Nghiên cứu - Tìm hiểu Nghiên cứu - Trao đổi

QPTD -Thứ Hai, 02/02/2015, 14:52 (GMT+7)
Để tăng cường hơn nữa niềm tin của nhân dân với Đảng
Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

Kỷ niệm lần thứ 30 Ngày thành lập Đảng (03-02-1960), với tất cả sự khiêm tốn của người Cộng sản, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Đảng ta là đạo đức, là văn minh". Câu nói ngắn gọn nhưng súc tích, mang tính khái quát cao của Người đã nêu rõ bản chất cách mạng và khoa học - yếu tố cốt lõi nhất quyết định sức mạnh của Đảng, đảm bảo cho Đảng ta lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi thác ghềnh, lập nên những kỳ tích vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Mệnh đề “Đảng ta là đạo đức” được thể hiện ở đức tính "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" và sự tận tụy, trung thành, hy sinh phấn đấu vì lợi ích của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Còn mệnh đề “Đảng ta là văn minh” được biểu hiện tập trung nhất ở năng lực trí tuệ, tầm cao văn hóa của Đảng. Như vậy, bản chất Đảng ta “là đạo đức, là văn minh” có thể nêu một cách khái quát, ngắn gọn nhưng cũng đầy đủ, nhất là thể hiện phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo của Đảng. Nó được thể hiện cụ thể qua vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên cả về tư tưởng, hành động, đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong công tác và là tấm gương để quần chúng noi theo; đồng thời, trở thành nhân tố hàng đầu để nhân dân một lòng theo Đảng phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng trong suốt 85 năm qua.

Cần khẳng định rằng, sự tin yêu của nhân dân đối với Đảng là tài sản, là phần thưởng vô giá ghi nhận những đóng góp lớn lao của Đảng đối với cách mạng, với nhân dân, với dân tộc Việt Nam trong suốt 85 năm qua. Nhưng cũng cần thấy điều đó không hẳn là bất biến, một khi bản chất “là đạo đức, là văn minh” của Đảng không được gìn giữ, phát huy trước những thách thức, đòi hỏi mới của lịch sử. Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm cảnh báo khi Người cho rằng: "Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân"[1].

Thực tế tình hình Đảng ta trong những năm gần đây đã cho thấy sự sáng suốt từ những tiên đoán của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bước vào thời kỳ đổi mới xây dựng và bảo vệ đất nước trong điều kiện thực hiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, tăng cường hội nhập quốc tế, cùng với sự chống phá từ âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch ngày càng ráo riết, nham hiểm đã đặt ra những thách thức mới, to lớn và phức tạp đối với sự lãnh đạo của Đảng. Nhiều mâu thuẫn, xung đột nảy sinh trong nhận thức, tư tưởng cũng như trong hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng, trong xã hội nói chung. Những vấn đề trong giải quyết mối quan hệ giữa cá nhân với tổ chức, xã hội; giữa cống hiến với lợi ích, hưởng thụ; giữa lời nói và việc làm. Sự thiếu đồng thuận trong nhận thức và hành động cộng với những hạn chế trong công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách cùng các thiết chế kiểm tra, giám sát, nhận xét, đánh giá; nhất là sự coi nhẹ việc tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên chính là mảnh đất màu mỡ làm nảy sinh chủ nghĩa cá nhân với nhiều biểu hiện tinh vi che đậy. Tình trạng tham nhũng, quan liêu, cục bộ, bè cánh, lợi ích nhóm; chạy theo quyền lực, địa vị,... có cơ hội để ẩn giấu, tồn tại.

  Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và sự bất cập về năng lực theo yêu cầu tình hình, nhiệm vụ mới của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được các Đại hội Đảng, hội nghị Trung ương chỉ ra và cùng với đó là nêu rõ các giải pháp khắc phục. Công tác xây dựng, đổi mới, chỉnh đốn Đảng được chú trọng trên cả hai mặt “xây” và “chống”, nhằm giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ các phẩm chất “vừa hồng”, “vừa chuyên” theo các tiêu chí mà tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn mới đặt ra. Điều đó đã đem lại một số chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện ở một số tổ chức đảng còn thiếu các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và chưa phát huy đầy đủ vai trò của hệ thống chính trị, của quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng. Vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên chủ trì, cốt cán chưa thể hiện rõ cũng phần nào làm hạn chế hiệu quả công tác đổi mới, chỉnh đốn Đảng.

Những hạn chế, yếu kém kéo dài, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên được Đảng ta xác định đang là thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự sống còn của chế độ. Việc tăng cường đổi mới, chỉnh đốn để Đảng ta thể hiện đầy đủ bản chất “là đạo đức, là văn minh”, xứng đáng với niềm tin của nhân dân thực sự trở thành một trọng trách chính trị vừa cơ bản, vừa cấp thiết trước dân tộc. Ngày 16-01-2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện rõ quyết tâm chính trị trọng đại của toàn Đảng nhằm đưa công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng lên một tầm cao mới với yêu cầu quyết liệt, các giải pháp đồng bộ, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân để Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”, xứng đáng là ngọn cờ lãnh đạo đất nước trong thời kì mới. Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Đồng thời, phát huy đầy đủ vai trò của các thiết chế hoạt động trong nội bộ Đảng; tăng cường hệ thống pháp luật, các thiết chế giám sát, phản biện xã hội của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể quần chúng đối với công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 là giải pháp cơ bản để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay, thiết thực góp phần xây dựng Đảng ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ và sự kỳ vọng của quần chúng nhân dân.

          Qua ba năm thực hiện Nghị quyết, với các giải pháp đồng bộ, kiên quyết, liên tục, với sự tham gia có trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn dân, những dấu hiệu chuyển biến tích cực đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong các hoạt động của Đảng và trong mọi mặt của đời sống xã hội. Trước hết, là trách nhiệm và vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp, nhất là cấp Trung ương được đánh giá cụ thể theo nhiệm vụ, chức trách. Từ năm 2013, Quốc hội đã tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Trong Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII, ngày 11 tháng 11 năm 2014 vừa qua, Quốc hội đã bỏ phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh. Việc chất vấn đối với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ xung quanh các vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc. Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) tổ chức từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 01 năm 2015 lần đầu tiên đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư. Việc làm này đã thể hiện sự nghiêm túc của Đảng ta trong vấn đề đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Theo đó, việc đánh giá, kiểm điểm được tiến hành từ cấp trên xuống cấp dưới, lời nói đi đôi với việc làm, cán bộ ở cấp càng cao càng phải gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. Gắn liền với quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, việc thực thi kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước được tăng cường, tập trung giải quyết tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí và tư duy “nhiệm kỳ”, “lợi ích nhóm”. Theo báo cáo về phòng, chống tham nhũng năm 2014 trước Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: từ đầu năm đến nay đã có gần 8000 cuộc thanh tra hành chính và 190.000 cuộc thanh tra chuyên ngành. Thông qua đó, đã phát hiện gần 32.000 tỷ đồng vi phạm, kiến nghị thu hồi 27.000 tỷ đồng, loại khỏi quyết toán 4.800 tỷ đồng. Thanh tra các cấp, ngành kiến nghị xử lý đối với khoảng 1.700 tập thể, gần 3000 cá nhân về hành vi tham nhũng. Toà án các cấp đã xét xử sơ thẩm 287 vụ, 675 bị cáo về tội tham nhũng; trong đó, tỉ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 41,2%. Một số vụ án tiêu biểu đã được xét xử như: Vũ Quốc Hào, Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Vũ Việt Hùng, Huỳnh Thị Huyền Như,... gây được hiệu ứng tốt đối với xã hội và niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, chế độ.

  Công tác điều tra, xét xử theo pháp luật Nhà nước, kỷ luật Đảng được tiến hành theo nguyên tắc không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, các tổ chức đảng đã tiến hành xử lý kỷ luật với các hình thức khác nhau từ khiển trách, phê bình đến khai trừ, cảnh cáo đối với hơn 50.000 đảng viên. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên được giám sát thường xuyên đã từng bước ngăn ngừa được những vi phạm. Tình trạng "dĩ hoà vi quý", "nói một đằng, làm một nẻo", "chạy chức, chạy quyền", "nhóm lợi ích",... ngày một giảm, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với quần chúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn ngừa, khắc phục tình trạng suy thoái, tiêu cực để liên tục phát huy bản chất tốt đẹp của Đảng là một quá trình lâu dài, đầy khó khăn, thách thức. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết đối với Đảng, đảm bảo cho Đảng thực sự vững mạnh, giữ trọn niềm tin của nhân dân để hoàn thành sứ mệnh lịch sử: lãnh đạo thành công công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn cách mạng mới./.

 

VŨ KHẮC THƯỜNG

 

 


[1]- Hồ Chí Minh – Toàn tập, tập 12, NXB CTQG, H.2002, tr. 8.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội
Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Anh, Viện Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có bài viết "Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh - nền tảng của sự phát triển xã hội" khẳng định, với bản chất và đặc trưng phổ quát, giá trị cơ bản của tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh là nền tảng phát triển xã hội, kiến tạo hệ thống quan hệ xã hội mang đậm bản chất người và giá trị làm người chân chính.