tạo nguồn tài chính theo đúng pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng (BQP). Theo đó, các đơn vị dự toán cần phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng huy động các nguồn hỗ trợ của địa phương, của các bộ, ngành nhà nước, doanh nghiệp ngoài quân đội cho công tác QS,QP; tăng cường nguồn thu từ nội bộ (từ việc chuyển đổi, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế, từ các hoạt động tăng gia, sản xuất, dịch vụ…) và tích cực sử dụng nguồn vật tư, hàng hóa tồn kho đưa vào cân đối bảo đảm. Các đơn vị sự nghiệp công lập cần nâng cao tính chủ động, tự chủ về tài chính để giảm bao cấp từ ngân sách nhà nước; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt việc làm kinh tế gắn với nhiệm vụ chuyên môn để tăng thu cho đơn vị và ngân sách. Các DNQĐ đẩy mạnh tái cơ cấu theo kế hoạch, lộ trình thực hiện Đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển DNQĐ (giai đoạn 2011 - 2015); chú trọng đổi mới công nghệ, đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy ưu thế ngành nghề mũi nhọn để tăng thu vững chắc và làm tốt nghĩa vụ thu nộp theo quy định. Cơ quan tài chính các cấp tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế tạo lập, huy động các nguồn tài chính, nhất là xây dựng các cơ chế, chính sách về tự chủ, xã hội hóa trong bảo đảm tài chính, cơ chế huy động nguồn kinh phí hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế… cho Quân đội thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tình hình thực tiễn; mặt khác, tích cực chỉ đạo đôn đốc thu và quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả các nguồn thu.

 2. Điều hành thực hiện dự toán ngân sách chặt chẽ; tăng cường công tác quản lý tài chính, nâng cao hiệu quả chi tiêu. Thực hiện chỉ đạo của BQP, Cục Tài chính điều hành thực hiện dự toán ngân sách năm 2013 theo hướng linh hoạt, sâu sát, quyết liệt và chặt chẽ. Ngành tiếp tục tập trung ngân sách giữ vững các cân đối lớn theo định hướng của QUTƯ và BQP. Ưu tiên bảo đảm ở mức cao cho các nhiệm vụ: bảo vệ chủ quyền biển, đảo; huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; giáo dục - đào tạo; khoa học - công nghệ; bảo đảm kỹ thuật; phát triển vũ khí, trang bị kỹ thuật mới; thực hiện các chế độ, chính sách, bảo đảm ổn định đời sống bộ đội, v.v.

Trước khó khăn chung của đất nước, các ngành, đơn vị phải quán triệt và xác định rõ dự toán ngân sách được giao là chỉ tiêu pháp lệnh (trong năm, cơ bản sẽ không bổ sung ngân sách). Từ đó, chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với hoạt động CTTC và có các biện pháp linh hoạt, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản, chấp hành nghiêm dự toán ngân sách được duyệt. Trên cơ sở chỉ tiêu ngân sách được giao, cơ quan tài chính cần bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tích cực cân đối hướng đến cơ cấu chi hợp lý hơn, đáp ứng cho các nhiệm vụ, nhưng đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên; chú ý tăng cường phân cấp quản lý, sử dụng tài chính cho đơn vị cơ sở, kết hợp làm tốt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ quá trình chi tiêu. Các đơn vị cần thực hiện đồng bộ các công cụ, biện pháp quản lý, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản. Đặc biệt, cần chấp hành nghiêm Quy chế lãnh đạo của cấp ủy đối với CTTC, Quy chế công khai tài chính; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người chỉ huy, của đơn vị trực tiếp thụ hưởng ngân sách và cơ quan tài chính các cấp trong thực hiện vấn đề này. Mặt khác, chú trọng kiểm soát chi, quản lý giá, tiếp tục thực hiện nghiêm việc lập, trình thẩm định và duyệt giá sản phẩm quốc phòng; kết hợp linh hoạt giám đốc tài chính trước, trong, sau chi tiêu, kiên quyết không để chi vượt, chi sai dự toán ngân sách. Cùng với đó, cơ quan tài chính các cấp phải phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan có liên quan, chủ động nắm bắt và dự báo sát tình hình thị trường để tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị có kế hoạch mua sắm, đặt hàng sản xuất, giải ngân, thanh toán, quyết toán phù hợp, hạn chế tác động tiêu cực do lạm phát, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.

3. Nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí, tham nhũng trong hoạt động CTTC. Các ngành, đơn vị cần làm tốt công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra tài chính ở các cấp theo kế hoạch. Trong đó, chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra nghiệp vụ của cơ quan tài chính với kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và giám sát của tập thể quân nhân, giữa kiểm tra thường xuyên và đột xuất; thực hiện tốt nền nếp, chế độ tự kiểm tra, nhất là đối với nội dung quản lý, phân phối, sử dụng nguồn thu, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản, các nội dung chi tiêu lớn, phức tạp. Bên cạnh làm tốt chức năng bảo đảm, cơ quan tài chính các cấp phải giám đốc chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, duy trì thực hiện nghiêm các nguyên tắc, chế độ, tiêu chuẩn, định mức tài chính; tích cực chỉ đạo đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, thanh tra tài chính. Mặt khác, phối hợp với cơ quan Kiểm toán Nhà nước thực hiện tốt công tác kiểm toán; đẩy mạnh kiểm toán nội bộ, kiểm toán chuyên đề theo các loại ngân sách, nội dung chi, lĩnh vực chi. Thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; gắn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán với đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót, nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính.

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đặc biệt, cần quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 101/CT-BQP, ngày 28-12-2012 của BQP về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chỉ tiêu, biện pháp, phù hợp với đặc điểm của đơn vị, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa về vấn đề này. Toàn quân tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp thực hành tiết kiệm kinh phí, vật tư, tài sản… trong mọi khâu công tác, mọi lĩnh vực hoạt động, kiên quyết không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

4. Đẩy mạnh nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về CTTC quân đội, đáp ứng sự phát triển của thực tiễn. Ngành Tài chính Quân đội, trước hết là Cục Tài chính chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu cho QUTƯ và BQP bổ sung, hoàn thiện cơ chế hoạt động CTTC quân đội, cơ chế quản lý tài chính, tài sản công, phù hợp với sự đổi mới của cơ chế quản lý tài chính, kinh tế của Nhà nước, đặc thù quốc phòng; xây dựng, bổ sung các chế độ, chính sách có tính thu hút, bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống của bộ đội, phù hợp khả năng ngân sách. Trước mắt, chú trọng tập trung nghiên cứu, ban hành đồng bộ cơ chế, giải pháp nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính; hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính doanh nghiệp; cơ chế giám sát việc quản lý sử dụng vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp quốc phòng…Tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống các tiêu chuẩn, định mức chi tiêu, sử dụng kinh phí, hệ thống chế độ, chính sách, nhất là cho các lực lượng mới thành lập; triển khai thực hiện các bước tiếp theo của Đề án Xây dựng bảng lương Quân đội và ban hành các chính sách, chế độ mới phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó, chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt Đề án Bảo đảm tài chính phục vụ có hiệu quả công tác giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và hoàn thiện phương án bảo đảm tài chính cho Quân đội khi có tình huống xảy ra.

5. Tăng cường xây dựng ngành Tài chính vững mạnh toàn diện và đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính quân đội. Đây là giải pháp cơ bản quyết định khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Ngành và nâng cao chất lượng CTTC.  Vì vậy, cơ quan tài chính các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, người chỉ huy đơn vị kiện toàn tổ chức, biên chế của Ngành cho phù hợp với quy hoạch tổ chức lực lượng của từng cấp; đồng thời, thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên tài chính, đảm bảo có cơ cấu hợp lý, chất lượng toàn diện (về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, lối sống...), đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ CTTC trước mắt và lâu dài. Ngành tiếp tục duy trì thực hiện nền nếp chính quy trong hoạt động CTTC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyên môn hóa, hiện đại hóa trong công tác chuyên môn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 02/CT-BQP, ngày 05-01-2013 của Bộ trưởng BQP về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt”, đưa Phong trào phát triển lên một bước mới, ngày càng thiết thực, hiệu quả; chú trọng gắn kết với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác, nhất là với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ CTTC, góp phần cùng toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS,QP năm 2013.
 
Trung tướng PHẠM QUANG PHIẾU
Cục trưởng Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng
 
Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước