Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Hai, 05/11/2012, 15:05 (GMT+7)
Sức sống bất diệt của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Cách mạng Tháng Mười

 Yêu cầu đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn công kích, phủ định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch trong tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải trung thành với lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


Cách mạng Tháng Mười - cuộc Cách mạng của quảng đại quần chúng lao động. (Nguồn: internet)

Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga năm 1917 là một sự kiện nổi bật của thế kỷ XX. Nó đã biến chủ nghĩa Mác, từ “bóng ma ám ảnh châu Âu” thành sức mạnh hiện hữu, hiện thực sinh động.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga là kết quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân Nga; của cuộc đấu tranh chống lại các trào lưu chống cộng, phản động đương thời. Đồng thời, cũng là quá trình vạch trần, bác bỏ những quan điểm, tư tưởng hữu khuynh, tả khuynh trong phong trào công nhân Nga. Khuynh hướng hữu khuynh của “chủ nghĩa dân tuý”, “chủ nghĩa Mác hợp pháp” và tả khuynh của Tơ-rốt-xki bị V.I. Lê-nin và những người Bôn-sê-vích Nga phê phán, vạch trần, làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin chiến thắng và phát triển, trở thành tư tưởng lý luận dẫn đường, kim chỉ nam cho hành động của cách mạng Nga.

Trong quá trình ấy, nhiều vấn đề rất mới mà trước đó, do hạn chế của lịch sử, C. Mác và Ph. Ăng-ghen chưa đề cập đến, hoặc đề cập chưa đầy đủ đã được V.I. Lê-nin phát triển sáng tạo trong điều kiện lịch sử mới. Đó là: cách mạng vô sản có thể nổ ra và giành thắng lợi ở một nước tư bản phát triển trung bình; xây dựng đảng kiểu mới của giai cấp công nhân; lực lượng và phương pháp cách mạng; tổ chức, xây dựng chính quyền nhà nước; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo vệ Tổ quốc XHCN, xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản (ĐCS) lãnh đạo... Như vậy, Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga đã khẳng định sức sống hiện thực và khả năng phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác - Lê-nin.

Trong quá trình phát triển, chủ nghĩa Mác - Lê-nin luôn gặp phải sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch dưới mọi màu sắc. Chúng tập trung công kích, xuyên tạc, bài bác những nguyên lý căn bản, then chốt, có ý nghĩa quyết định hòng làm rung chuyển toàn bộ hệ thống, tiến tới làm sụp đổ hoàn toàn chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Sau khi chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, sự chống phá của các thế lực thù địch trở nên quyết liệt, tinh vi hơn. Chúng cho rằng, CNXH hiện thực sụp đổ cũng có nghĩa là lý luận về CNXH và chủ nghĩa Mác - Lê-nin chỉ là ảo tưởng, bị thực tiễn phủ định và đã vào “hồi kết thúc”. Hoặc chúng khẳng định: lý luận về CNXH và chủ nghĩa Mác - Lê-nin chỉ phù hợp ở thế kỷ XIX và có thể cả trong thế kỷ XX, nhưng hiện nay không còn thích hợp nữa; lý tưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin là nhân văn, nhân đạo, nhưng là công việc của tương lai xa vời; hiện nay, nếu thực hiện thì sẽ là không tưởng: "CNXH mà Mác nêu ra chỉ là một lý tưởng, một CNXH "không tưởng", không bao giờ thực hiện được"1.

Chẳng cần phải phân tích nhiều cũng rõ tính chất phản động và phản khoa học của những luận điệu trên. Các lý lẽ trên đây có vẻ như đã "thừa nhận" phần nào những giá trị, những điều tốt đẹp của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, song thực chất thì khác. Bằng những luận điệu đó, các thế lực thù địch đã khéo léo ngụy biện để đi đến loại bỏ vai trò của chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong đời sống xã hội. Đây mới là âm mưu đích thực của chúng trong mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Từ đó, chúng rêu rao: "Việt Nam đang bế tắc không chỉ về kinh tế, mà còn về tinh thần. Không ai còn tin vào chủ nghĩa Mác nữa"2.

Thủ đoạn vừa tinh vi, vừa xảo quyệt này dễ làm cho người ta mất cảnh giác, khó nhận biết thực chất âm mưu, thủ đoạn của chúng. Nó dễ làm cho một số người lầm tưởng rằng, đó cũng là những nhận định "khách quan, khoa học và sòng phẳng" khi đánh giá chủ nghĩa Mác - Lê-nin; và vì thế, việc nhận định "Việt Nam đang bế tắc" về tinh thần xem ra là một nhận định cũng "chính xác"! Trên cơ sở đó, chúng lên mặt "khuyên" nhân dân ta phải từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, từ bỏ sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam để đi theo chủ nghĩa khác, con đường khác, thực chất là chuyển sang quỹ đạo TBCN. Ngón đòn này hết sức lợi hại và thật sự nguy hiểm, vì dễ gây nên sự hoang mang, hoài nghi, dao động, suy giảm niềm tin nhất định trong một bộ phận cán bộ và nhân dân; làm nhiễu loạn tư tưởng xã hội, dễ bề cho các loại tư tưởng phi vô sản thâm nhập, len lỏi vào xã hội ta. Tính chất phản động của những luận điệu trên cần phải được vạch trần và đấu tranh bác bỏ.

Không thể vì sự sụp đổ một mô hình cụ thể mà đồng nhất với sự sụp đổ của một học thuyết. Cũng không thể vì những sai lầm, giáo điều, máy móc trong vận dụng và tổ chức thực hiện mà nói bừa rằng học thuyết sai lầm. Sự sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu là sự sụp đổ một mô hình XHCN cụ thể, không đồng nghĩa với sự sụp đổ của chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Lý luận về CNXH của chủ nghĩa Mác - Lê-nin vẫn tiếp tục soi sáng cho nhân loại trên con đường đi đến CNXH. Chúng ta thấm thía những tổn thất to lớn từ sự sụp đổ đó, nhưng cũng nhận ra rằng, điều đó đã tạo cho những người cộng sản có thêm dữ liệu để nhận thức đúng và hoàn thiện hơn lý luận về CNXH, trở về đúng với C. Mác, Ph. Ăng-ghen, V.I. Lê-nin hơn và vận dụng, phát triển đúng đắn, sáng tạo hơn trong điều kiện lịch sử mới. Nó cho thấy rõ hơn những sai lầm của ĐCS ở các nước XHCN trong việc nắm bắt bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và vận dụng vào thực tiễn; thấy rõ hơn tính chất nguy hiểm của các đòn tiến công từ các thế lực thù địch, tính chất gay go, phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc trong thời đại ngày nay. Đồng thời, nó cũng giúp những người cộng sản hiểu rõ hơn tính phức tạp, quanh co của con đường đi tới CNXH để trên cơ sở đó có những chủ trương, giải pháp phù hợp hơn.

Mọi người đều rõ, chính Liên Xô, đất nước của Cách mạng Tháng Mười đã cùng với các lực lượng hoà bình, tiến bộ, là lực lượng quyết định tiêu diệt chủ nghĩa phát xít. Chính Liên Xô và hệ thống XHCN là trụ cột của hoà bình và cách mạng, làm nguội đi những cái đầu hiếu chiến của các thế lực đế quốc, bảo đảm nền hoà bình của thế giới trong nửa cuối thế kỷ XX. Không có Cách mạng Tháng Mười Nga và CNXH hiện thực, những người lao động và các dân tộc trên thế giới vẫn chìm đắm trong sự áp bức, nô dịch của CNTB, chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Và trong thế kỷ qua, CNTB có sự tiến bộ nào đó về mặt xã hội, thì đó cũng là kết quả của quá trình đấu tranh bền bỉ, liên tục của giai cấp công nhân, nhân dân lao động ở các nước tư bản dưới sự tác động, ảnh hưởng bởi những giá trị của CNXH hiện thực, của chủ nghĩa Mác - Lê-nin.

Hiện thực sinh động đó cho thấy giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Mười Nga và sức sống bất diệt của chủ nghĩa Mác - Lê-nin với tính cách là học thuyết khoa học và cách mạng, là giá trị hiện thực, chứ không phải là một học thuyết "không tưởng", "không bao giờ thực hiện được", hoặc nay "không còn thích hợp nữa". Chính từ các quốc gia tư bản phương Tây hiện nay, người ta lại thấy có tiếng nói về những giá trị của chủ nghĩa Mác, của học thuyết kinh tế Mác, về phong trào “trở về với Mác”, tìm đọc Mác ở thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu 2008 - 2009, trong khủng khoảng nợ công và suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia tư bản phát triển. Các tác phẩm của V.I. Lê-nin vẫn xếp số 1 trên thế giới và được dịch ra 134 ngôn ngữ ở 63 nước3. Một học thuyết “ảo tưởng”, "không tưởng", đã “lạc hậu, lỗi thời” thì không thể có được những thành tựu hiện thực và sức lôi cuốn, tầm ảnh hưởng sâu rộng như thế. Đó là bằng chứng rõ ràng bác bỏ luận điệu “không ai còn tin vào chủ nghĩa Mác nữa" mà các thế lực thù địch vẫn cố tình rêu rao. Tính chất phản khoa học, phi thực tiễn của những luận điệu thù địch trên bị chính thực tiễn lịch sử đã và đang phủ định. Học thuyết Mác - Lê-nin ngày càng thể hiện rõ là học thuyết mang giá trị thời đại.

CNXH hiện thực đang ở thập kỷ thứ mười của sự phát triển với những bước thăng trầm gồm cả những thành tựu, công lao to lớn đối với nhân loại và cả những tổn thất nặng nề, để rồi hiện nay, một số nước đang tiếp tục hành trình trên con đường xây dựng CNXH, tạo cho nó một diện mạo mới năng động, sáng tạo và phong phú hơn. Đó là CNXH đã và đang đổi mới, được xây dựng, phát triển trên cơ sở những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá khứ; từ sự nhận thức đầy đủ hơn và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong điều kiện mới và dựa chắc vào đặc điểm, đặc thù của từng quốc gia, dân tộc. Điều đó cho thấy sức sống mới của chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong bối cảnh lịch sử mới. Sức sống và khả năng phát triển của chủ nghĩa Mác - Lê-nin được biểu hiện sinh động trong thực tiễn, khi nó thâm nhập, ăn sâu vào quần chúng nhân dân, vào từng quốc gia, dân tộc.

Đối với cách mạng Việt Nam, tầm quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin xuất phát từ chính bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa ấy. Mục tiêu giải phóng con người khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, đem lại địa vị làm chủ và hạnh phúc thực sự cho quần chúng nhân dân bằng con đường cách mạng XHCN mà chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã vạch ra là mục tiêu hiện thực, là con đường thực tiễn, hợp quy luật, đã và đang diễn ra trên thế giới và ở Việt Nam, chứ không phải do chúng ta “cố tình phải theo” như sự bịa đặt, xuyên tạc của một số người. Đại hội lần thứ XI của ĐCS Việt Nam đã rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng: "Trong bất kỳ điều kiện và tình huống nào, phải kiên trì thực hiện đường lối và mục tiêu đổi mới, kiên định và vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH"4; đồng thời, phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần “phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn cách mạng đặt ra"5.

Trung thành, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là phải "vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh"; là kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH - con đường được mở ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga. Đó là con đường đi đến hạnh phúc thực sự; là sự tiếp bước lịch sử mà dân tộc ta đã từng trải qua hơn tám thập kỷ; là sự nối tiếp hiện thực - thực tiễn CNXH đã có, đang có ở Việt Nam, chứ không phải là "khư khư giữ lấy" một "chủ nghĩa hết thời", một "lý tưởng mơ hồ", cũng không phải là để "tự trấn an" như sự xuyên tạc của các thế lực thù địch. Nhận thức đúng bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đối xử với nó thực sự là “nền tảng”, là “kim chỉ nam” cho hành động. Đó là trọng trách lịch sử của những người cộng sản hôm nay.

Đại tá, PGS, TS. NGUYỄN MẠNH HƯỞNG

Viện KHXHNVQS, Bộ Quốc phòng

                  

1, 2 - Ban Tuyên giáo Trung ương - Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của ĐCS Việt Nam, Nxb CTQG, H. 2007, tr. 48.

3 - Xem:Báo Quân đội nhân dân ngày 19-4-2012, tr. 8.

4, 5 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 21, 66.

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.