Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Sáu, 28/08/2015, 08:22 (GMT+7)
Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao

Sáng 27-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao (28-8-1945 – 28-8-2015) và đón nhận Huân chương Sao vàng lần thứ Hai.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tới dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Trương Hoà Bình, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng. Tham dự Buổi lễ còn có các đồng chí nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, cơ quan ngoại vụ địa phương.

Về đại biểu phía Bộ Ngoại giao có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên và các cán bộ lão thành; các vị lãnh đạo của Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao còn được đón nhận Lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trong những ngày lịch sử hào hùng của đất nước, đúng vào những ngày này 70 năm trước, Chính phủ Cách mạng lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã được thành lập. Cùng với sự hình thành các cơ cấu đầu tiên của chính quyền Cách mạng, Bộ Ngoại giao đã ra đời và được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự kiện chính trị quan trọng này không chỉ là niềm vinh dự to lớn của ngành Ngoại giao mà còn cho thấy, Đảng và Bác Hồ đặc biệt coi trọng vai trò công tác đối ngoại ngay từ những buổi đầu thành lập nước.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Sao vàng lần thứ hai cho ngành Ngoại giao và chúc mừng ngành Ngoại giao được trao tặng phần thưởng cao quý nhất, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những công lao đóng góp to lớn của Ngành vào sự nghiệp chung của dân tộc.

Thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập ra nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhắc nhở các cán bộ ngoại giao ngày nay mãi mãi ghi nhớ công lao của các bậc ngoại giao lão thành, ghi nhận sự đóng góp quan trọng của lớp lớp thế hệ cán bộ, nhân viên công tác trên mặt trận đối ngoại. “Thành công của ngành Ngoại giao được xây đắp trước hết từ những nỗ lực cống hiến không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí hy sinh, mất mát của các đồng chí”.

Chủ tịch nước khẳng định, 70 năm xây dựng và phát triển đất nước cũng là 70 năm ngoại giao Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, cùng với các mặt trận quốc phòng - an ninh, kinh tế, văn hoá - xã hội phục vụ đắc lực cho các sứ mệnh cách mạng cao cả. “Chưa bao giờ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, chúng ta lại có mối quan hệ quốc tế rộng khắp, bình đẳng và hữu nghị, có môi trường quốc tế hoà bình, ổn định và có vị thế quốc tế vững vàng, thuận lợi như hiện nay”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực chuyển biến nhanh, đa dạng và ngày càng phức tạp, Chủ tịch nước đề nghị, ngành Ngoại giao cần kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá; đưa quan hệ với các nước, đặt biệt là các nước láng giềng có chung biên giới, các nước lớn, các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, tăng cường đan xen lợi ích. Việt Nam kiên quyết đấu tranh trước mọi hành động can thiệp vào công việc nội bộ, xâm phạm độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và ổn định chính trị của đất nước.

Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp trên biển bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và quy tắc ứng xử của khu vực. Đồng thời, Việt Nam triển khai mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện và hiệu quả, trên cơ sở phát huy nội lực, lấy hội nhập kinh tế làm trọng tâm, thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế, tăng cường ngoại giao đa phương, phát huy vai trò tích cực của Việt Nam trong các thể chế khu vực và toàn cầu nhằm tranh thủ mọi điều kiện quốc tế thuận lợi cho an ninh - phát triển và tăng cường sức mạnh tổng hợp và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại thời gian tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị, các cán bộ ngoại giao ngày nay kiên định lợi ích quốc gia dân tộc là tối thượng, thấm nhuần và quán triệt sâu sắc đường lối chính sách của Đảng, vận dụng linh hoạt tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh; ngoại giao cần không ngừng sáng tạo và đổi mới tư duy mạnh mẽ, nhạy bén hơn nữa để bắt kịp với các diễn biến của thời cuộc.

Trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến chuyển sâu sắc, nhanh chóng và hết sức phức tạp, nhanh chóng và hết sức phức tạp, Chủ tịch nước mong muốn, ngành Ngoại giao tiếp tục tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo tình hình nhạy bén, chủ động, kịp thời hơn nữa để có chiến lược và chính sách sát thực tế, hiệu quả, linh hoạt, đảm bảo được lợi ích dân tộc, tranh thủ tối đa các cơ hội, hoá giải hiệu quả các nguy cơ, góp phần tạo được thế và lực tốt nhất cho đất nước.

Ngành Ngoại giao cũng cần dành ưu tiên cao cho việc xây dựng lực lượng và bồi đắp nhân tố con người. “Toàn ngành Ngoại giao và bản thân mỗi cán bộ ngoại giao cần không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ mọi mặt, cả Đức lẫn Tài, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân và đất nước”, Chủ tịch nước nói.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm đã có phát biểu ôn lại truyền thống hào hùng của ngành Ngoại giao trong những ngày đầu thành lập nước và trong các giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Các vị nguyên lãnh đạo của Ngành nhấn mạnh, ngoại giao trở thành mặt trận hàng đầu của cuộc đấu tranh hiện nay, đòi hỏi ngành Ngoại giao ta phải tiếp tục giữ vững bản lĩnh, nâng cao trình độ, phát huy tính năng động của mình hơn nữa, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên hết, cùng các nước phấn đấu cho hòa bình, phát triển, bình đẳng giữa các dân tộc.

Các vị nguyên Lãnh đạo bày tỏ tin tưởng, với truyền thống của dân tộc, của bản thân ngành Ngoại giao, mặt trận ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh
phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các thế hệ của ngành Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chân thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, nhân dân và cá nhân các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho ngành Ngoại giao. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao bày tỏ niềm phấn khởi và xúc động trước phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, khẳng định truyền thống vẻ vang và biểu dương những thành tích đặc biệt xuất sắc của ngành Ngoại giao trong suốt 70 năm qua; đồng thời, chỉ rõ yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đổi với Ngành trong giai đoạn tới.

“Nhận thức rõ nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vinh quang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong giai đoạn mới, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên ngành Ngoại giao quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang của 70 năm trưởng thành và phát triển, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc, viết tiếp những trang sử hào hùng của nền ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cũng cho rằng, 70 năm xây dựng và phát triển đất nước cũng là 70 năm ngoại giao Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc, cùng với các mặt trận quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hoá, xã hội phục vụ đắc lực cho các sứ mệnh cách mạng cao cả. Đó cũng là kết quả của việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả ba trụ cột, đó là: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao với các Bộ, ban, ngành và địa phương triển khai hoạt động đối ngoại dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị.

Nhận định, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển lớn nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức gay gắt để “giữ vững môi trường hòa bình, thuận lợi cho phát triển đất nước; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước; góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đề nghị toàn ngành Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy truyền thống trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với lợi ích của dân tộc; luôn kiên định mục tiêu chiến lược là giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, “vì lợi ích quốc gia, dân tộc” và “vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh”; kiên trì chính sách ngoại giao rộng mở, là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Chủ trương “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” mà Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra chính là chìa khóa để chúng ta kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong bối cảnh mới.

Toàn ngành sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác đối ngoại xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Mỗi cán bộ của ngành phải thực sự là một chiến sỹ cách mạng trên mặt trận ngoại giao, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, có quan điểm lập trường vững vàng, luôn hun đúc lý tưởng, xây đắp bản lĩnh để vững vàng với con đường mình đã lựa chọn, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Nguồn: mofa.gov.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò của cơ quan lý luận hàng đầu Quân đội trong phát triển lý luận quân sự cách mạng thời kỳ mới
Là ngọn cờ lý luận quân sự, chính trị của Đảng trong Quân đội, suốt 75 năm qua, Tạp chí Quốc phòng toàn dân luôn khẳng định rõ vai trò, vị thế của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phát huy vai trò, vị thế đó và trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tạp chí tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền, góp phần phát triển nền lý luận quân sự cách mạng của Đảng.