Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Hai, 15/07/2013, 14:56 (GMT+7)
Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ Quân đội là một nội dung công tác đảng, công tác chính trị, khâu cơ bản, quan trọng của công tác bảo vệ an ninh quân đội, góp phần bảo đảm cho Quân đội ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch thông qua chiến lược “Diễn biến hoà bình”, âm mưu “phi chính trị hoá” Quân đội, công tác này càng phải được coi trọng.

Khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Quân đội nhân dân Lào

Xuất phát từ vai trò quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ (BVCTNB), những năm qua, Đảng và Quân đội đã có nhiều chỉ thị, quy định về các mặt hoạt động công tác này. Bộ Chính trị (khoá X) có Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03-5-2007 “Một số vấn đề về BVCTNB Đảng”; Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) đã ban hành Chỉ thị 197-CT/ĐUQSTW về  “Tăng cường công tác bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia, chống điều tra thu thập tình báo, BVCTNB Quân đội”; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định 92/2007/QĐ-BQP về “Cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc tuyển chọn, điều động người vào làm việc ở cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật trong Quân đội”… Căn cứ vào chỉ thị, quyết định của trên, Tổng cục Chính trị đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể, làm cơ sở để công tác BVCTNB thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động tình báo, gián điệp, chiến tranh tâm lý,… góp phần bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, xây dựng Quân đội trong sạch về chính trị, bảo vệ an toàn con người, vũ khí, trang bị. Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, nên công tác BVCTNB Quân đội trong những năm qua đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; kết hợp chặt chẽ giữa tiến hành công tác này với các nội dung, giải pháp xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đồng thời, coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Toàn quân đã làm tốt công tác nắm tình hình ở các địa bàn trọng điểm, các mục tiêu bảo vệ quan trọng và thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong và ngoài Quân đội kịp thời phát hiện, tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp đề ra biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và cơ quan đặc biệt nước ngoài, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động của Quân đội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác cán bộ được tiến hành chặt chẽ, đúng quan điểm, nguyên tắc, nhất là khâu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, nên đã phòng ngừa được mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng cài cắm, thâm nhập vào nội bộ Quân đội. Các đơn vị kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động địch móc nối, lôi kéo người của ta; đồng thời, chủ động bịt kín sơ hở, ngăn chặn các vụ việc để mất, lộ, lọt tài liệu, tin tức có liên quan đến bí mật của Đảng, Nhà nước, Quân đội, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn thu thập tin tức tình báo của địch, v.v.

Kiểm tra an ninh, an toàn phục vụ hoạt động đối ngoại quân sự

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chỉ huy chưa chú trọng đúng mức đến công tác BVCTNB; cá biệt có nơi còn coi đó là chức trách, nhiệm vụ riêng của cán bộ và cơ quan chuyên trách. Công tác giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu chặt chẽ, chưa tạo được sự tích cực phòng ngừa trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Việc tổ chức, quản lý các hoạt động kinh tế, đối ngoại quân sự ở một số đơn vị chưa bảo đảm theo đúng quy định. Việc chấp hành các chế độ về quản lý nội bộ, bảo vệ bí mật ở một số cơ quan, đơn vị có lúc còn lỏng lẻo, dẫn đến bị kẻ xấu lợi dụng. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ đôi khi chưa thật chủ động, nhạy bén, nên việc tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị đối với nhiệm vụ này có mặt còn hạn chế, v.v.

Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đang đứng trước những khó khăn, thử thách mới; các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hòng phá vỡ tính thống nhất trong nhận thức cũng như hành động của CB,ĐV và nhân dân. Để khắc phục tình trạng đó, công tác BVCTNB phải nhất quán về nguyên tắc; cụ thể về yêu cầu nhiệm vụ, mục tiêu, nội dung công tác; phù hợp về bước đi và cách làm. Từ yêu cầu của thực tiễn, công tác BVCTNB thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các đối tượng về công tác BVCTNB trong Quân đội gắn với quản lý chặt chẽ đội ngũ CB,ĐV, duy trì nghiêm kỷ luật Quân đội. Từ kết quả thực hiện công tác BVCTNB thời gian qua cho thấy, những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại đều bắt nguồn từ nhận thức. Bởi vậy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị hết sức quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng; thường xuyên có kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và yêu cầu của công tác BVCTNB trong tình hình mới cho các đối tượng. Trên cơ sở đó, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng về công tác BVCTNB; làm cho mọi người biết tự bảo vệ mình, lấy tự phòng ngừa là chính. Đồng thời, duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ quản lý, rèn luyện đội ngũ CB,ĐV; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động của mọi quân nhân; giữ nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội; thực hiện tốt chế độ phòng gian, giữ bí mật. Trong quản lý đội ngũ CB,ĐV, phải xem xét đầy đủ các tiêu chuẩn, nhất là về chính trị khi kết nạp quần chúng vào Đảng; xét duyệt, bố trí CB,ĐV tham gia cấp ủy, bổ nhiệm cán bộ chủ trì ở các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật, đi công tác nước ngoài… Việc quản lý CB,ĐV phải theo phân cấp; gắn quản lý cán bộ với quản lý đảng viên, quản lý cán bộ chủ trì với quản lý cấp ủy. Mặt khác, phải thường xuyên duy trì chế độ báo cáo, trao đổi, giao ban, rút kinh nghiệm, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện; khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, mất cảnh giác, sơ hở, lộ bí mật, mất an toàn, để kẻ địch, phần tử xấu tác động, lôi kéo, phá hoại nội bộ.

Thứ hai, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và người chỉ huy đối với công tác BVCTNB. Theo đó, các cấp phải coi công tác BVCTNB là nội dung quan trọng trong nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch hoạt động của chính ủy (chính trị viên) và người chỉ huy; thường xuyên bám sát các chỉ thị, quyết định của trên, sự phát triển của yêu cầu nhiệm vụ, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn để bổ sung, hoàn thiện nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, ban hành các quy chế, quy định về công tác BVCTNB sát với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị; triển khai toàn diện, đồng bộ các nội dung, biện pháp để đưa công tác này vào nền nếp; nắm vững tình hình, dự báo chính xác những vấn đề có thể xảy ra, không để bất ngờ về chính trị trong mọi tình huống. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những nhận thức và hành động không đúng; chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của địch và phần tử xấu đối với các cơ quan, đơn vị cũng như đội ngũ CB,ĐV, phản bác những luận điệu sai trái, phản động. Để làm được điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần gắn nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nâng cao hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực quản lý, điều hành của người chỉ huy, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, không để kẻ địch lợi dụng, chống phá.

Thứ ba, xây dựng cơ quan và đội ngũ cán bộ chuyên trách vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác BVCTNB. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cơ quan, đơn vị; bảo đảm cho cơ quan bảo vệ an ninh có tổ chức bộ máy tinh, gọn, hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, giữ vững nguyên tắc, linh hoạt, nhạy bén trong xử lý các tình huống, thực hiện tốt chức năng tham mưu về công tác BVCTNB. Việc giải quyết, xử lý các vấn đề phức tạp về an ninh quân đội, an ninh quốc gia phải bảo đảm đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy chế, quy định của Quân đội; sự việc xảy ra ở đơn vị nào thì cấp ủy, cán bộ chủ trì ở đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Hằng năm, ngành Bảo vệ An ninh Quân đội phải xây dựng và triển khai kế hoạch về công tác BVCTNB, làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa cho phù hợp với cấp mình, bảo đảm trong từng nhiệm vụ đều phải có kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn; tích cực đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu khủng bố, phá hoại, không để xảy ra cháy, nổ, mất mát vũ khí, trang bị, bảo vệ tuyệt đối an toàn sở chỉ huy các cấp, các đồng chí lãnh đạo, các công trình cơ mật, các mục tiêu, sự kiện quan trọng… Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách bảo vệ an ninh có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; trung thực, tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác khoa học. Việc sắp xếp cán bộ bảo vệ an ninh phải đúng khả năng, sở trường của từng người; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, sơ kết, tổng kết, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ tham mưu, hướng dẫn về công tác BVCTNB. Toàn quân phải thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định của Đảng, Quân đội về tiêu chuẩn chính trị trong công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công nhân viên chức quốc phòng và người lao động hợp đồng; không để các trường hợp không đủ tiêu chuẩn chính trị vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị và các bộ phận cơ mật, trọng yếu của Quân đội.

Thứ tư, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, lực lượng trong thực hiện công tác BVCTNB. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, có liên hệ mật thiết với nhiều lĩnh vực công tác khác. Bởi vậy, trong thực hiện nhiệm vụ, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa công tác bảo vệ an ninh với công tác tuyên huấn, tổ chức, cán bộ, kiểm tra và các tổ chức, lực lượng khác theo quy chế đã xác định; gắn công tác BVCTNB với bảo vệ an ninh quốc gia, hoạt động lãnh đạo của các tổ chức đảng với điều hành, quản lý của cán bộ chủ trì và tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ bảo vệ trong công tác BVCTNB. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác BVCTNB phải thực sự là nền tảng cho việc giữ vững an ninh chính trị trong Quân đội; kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn với xây dựng cơ sở chính trị - xã hội địa phương vững mạnh, tạo sơ sở chính trị vững chắc để ngăn ngừa mọi sự chống phá của các thế lực thù địch và những biểu hiện tiêu cực thâm nhập vào cơ quan, đơn vị.

Công tác BVCTNB trong Quân đội không những là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, mà còn có ý nghĩa lâu dài trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng. Do đó, thực hiện tốt công tác này sẽ là cơ sở quan trọng bảo đảm cho Quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thiếu tướng LÊ THANH PHƯỢNG
Cục trưởng Cục Bảo vệ An ninh Quân đội

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước