Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Hai, 13/08/2012, 15:01 (GMT+7)
“Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” – Bài học từ Cách mạng Tháng Tám

alt
Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi: Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta
 

Cách đây 67 năm, vào những ngày này, cách mạng thế giới chưa có điều kiện hiểu biết đầy đủ và chưa thể trực tiếp giúp đỡ cách mạng Việt Nam; nhưng những điều kiện khách quan và chủ quan cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc đã chín muồi, thời cơ tổng khởi nghĩa đã đến. Với tư tưởng nhất quán và sáng tạo: “cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa phải chủ động tiến công chủ nghĩa thực dân, không chờ thắng lợi của cách mạng vô sản ở chính quốc”, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn dân: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh tụ Hồ Chí Minh, chỉ trong nửa tháng, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một, đã nhất tề vùng lên giành chính quyền trong cả nước, lập nên Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân dưới ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; thắng lợi của ý chí tự lực tự cường của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Cách mạng Tháng Tám để lại nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá, trong đó có bài học về phát huy tinh thần tự lực tự cường, “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Bài học đó đã soi sáng con đường và phương pháp cách mạng cho Đảng và nhân dân ta giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược và trong công cuộc đổi mới đất nước, đẩy mạnh CNH,HĐH, hội nhập quốc tế.

Ngày nay, những biến động về chính trị, kinh tế trong khu vực và trên thế giới diễn ra rất nhanh chóng và có nhiều yếu tố khó lường. Việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta có nhiều thuận lợi lớn, nhưng cũng đứng trước những thách thức gay gắt. Để thực hiện thành công hai nhiệm vụ đó, bài học “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” vẫn còn nguyên giá trị chỉ đạo.

Là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam đang ngày đêm ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Trong bối cảnh phức tạp của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo hiện nay, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hơn lúc nào hết, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân cần tiếp tục quán triệt sâu sắc bài học “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Trên cơ sở đó, nắm vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng; tỉnh táo phân biệt rõ đối tác và đối tượng; thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất; vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc, vừa giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước; xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, lực lượng chiến đấu sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

TẠP CHÍ QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước