Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 12/09/2013, 16:18 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Quân khu 1 thực hiện tốt công tác dân vận

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 152-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong thời kỳ mới”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang Quân khu thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn.

 Để Nghị quyết 152 của Quân ủy Trung ương (QUTƯ) đi vào cuộc sống, Thường vụ Đảng ủy Quân khu đã ra Nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận (CTDV); xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, chủ trương, giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác này của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu trong tình hình mới. Các cấp ủy Đảng trực thuộc Quân khu và Đảng ủy Quân sự các tỉnh tổ chức quán triệt và ra nghị quyết lãnh đạo, làm rõ những nội dung cơ bản về CTDV ở cấp mình; đề ra yêu cầu cụ thể về phương châm, phương pháp, tác phong công tác đối với cán bộ, chiến sĩ (CB,CS), cơ chế phối hợp với địa phương và các đơn vị đóng quân trên địa bàn để thực hiện. Cơ quan quân sự địa phương vừa làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, là trung tâm phối hợp hiệp đồng, vừa chỉ đạo các lực lượng trực thuộc thực hiện CTDV theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Cục Chính trị Quân khu ký Quy chế phối hợp chỉ đạo và thực hiện CTDV với Ban Dân vận Tỉnh ủy các tỉnh trên địa bàn Quân khu, tạo sự thống nhất trong thực hiện; trong từng thời gian đều tổ chức sơ kết, tìm ra mô hình CTDV có hiệu quả để nhân rộng. Thông qua đó, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Quân khu đã nắm vững mục đích, ý nghĩa, nội dung, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp chủ yếu, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện CTDV.

Kết quả đạt được của LLVT Quân khu trong thực hiện Nghị quyết 152 được thể hiện trước hết ở việc Đảng ủy, Bộ Tư lệnh (ĐU,BTL) Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Các cấp ủy Đảng đã quán triệt, nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, nhất là những vấn đề cơ bản trong Nghị quyết 152 của QUTƯ về CTDV; nắm vững đặc điểm, tình hình và yêu cầu đặt ra đối với CTDV trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, các đơn vị tập trung giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tình đoàn kết quân - dân, đề cao ý thức trách nhiệm, giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong tiến hành CTDV cho CB,CS. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, các lực lượng liên quan để nắm chắc địa bàn, phong tục tập quán, tình hình kinh tế, chính trị địa phương, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; từ đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước (nhất là chính sách dân tộc, tôn giáo) và các quy định của địa phương, nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo sự xúi giục của các phần tử xấu, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới… Việc tuyên truyền, vận động nhân dân luôn bám sát sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và các phong trào, các cuộc vận động, như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, v.v.

Từ chức năng, nhiệm vụ được giao, LLVT Quân khu tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. ĐU, BTL Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo gắn xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng địa bàn an toàn, cơ sở địa phương vững mạnh; chỉ đạo các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 133-CT/QUTW của QUTƯ “Về tăng cường cán bộ cho các cơ quan quân sự tỉnh, huyện”1. Qua đó, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng, củng cố hệ thống chính trị địa phương, cơ sở hoạt động có nền nếp; xóa được tình trạng thôn (xóm) “trắng” đảng viên; thực hiện việc tuyển gọi thanh niên nhập ngũ có hiệu quả. Lực lượng cán bộ tăng cường cơ sở tích cực tham gia huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên, xây dựng các phương án chiến đấu, giải quyết các vụ việc, như: khiếu kiện, lấn chiếm, canh tác trái phép trên khu vực đất quốc phòng; ngăn chặn tình trạng truyền đạo trái pháp luật, di cư, dịch cư tự do; đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới… Cùng với đó, LLVT Quân khu cũng đã phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; trong đó, đã mở 42 lớp cho các chức sắc, chức việc tôn giáo, 1.593 lớp cho cán bộ xã (phường, thị trấn) đạt kết quả tốt. Thực hiện Chỉ thị 773 và Chỉ thị 76 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lực lượng DQTV các địa phương trên địa bàn Quân khu phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động gia đình, người thân gương mẫu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước; tham gia giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn trong thôn bản, thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, tìm kiếm cứu nạn… Các trung đội dân quân tập trung của các tỉnh biên giới đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các lực lượng khác tích cực tham gia tuần tra, bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới; nhiều cơ sở DQTV thực sự là nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Nhận thức rõ Quân khu 1 là địa bàn chiến lược, vùng cao, biên giới, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm gần 34%, nên ĐU,BTL Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị coi trọng việc tạo nguồn cán bộ cho các xã vùng sâu, vùng xa thông qua việc xét tuyển con em các dân tộc thiểu số về học tập tại Trường Thiếu sinh quân Việt Bắc và huấn luyện tại các đơn vị chủ lực của Quân khu. Do có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với các địa phương trong tuyển chọn, phát hiện nguồn, cùng với công tác giáo dục, rèn luyện nghiêm túc tại trường, nên số con em người dân tộc thiểu số đều phát huy tốt năng lực trên các cương vị được giao khi trở về địa phương công tác, nhiều đồng chí trở thành cán bộ cốt cán ở địa phương2.

Phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện chính sách hậu phương quân đội là chủ trương, biện pháp được ĐU,BTL Quân khu thường xuyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Theo chương trình phối hợp hoạt động đã ký kết, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã chủ động bám sát tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, triển khai đồng bộ, toàn diện các hình thức CTDV. Hình thức kết nghĩa giữa các đơn vị trong LLVT Quân khu với 513 đầu mối tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể địa phương được duy trì thường xuyên, hiệu quả theo một chương trình đã được xác định, phù hợp với tình hình của địa phương và loại hình đơn vị. Trong đó, tiêu biểu là hoạt động kết nghĩa của 352 tổ chức Đoàn Thanh niên toàn Quân khu với các nhà trường, xã (phường) và các cơ quan, xí nghiệp. Các đơn vị kết nghĩa đã nhận đỡ đầu 172 Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhận phụng dưỡng thường xuyên 19 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 477 gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công… Hằng năm, cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị đã tổ chức hàng chục lượt đi huấn luyện dã ngoại làm CTDV; đồng thời, phát huy vai trò của các đơn vị DQTV trong thời gian huấn luyện tập trung làm CTDV tại địa phương. Mỗi năm, toàn Quân khu huy động hàng chục vạn ngày công giúp các địa phương làm mới, tu sửa hệ thống giao thông, thủy lợi, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sách vở cho học sinh… trị giá hàng chục tỷ đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức các hoạt động dã ngoại, giúp địa phương và nhân dân xây dựng, củng cố các công trình phúc lợi… Thông qua CTDV, các đơn vị đã giúp dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đưa văn hóa của Đảng đến với đồng bào… Vì vậy, các đơn vị đã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ, cùng tham gia lao động, tạo được những công trình có giá trị cho địa phương, xây dựng tình cảm gắn bó máu thịt quân - dân. Cũng thông qua các hoạt động đó, CB,CS trong LLVT Quân khu được gần dân, hiểu dân hơn và thấy rõ trách nhiệm của mình đối với nhân dân, rút ra được kinh nghiệm hay trong huấn luyện dã ngoại và phương pháp, tác phong, năng lực vận động quần chúng.

Đóng quân trên địa bàn rừng núi hiểm trở, điều kiện khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, nên các đơn vị trong Quân khu luôn chủ động xây dựng kế hoạch và sẵn sàng thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Tiêu biểu là việc huy động lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố sạt lở đất tại thôn Khên Lền (Công Bằng - Pắc Nậm - Bắc Cạn) năm 2009; bãi thải mỏ than Phấn Mễ  (Thái Nguyên) năm 2012. Mỗi khi có bão, lũ, LLVT Quân khu đều phối hợp với các lực lượng sơ tán hàng nghìn hộ dân, hàng trăm cơ quan, công sở cùng tài sản, hàng hóa ra khỏi vùng ngập úng… Đã xuất hiện nhiều tấm gương trong công tác dân vận, điển hình là đồng chí Lưu Minh Tưởng - chiến sĩ Sư đoàn 3, anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ sơ tán dân trong lũ. ĐU,BTL Quân khu cũng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn kinh tế - quốc phòng phối hợp chặt chẽ với địa phương và cơ quan chức năng nắm chắc địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh chống xâm canh, xâm cư, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới; thực hiện tốt các dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng, tạo việc làm cho hàng vạn người dân, giúp dân yên tâm sinh sống ở các bản giáp biên… Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, thực sự là điểm sáng về mô hình văn hóa mới và tình đoàn kết quân - dân.

10 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết 152 của QUTƯ về CTDV trong LLVT Quân khu 1 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Các nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương được hoàn thành tốt. Tình cảm quân - dân trên địa bàn ngày thêm gắn bó. Niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội được tăng cường. Thông qua thực hiện CTDV, toàn Quân khu có 361 tập thể được công nhận là “Đơn vị dân vận tốt”, gần 900 cá nhân được khen thưởng. Để thực hiện tốt CTDV trong thời kỳ mới, cùng với vận dụng kinh nghiệm tiến hành CTDV 10 năm qua, các đơn vị trong Quân khu cần quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới” với tinh thần trách nhiệm cao và cách làm sáng tạo.

Trung tướng PHẠM SĨ THĂNG
Chính ủy Quân khu
___________

1 - Đến năm 2008, Quân khu đã tuyển chọn được 568 lượt cán bộ, lập thành các tổ (đội) công tác, tăng cường cho cơ quan quân sự tỉnh, huyện.

2 - Trong 10 năm, Quân khu đã tuyển được 17.550 quân nhân; đào tạo 1.413 tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng; kết nạp đảng cho 595 quân nhân là con em dân tộc thiểu số.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...