Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 03/10/2013, 15:41 (GMT+7)
Học viện Hậu cần chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên

Xây dựng đội ngũ giảng viên là một nội dung quan trọng của công tác cán bộ; yếu tố quyết định bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo ở Học viện Hậu cần. Trước yêu cầu ngày càng cao của tình hình, nhiệm vụ, việc xây dựng đội ngũ giảng viên ở Học viện đang đặt ra những vấn đề mới, cần được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ.

Thiếu tướng Vũ Văn Đức, Chính ủy Học viện phát động thi đua Năm học 2013 - 2014.
(nguồn: vannghequandoi.vn)

Học viện Hậu cần có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) Hậu cần quân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm gần đây, Học viện còn phối hợp với các đơn vị, nhà trường ngoài Quân đội tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH,HĐH đất nước. Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc (BGĐ) Học viện hết sức coi trọng xây dựng đội ngũ giảng viên phát triển một cách toàn diện, cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ học vấn và năng lực công tác; coi đó là một giải pháp cơ bản, quyết định đến kết quả và chất lượng công tác giảng dạy, NCKH, xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Thực hiện chủ trương này, đến nay, 100% giảng viên của Học viện có trình độ đại học, trong đó: 70,76% có trình độ sau đại học (15,12% tiến sĩ); trên 90% giảng viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin phục vụ công tác giảng dạy. Đội ngũ giảng viên luôn thể hiện là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, tâm huyết, gắn bó với nghề; tích cực, chủ động, đề cao trách nhiệm trong công tác; có trình độ kiến thức, năng lực giảng dạy, NCKH và tổ chức hoạt động thực tiễn tốt. Tuy nhiên, trước đòi hỏi ngày càng cao của công tác đào tạo, NCKH, đội ngũ giảng viên của Học viện có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Học viện cho thấy, việc xây dựng nguồn quy hoạch giảng viên chưa được coi trọng đúng mức; ở một số khoa còn mất cân đối về cơ cấu độ tuổi. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giảng viên có thời điểm chưa được triển khai tích cực. Một số giảng viên còn có biểu hiện trung bình chủ nghĩa, thỏa mãn dừng lại, thiếu nhiệt tình, say mê giảng dạy, NCKH, ngại đổi mới phương pháp dạy học… Trước thực trạng đó, Đảng ủy, BGĐ Học viện coi việc khắc phục khuyết điểm trong xây dựng đội ngũ giảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt đối với công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ; đồng thời, là biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trước tình hình mới.

Để việc xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đề ra, Đảng ủy, BGĐ Học viện đã xác định hệ thống tiêu chí với những yêu cầu cụ thể cho từng đối tượng, bảo đảm chuẩn hóa về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Theo đó, đội ngũ giảng viên của Học viện phải được trẻ hóa1, đào tạo đúng ngành nghề; có phẩm chất chính trị, đạo đức, nghề nghiệp, năng lực sư phạm, quản lý giáo dục và trình độ học vấn tương xứng với cấp đào tạo; có khả năng ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và NCKH2; mẫu mực về nhận thức và hành động, làm gương cho học viên noi theo. Cùng với đó, Đảng ủy Học viện ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu GD-ĐT và NCKH trong tình hình mới; tăng cường công tác quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, nhất là các khoa giáo viên đối với nhiệm vụ này. Đồng thời, xây dựng quy trình, chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với chiến lược phát triển GD-ĐT của Học viện. Cơ quan chức năng tham mưu cho Đảng ủy, BGĐ Học viện dự báo về tình hình, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giảng viên, khả năng phát triển GD-ĐT trên cơ sở nắm vững tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Đảng ủy yêu cầu, việc xây dựng đội ngũ giảng viên phải giữ vững nguyên tắc Đảng, bám sát chương trình khắc phục khuyết điểm của Đảng bộ sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng. Mọi vấn đề từ quy hoạch, đào tạo, nhận xét, đánh giá đến đề bạt, bổ nhiệm giảng viên đều phải tuân thủ đúng quy trình, Quy chế đã ban hành; khắc phục những biểu hiện chủ quan, giản đơn, cảm tính, cục bộ, thiếu khách quan trong công tác cán bộ. Các cấp cần rà soát thực trạng, đánh giá chất lượng, nhu cầu biên chế để có chủ trương, biện pháp bồi dưỡng, kiện toàn phù hợp. Việc nhận xét, đánh giá giảng viên phải được tiến hành theo phân cấp, lấy hiệu quả công tác giảng dạy và tín nhiệm của học viên là vấn đề cơ bản; lấy hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chức danh, nhóm chức vụ làm cơ sở; gắn nhận xét thường xuyên với định kỳ, nhận xét của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì với tự nhận xét của giảng viên.   

Trong xây dựng đội ngũ giảng viên, Đảng ủy, BGĐ Học viện hết sức chú trọng việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp; nhằm hình thành ở mỗi người lòng yêu nghề, gắn bó, say mê với nghề; tích cực, chủ động nghiên cứu, học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, bám sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giảng dạy, NCKH. Xuất phát từ mục tiêu của Học viện là đào tạo ra những cán bộ, sĩ quan các chuyên ngành Hậu cần trong Quân đội có yêu cầu cao về phẩm chất, năng lực, trách nhiệm trong công tác, nên Học viện đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải phấn đấu để không chỉ là người thầy trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho mỗi học viên, mà còn là nhà giáo dục mô phạm về phẩm chất đạo đức, phương pháp, tác phong, lối sống của người cán bộ hậu cần quân đội, luôn tận tụy với công việc, chức trách được giao; liêm khiết, không tư lợi, tham nhũng, lãng phí,… Muốn vậy, mỗi giảng viên phải luôn mẫu mực, đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hưởng ứng và thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và lao động sáng tạo” để học viên noi theo. Đồng thời, tích cực rèn luyện phong cách sống, giữ vững nhân cách nhà giáo; lời nói phải thống nhất với việc làm, lý luận gắn với thực tiễn; giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa người dạy và người học, không làm điều gì ảnh hưởng đến danh dự của người thầy và uy tín của Học viện. Bên cạnh sự quản lý, giáo dục của tập thể, người giảng viên phải đề cao tính tự giác, tự học, tự rèn, có ý chí, quyết tâm trong tu dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt, không bị chi phối bởi những tác động tiêu cực ngoài xã hội.

Nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Học viện tập trung làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đã được xác định. Để làm được điều đó, Đảng ủy chỉ đạo phải rà soát đội ngũ về số lượng, cơ cấu và chất lượng, làm cơ sở cho việc quy hoạch đội ngũ giảng viên được chính xác. Đảng ủy giao cho cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, như: Đề án xây dựng đội ngũ nhà giáo của Bộ Tổng tham mưu; chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm; cơ cấu, quy mô trong từng ngành đào tạo; yếu tố về định mức giảng dạy, NCKH của giảng viên; chỉ tiêu biên chế giảng viên được Bộ Quốc phòng phê duyệt; sự biến động hằng năm… Đồng thời, dự báo số lượng giảng viên trong biên chế trên cơ sở tổng thể nhu cầu, quy mô đào tạo của Học viện. Từ đó, tham mưu cho Đảng ủy xây dựng quy hoạch, kế hoạch bố trí, sắp xếp đội ngũ giảng viên các khoa cho phù hợp; tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, làm ảnh hưởng đến chất lượng GD-ĐT. Đảng ủy yêu cầu công tác quy hoạch đội ngũ giảng viên phải bảo đảm toàn diện, cân đối, song có trọng tâm, trọng điểm; đi đôi với xây dựng lực lượng cơ bản phải có lượng dự trữ (5% - 10% ), bảo đảm cho đội ngũ giảng viên luôn có sự ổn định và phát triển. Cùng với công tác quy hoạch, Học viện rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên; gắn bồi dưỡng tại chức với gửi đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội, đào tạo trong nước với học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Trong đó, chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho các đối tượng theo các tiêu chí đề ra, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới. Hằng năm, Học viện đều mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên về sư phạm, tin học, ngoại ngữ; chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng thi giáo viên dạy giỏi ở các cấp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình tiên tiến, hợp tác với nước ngoài để giảng viên cập nhật những thông tin, tri thức mới. Đồng thời, chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng của từng khoa, tổ bộ môn với động viên, khuyến khích giảng viên nỗ lực phấn đấu, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực giảng dạy và phương pháp, tác phong công tác. Nhằm nâng cao kiến thức thực tiễn, Học viện thường xuyên tổ chức đưa giảng viên đi thực tế, đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo, chỉ huy công tác hậu cần tại các đơn vị; thực hiện luân chuyển cán bộ từ khoa giáo viên về các cơ quan, đơn vị quản lý học viên để họ được thử thách trên nhiều cương vị công tác, trên cơ sở đó mà phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. 

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ phục vụ công tác giảng dạy và NCKH là một giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của Học viện. Về vấn đề này, chủ trương của Đảng ủy, BGĐ Học viện là: đầu tư có trọng điểm, theo yêu cầu nhiệm vụ của từng môn học, từng khoa chuyên ngành; thông qua đó, tạo sự đột phá, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong các hạng mục đầu tư, Học viện tập trung vào nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng, các thiết bị hỗ trợ phục vụ giảng dạy, như: đèn chiếu, phương tiện nghe nhìn, sơ đồ, tranh vẽ; gắn việc đầu tư phương tiện, trang, thiết bị hiện đại với đẩy mạnh các phong trào thi đua ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy sáng kiến cải tiến mô hình, học cụ. Đồng thời, khuyến khích giảng viên khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số vào phục vụ công tác giảng dạy, NCKH; tích cực nâng cấp, cải tiến hệ thống thông tin tư liệu, thư viện, tài liệu, nâng cao chất lượng biên soạn, in ấn giáo trình, nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất công tác giảng dạy, học tập, NCKH của cán bộ, giảng viên và học viên.

Cùng với những giải pháp trên, thường xuyên chăm lo đời sống của đội ngũ giảng viên, tạo điều kiện cho họ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ cũng là vấn đề được Đảng ủy, BGĐ Học viện coi trọng thực hiện tốt. Trên cơ sở các quy định đã ban hành, căn cứ vào điều kiện cụ thể, Học viện chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu bổ sung, hoàn thiện và triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, thống nhất các quy định về chế độ, tiêu chuẩn phù hợp với từng đối tượng; quan tâm đến chế độ nhà ở, việc làm, sức khỏe, nghỉ dưỡng và bảo đảm chính sách chu đáo đối với hậu phương, gia đình của đội ngũ giảng viên. Mặt khác, thường xuyên chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, sự đãi ngộ đối với nhà giáo; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ cơ sở, các nền nếp, chế độ; giải quyết hài hòa các mối quan hệ, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, động viên đội ngũ giảng viên toàn tâm, toàn ý với công việc “dạy chữ, dạy người”.

Xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ là vấn đề cơ bản, thường xuyên, quyết định đến chất lượng công tác GD-ĐT. Thực hiện tốt điều đó, sẽ góp phần vào xây dựng Đảng bộ Học viện Hậu cần trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện, xứng đáng là một trong những trung tâm giảng dạy, NCKH hàng đầu của Quân đội và Quốc gia.

Thiếu tướng, TS. VŨ VĂN ĐỨC

Chính ủy Học viện
___________

1 - Phấn đấu giảng viên có trình độ thạc sĩ dưới 35 tuổi; trình độ tiến sĩ dưới 45 tuổi.

2 - Đến năm 2020, 100% giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó có 25% tiến sĩ; 50% - 60% cán bộ quản lý có trình độ sau đại học; Học viện có giáo sư và 15 đến 20 phó giáo sư; có Nhà giáo nhân dân và 6 đến 8 Nhà giáo ưu tú; giảng viên trình độ cử nhân phải có chứng chỉ C tiếng Anh; giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ có chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS và được sử dụng tốt trong chuyên môn.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...