Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Ba, 09/07/2013, 09:11 (GMT+7)
“Cần nhất là quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn tổ chức Đảng”

Đoàn công tác của Thường vụ Quân ủy Trung ương do Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị làm Trưởng đoàn, vừa hoàn thành việc kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng tại Quân khu 2, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ), Viện Y học Cổ truyền (YHCT) Quân đội, Binh chủng Tăng thiết giáp (TTG). Nhân dịp này, Trung tướng Mai Quang Phấn đã dành cho phóng viên Báo Quân đội nhân dân cuộc trao đổi về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở các đơn vị nói trên, Tạp chí Quốc phòng toàn dân đến bạn đọc về nội dung Cuộc trao đổi này.

Phóng viên (PV): Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng chí có những nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả mà các đơn vị đạt được qua đợt kiểm tra lần này?

Trung tướng Mai Quang Phấn: Qua kiểm tra, bước đầu có thể đánh giá là cấp ủy các cấp của 04 đơn vị đều đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 nghiêm túc và quyết liệt, có nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả, từng bước khắc phục được những khuyết điểm trong xây dựng tổ chức Đảng. Nhất là, khâu kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã được tiến hành nghiêm túc, cởi mở, chân thành, thẳng thắn, đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm và những giải pháp khắc phục. Đảng ủy 04 đảng bộ được kiểm tra cũng đã giải đáp đầy đủ các nội dung ý kiến đóng góp của các cấp ủy cấp dưới, các tổ chức quần chúng trong đơn vị cho tập thể đảng ủy và từng cấp ủy viên, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn đảng bộ.

Một vấn đề được cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng quan tâm là sự chuyển biến, tiến bộ của tổ chức Đảng và đảng viên sau kiểm điểm. Về điều này, cả 04 đơn vị được kiểm tra đều có những tín hiệu đáng mừng. Ví dụ: Đảng ủy Quân khu 2 đã khắc phục cơ bản những nội dung gợi ý kiểm điểm của Thường vụ Quân ủy Trung ương và những hạn chế, khuyết điểm tự nhận ra tại hội nghị tự phê bình và phê bình; thường xuyên chủ động phối hợp với các lực lượng, tăng cường biện pháp nắm chắc tình hình an ninh chính trị địa bàn, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Tình hình chấp hành kỷ luật có chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý từ hình thức cảnh cáo trở lên giảm 0,18% so với cùng kỳ năm trước.

Trung tướng Mai Quang Phấn trao đổi kinh nghiệm hoạt động CTĐ, CTCT
với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 201 (Binh chủng Tăng-Thiết giáp)

Đảng ủy Quân chủng PK-KQ và các cấp ủy trực thuộc đã đề ra chương trình hành động và các biện pháp thiết thực để sửa chữa khuyết điểm, nhất là việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong đội ngũ đảng viên. Thông qua kiểm điểm, trong Đảng bộ Quân chủng cũng đã làm rõ khuyết điểm, đề nghị xử lý kỷ luật 07 đảng viên chưa gương mẫu về đạo đức, lối sống. Không khí dân chủ, đoàn kết, đồng thuận trong đơn vị được củng cố tốt hơn, góp phần tích cực trong xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ở Đảng bộ Binh chủng TTG, việc xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng đã có bước chuyển biến, tiến bộ; tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại đấu tranh phê bình, tự phê bình, các lỗi vi phạm những điều đảng viên không được làm cơ bản được khắc phục. Công tác cán bộ có những đổi mới thực sự, bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Đã khắc phục được sự dàn trải về tuyển chọn nhân sự cử đi đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng ưu tiên tuyển chọn cán bộ đầu ngành nằm trong quy hoạch; quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ đi nghiên cứu sinh, đào tạo ở nước ngoài.

Ở Đảng bộ Viện YHCT Quân đội, ngay trong quý I-2013, Đảng ủy, Ban giám đốc Viện đã khắc phục ngay vấn đề mua bán thuốc ngoài luồng, chuyển lương chậm trong tài khoản, bệnh nhân bỏ về trong ngày nghỉ, xem xét xử lý dứt điểm một số vụ việc vi phạm kỷ luật…

Toàn bộ những chuyển biến, tiến bộ nói trên, đều được cán bộ, đảng viên và quần chúng các đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.

PV: Thưa đồng chí, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã nhận định có “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”. Qua đợt kiểm tra vừa qua, đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng này trong các đơn vị quân đội?

Trung tướng Mai Quang Phấn: Trước hết, cần khẳng định rằng: Trong Đảng bộ Quân đội không có suy thoái về tư tưởng chính trị. Qua đợt kiểm tra vừa qua, chúng tôi thấy rõ hơn, chính xác hơn nhận định của Quân ủy Trung ương tại Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Quân ủy Trung ương đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ Quân đội và toàn quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và chế độ XHCN, luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành tuyệt đối của Đảng, Nhà nước và nhân dân, được nhân dân tin yêu; giữ vững và phát huy tốt bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Có được điều đó là nhờ cơ chế Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội, nên tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ luôn ổn định, yên tâm thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy, giao phó.

Thành viên Đoàn công tác của Thường vụ Quân ủy Trung ương kiểm tra các văn kiện triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng ủy Quân khu 2.

 

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...