Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 15/01/2015, 16:20 (GMT+7)
Đảng bộ Quân khu 3 gắn xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì với xây dựng cấp ủy

Quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương về công tác cán bộ, những năm qua, Thường vụ Đảng ủy Quân khu 3 đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó, gắn xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì với xây dựng cấp ủy là vấn đề trọng tâm.

 Hội nghị Đảng uỷ Quân khu 3 lần thứ 10 (khoá VII) (Ảnh: qdnd.vn)

Để thực hiện tốt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ (ĐNCB), nhất là gắn xây dựng cán bộ chủ trì với xây dựng đội ngũ cấp ủy, Đảng ủy Quân khu đã chỉ đạo các tổ chức đảng tổ chức quán triệt sâu sắc Nghị quyết 769-NQ/QUTW, ngày 21-12-2012 của Quân ủy Trung ương và Kế hoạch 311/KH-CT, ngày 05-3-2013 của Tổng cục Chính trị về “Xây dựng ĐNCB quân đội giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”. Trên cơ sở đó, xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện, với mục tiêu, nội dung, biện pháp cụ thể nhằm xây dựng ĐNCB có phẩm chất, năng lực toàn diện, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chức trách được giao. Theo đó, cán bộ chủ trì ở đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu có đủ năng lực lãnh đạo, chỉ huy nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Cán bộ quân sự địa phương có hiểu biết sâu sắc cả về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và pháp luật; có năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Cán bộ chủ trì cơ quan phải nắm chắc các loại hình đơn vị, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng phát hiện, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc quyền thực hiện. Trên cơ sở đó, từng cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng, cụ thể hóa các tiêu chuẩn cán bộ cho từng cấp, từng loại cán bộ; phát huy vai trò tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chuyên môn, cấp ủy, cán bộ chủ trì, nâng cao chất lượng các khâu, các bước, quy trình công tác cán bộ, đảm bảo công tác cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, quy định, dân chủ, hiệu quả, đồng thuận cao.

Vấn đề đặt lên hàng đầu trong gắn xây dựng ĐNCB chủ trì với xây dựng đội ngũ cấp ủy là, ĐNCB phải có đủ các tiêu chí theo yêu cầu của từng chức danh. Song, trước hết phải thực sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và phương pháp, tác phong công tác; có uy tín trước tập thể và khả năng nghiên cứu, đề xuất cho cấp ủy những vấn đề quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt hoạt động của đơn vị. Đảng ủy Quân khu yêu cầu, cán bộ chủ trì phải tích cực nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để có cách nhìn nhận, đánh giá con người, sự việc một cách khách quan, toàn diện, tránh phiến diện, một chiều, cảm tính; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Đồng thời, có tinh thần cầu thị cao, không tự mãn với những gì đã đạt được; phải chủ động tự bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ, phương pháp, tác phong công tác, không ngừng hoàn thiện mình trên các cương vị được giao. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì phải sâu sát cơ sở, gắn bó với đơn vị, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, đời sống của cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; giải quyết hài hòa các mối quan hệ cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ, đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương. Các cấp ủy, chi bộ tăng cường kiểm tra, giám sát, hằng tháng rút kinh nghiệm chỉ ra việc làm được, chưa làm được của từng cá nhân, tổ chức, đề ra các biện pháp giáo dục, rèn luyện hiệu quả; duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng, chuyên đề giáo dục chính trị, tăng cường công tác tư tưởng, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện lạc hậu, sai trái, v.v. Nhờ đó, đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp của Quân khu luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cũng như các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; không bị ảnh hưởng bởi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch.

Nhằm chuẩn bị tốt cán bộ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm sau, Đảng ủy Quân khu đã tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ, thực tế đơn vị, địa phương, công tác quy hoạch đã bảo đảm tính khoa học, khả thi, có lộ trình, bước đi thích hợp, mỗi vị trí có nhiều nguồn, mỗi nguồn quy hoạch ở một vài chức danh. Từng cấp ủy, tổ chức đảng đã gắn quy hoạch chung của Quân khu với quy hoạch cụ thể của từng đảng bộ, có dự báo, đón trước sự phát triển; định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch, chủ động chuẩn bị cán bộ nên khắc phục được tình trạng hẫng hụt nguồn kế cận, kế tiếp, mất cân đối giữa các loại cán bộ. Trong đó, đã chú ý bảo đảm tỷ lệ thích hợp giữa cán bộ đã qua thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu với cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, tạo sự đột phá trong công tác cán bộ. Việc quy hoạch cán bộ đã gắn với quy hoạch cấp ủy các cấp, bảo đảm đúng, trúng, phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng, đơn vị; đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng và cơ cấu, khách quan, đúng người, đúng việc, không có biểu hiện cảm tính, cục bộ.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ là giải pháp quan trọng, vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài, khâu đột phá được Quân khu và cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm, với nhiều hình thức, như: cử đi đào tạo, bồi dưỡng, liên kết đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội, v.v. Trong 05 năm qua (2010 - 2014), Quân khu đã tuyển chọn, cử 29 đồng chí đi đào tạo cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược; 830 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp trung, sư đoàn; 223 cán bộ phân đội đi hoàn thiện đại học; liên kết với Học viện Hậu cần, Học viện Chính trị đào tạo chuyển loại 60 cán bộ hậu cần từ cán bộ chỉ huy tham mưu, hoàn thiện đại học cán bộ chính trị cấp trung đoàn cho 56 đồng chí. Đến nay, 100% cán bộ của Quân khu được đào tạo qua các học viện, nhà trường; số có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học là 91,2%, tăng 11,9% so với năm 2010 (trong đó, trình độ đại học là 61,2%; sau đại học là 2,2%).

Quán triệt quan điểm: “thông qua thực tiễn để đánh giá, tuyển chọn, tạo nguồn và phát triển cán bộ”, Đảng ủy Quân khu 3 đã thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ trong từng đơn vị và giữa các cơ quan, đơn vị, nhà trường, cơ quan quân sự địa phương với đơn vị chủ lực và ngược lại; nhất là luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy hoạch. Đây là việc làm thường xuyên của Quân khu để chuẩn bị cán bộ có đủ tiêu chuẩn cả lý luận và thực tiễn tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới. Từ năm 2010 đến nay, Quân khu đã xét, bổ nhiệm, luân chuyển 119 lượt cán bộ chỉ huy, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc, 1.300 lượt cán bộ cấp phòng, trung đoàn, Ban Chỉ huy Quân sự quận, huyện, thị xã và tương đương. Qua đó tạo điều kiện cho cán bộ rèn luyện trong thực tiễn, sát cơ sở, phát huy được sở trường, năng lực, khắc phục tình trạng khép kín trong từng cơ quan, đơn vị, từng địa phương, tạo nên sự đồng đều về chất lượng cán bộ ở từng cấp. Được tôi luyện trong thực tiễn, nhiều đồng chí đã khẳng định được vai trò của mình trên các cương vị công tác, nắm vững, thực hiện nghiêm nguyên tắc, chế độ công tác, có khả năng vận dụng, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên sát với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, được giao; có tinh thần đoàn kết, dân chủ, ý thức tổ chức kỷ luật cao, phương pháp tác phong công tác khoa học, được tập thể tín nhiệm.

Cùng với đó, Đảng ủy Quân khu chú trọng nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ. Đây là khâu quan trọng, là cơ sở lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ và chuẩn bị nhân sự, kiện toàn cấp ủy các cấp. Do vậy, các cấp ủy đã có nhiều đổi mới, chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy trình, bảo đảm việc nhận xét, đánh giá cán bộ dân chủ, khách quan, phản ánh đúng phẩm chất, năng lực từng người; khắc phục được hiện tượng nhận xét chung chung, không chính xác; gắn đánh giá cấp ủy viên với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, lấy kết quả lãnh đạo xây dựng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ làm thước đo, tiêu chí đánh giá. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, nhất là chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện để cán bộ yên tâm, phấn khởi công tác, yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với đơn vị.

Với cách làm đó, chất lượng ĐNCB của Quân khu không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đến nay, 100% cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, là điều kiện thuận lợi để Quân khu nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ và chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp sắp tới.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nâng cao chất lượng cấp ủy và cán bộ chủ trì, Thường vụ Đảng ủy Quân khu nhận thấy công tác xây dựng ĐNCB thời gian qua còn có hạn chế. Một số cán bộ cơ sở không được đào tạo cơ bản, kiến thức thiếu hệ thống; năng lực lãnh đạo, chỉ huy, huấn luyện, quản lý bộ đội có đồng chí chưa toàn diện; ở một vài đơn vị nguồn kế cận, kế tiếp chưa vững chắc, v.v. Từ thực tiễn trên, Thường vụ Đảng ủy Quân khu 3 rút ra một số kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao chất lượng ĐNCB, gắn xây dựng cán bộ chủ trì với xây dựng cấp ủy trong thời gian tới: Một là, thống nhất được nhận thức về yêu cầu tất yếu, thường xuyên phải nâng cao chất lượng ĐNCB; bảo đảm sự nhất quán trong việc thực hiện các quan điểm, chủ trương, mục tiêu về xây dựng ĐNCB từ Đảng ủy Quân khu tới cấp ủy đơn vị. Hai là, phát huy đầy đủ trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ chủ trì, vai trò tham mưu của cơ quan chính trị, cơ quan cán bộ. Ba là, phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của cấp ủy địa phương trong xây dựng, giáo dục, rèn luyện, quản lý ĐNCB cơ quan quân sự địa phương. Bốn là, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác cán bộ, định kỳ rà soát, bổ sung, thực hiện đúng quy hoạch. Năm là, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn để tạo nguồn sử dụng lâu dài; đồng thời, khuyến khích, động viên, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ phấn đấu, rèn luyện, có ý chí, nghị lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tướng ĐỖ CĂN, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...