Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Hai, 28/09/2015, 13:48 (GMT+7)
"Tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trước thềm Đại hội XII của Đảng ‒ nhận diện và phòng chống

Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc đã chỉ rõ: “Những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có xu hướng công khai và ngày càng nghiêm trọng hơn”. Đặc biệt, trước thềm Đại hội XII của Đảng, những biểu hiện này bị các thế lực thù địch ra sức tận dụng, thúc đẩy với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, nên đang diễn biến phức tạp. Vì thế, nhận diện và tăng cường phòng, chống nó là yêu cầu quan trọng, cấp bách.

 

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không phải bây giờ mới có, mà xuất hiện ngay từ cuối thế kỷ XIX trong Phong trào Cộng sản quốc tế và điển hình là ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu vào thập niên 90 của thế kỷ XX. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là hai khái niệm, hai quá trình có quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau. Trong đó, “tự diễn biến” là cơ sở, tiền đề dẫn tới “tự chuyển hóa” và ngược lại, “tự chuyển hóa” sẽ thúc đẩy quá trình “tự diễn biến” nhanh hơn, toàn diện hơn. “Tự diễn biến” được hiểu là sự tự thân vận động về tư tưởng, lập trường theo hướng tiêu cực do sự tác động, can thiệp của các thế lực thù địch dẫn đến làm thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước. Còn “tự chuyển hóa” là xu hướng thay đổi về chất, được biểu hiện ở lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị của bộ phận cán bộ, đảng viên hoặc của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, từ khẳng định chế độ xã hội chủ nghĩa sang lựa chọn chế độ tư bản chủ nghĩa.

Như vậy, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có thể diễn ra trong nội bộ Đảng, chính quyền Nhà nước và trong xã hội, nhưng chủ yếu và nguy hiểm nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp cao, cán bộ chiến lược, nhất là người đứng đầu các cơ quan trọng yếu của Đảng và Nhà nước. Điều đáng nói là, cán bộ, đảng viên có vị trí càng cao thì hậu quả của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” càng lớn, thậm chí có thể làm tan rã một đảng, sụp đổ cả một chế độ chính trị của quốc gia. Thực tiễn cho thấy, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thường có diễn biến phức tạp, trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống,… tuy ngấm ngầm nhưng cũng không kém phần quyết liệt, nhất là khi đất nước có các sự kiện chính trị quan trọng, thời điểm nhạy cảm; trong đó, sự kiện Đại hội XII của Đảng tới đây là một trọng điểm. Diễn biến đó được biểu hiện ở một số vấn đề chủ yếu sau:

Thứ nhất, lợi dụng tham gia ý kiến vào các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng để tuyên truyền các quan điểm trái với đường lối, nguyên tắc của Đảng. Họ lợi dụng việc “góp ý” với Đảng để khoét sâu vào các yếu kém của bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là năng lực lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, quản lý xã hội; những vấn đề liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cùng sự tham nhũng, tiêu cực của một số cán bộ, đảng viên, hòng hạ thấp uy tín, tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; từ đó, kêu gọi thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, v.v. Đây là vấn đề không mới nhưng rất nguy hiểm, bởi nó gieo rắc sự hoài nghi của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chia rẽ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân ngay trước thềm Đại hội XII của Đảng. Như vậy, vô hình chung, một số cán bộ, đảng viên và quần chúng đã mắc mưu và tiếp tay cho các thế lực thù địch để chống phá cách mạng nước nhà. Họ đã quên hoặc cố tình quên rằng, cách đây 70 năm, trong đêm đen nô lệ, Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức chính trị duy nhất đứng ra lãnh đạo đất nước, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ vận mệnh của mình. Trong suốt 70 năm qua, cùng với lãnh đạo nhân dân đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, Đảng ta còn khởi xướng công cuộc đổi mới, đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, trở thành quốc gia đang phát triển với các thành tựu có ý nghĩa lịch sử, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế. Đương nhiên, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không tránh khỏi những khuyết điểm, thậm chí sai lầm, nhưng điều đáng quý là Đảng đã dũng cảm nhận khuyết điểm trước nhân dân và quyết tâm sửa chữa để tiếp tục phát triển. Phải chăng, một Đảng như thế lại không xứng đáng với vai trò lãnh đạo đất nước và toàn xã hội?

Thứ hai, tập trung công kích vào chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta thông qua các hình thức, như: thư ngỏ, kiến nghị tập thể, blog cá nhân hay các trang mạng,… nhằm hướng xã hội đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Theo đó, các thế lực chống đối, lực lượng thoái hóa, biến chất về chính trị - tư tưởng đã cố tình lờ đi những giá trị tích cực, tiến bộ có tính nền tảng của chủ nghĩa xã hội, nhưng lại khoét sâu, thổi phồng những yếu kém, khuyết tật của nó. Họ thường rêu rao: chủ nghĩa xã hội đã hết thời, không còn phù hợp nữa, rằng Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội là một sai lầm lịch sử nghiêm trọng, cần phải sửa chữa, gột rửa, v.v. Đúng là hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới đang có những khó khăn nhất định, nhưng xu hướng phát triển là tất yếu. Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta cũng vậy, còn nhiều chông gai, thử thách, thậm chí còn có những khiếm khuyết trong thời kỳ quá độ. Song, những giá trị của chế độ xã hội chủ nghĩa mang lại là tốt đẹp, không thể phủ nhận và đó là con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Họ - những cán bộ, đảng viên từng được chế độ xã hội chủ nghĩa nuôi dưỡng, chở che - nay, trước khó khăn và cám dỗ vật chất đã không đủ dũng khí vượt qua, không nghiên cứu để làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra, mà trở cờ, phản bác lại chủ nghĩa xã hội. Cần thấy rằng, thời nào cũng vậy, sự tồn tại của một dân tộc bao giờ cũng gắn với một chế độ chính trị - xã hội nhất định, chế độ chính trị - xã hội phù hợp thì tồn tại và phát triển, trái lại, chế độ chính trị - xã hội không phù hợp sẽ bị chính dân tộc đó đào thải. Đó là điều bình thường. Song, quay lưng hoặc cố tình bác bỏ chế độ xã hội tốt đẹp với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” để quay lại chế độ bóc lột, bất công vì những động cơ vụ lợi, trái với đạo đức và lương tâm là điều không thể chấp nhận, hơn thế còn là tội ác, đáng bị lên án, trừng trị.

Thứ ba, Đại hội Đảng là dịp để kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo của từng cấp ủy, tổ chức đảng sau một nhiệm kỳ đã qua; từ đó, rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng lãnh đạo cho nhiệm kỳ tới; đồng thời, sàng lọc, sắp xếp nhân sự, lựa chọn những cán bộ, đảng viên ưu tú để đưa vào cấp ủy khóa mới. Vì thế, ngoài mặt tích cực, đây cũng là dịp để những phần tử cơ hội chính trị phá hoại nội bộ các tổ chức đảng, nhà nước. Trong thời gian chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, chúng thường tung ra những luận điệu vu cáo giật gân để làm giảm uy tín, hạ bệ những cán bộ trung kiên, có phẩm chất, năng lực của Đảng. Thậm chí, chúng còn xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo, bôi nhọ, phủ nhận công lao, nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Như vậy, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nói chung, trước thềm Đại hội XII của Đảng nói riêng đang thực sự trở thành mối hiểm họa đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi chúng ta phải cảnh giác, dè chừng. Theo đó, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, cần được tăng cường với nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

1. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là xây dựng các tổ chức đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; thực sự trong sạch, vững mạnh và gắn bó mật thiết với nhân dân. Đồng thời, coi trọng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, nhất là giáo dục chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng của Đảng. Đây là vấn đề rất quan trọng, cần làm thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả, kiên quyết khắc phục bệnh hình thức, coi nhẹ hoặc đề cao tính thực dụng, các lợi ích kinh tế.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; trong đó, tập trung làm rõ các vấn đề phát triển mới về Đảng cầm quyền; những nội dung cốt lõi của thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; vấn đề kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, v.v. Qua đó, góp phần giải quyết những vấn đề mới đặt ra và làm sáng rõ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; đồng thời, làm cơ sở để đấu tranh, phản bác có hiệu quả những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, phép nước và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Trong tình hình hiện nay, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm phải bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; kiên quyết không bao che, né tránh, nhất là đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ có chức, có quyền và thân nhân của họ.

4. Coi trọng nâng cao chất lượng công tác cán bộ, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, công tâm, khách quan từ khâu tạo nguồn, bồi dưỡng, đánh giá,… đến sử dụng cán bộ; trong đó, chú trọng khâu lựa chọn, sắp xếp cán bộ có đức, có tài vào các cơ quan chiến lược, người đứng đầu các cơ quan trọng yếu của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tích cực đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ, như: chạy chức, chạy quyền, cục bộ địa phương, dòng họ,… kiên quyết thanh lọc những cán bộ kém đức, kém tài, thấy sai không dám đấu tranh, thấy đúng không bảo vệ, thậm chí vi phạm pháp luật.

5. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý nhà nước và xã hội theo hướng hiệu lực, hiệu quả, bằng pháp luật, lấy phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước, nhất là trên các lĩnh vực tài chính, đầu tư, chính sách,… làm khâu đột phá. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu, dám chịu trách nhiệm, trên cơ sở tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả những giải pháp nêu trên là phương thuốc đặc trị hữu hiệu mầm bệnh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” do các thế lực thù địch, phản động gieo rắc trước thềm Đại hội XII của Đảng./.

 

Trung tướng, PGS, TS. TRẦN THÁI BÌNH

    

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.