Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:18 (GMT+7)
Quân khu 5 thực hiện chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức thực hiện hiệu quả công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, trực tiếp góp phần tăng cường an sinh xã hội và củng cố “thế trận lòng dân”, tạo cơ sở vững chắc xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh toàn diện.

Địa bàn Quân khu 5 gồm các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, diện tích rộng, địa hình phức tạp, có vị trí chiến lược đối với Tổ quốc. Quân khu 5 bị chiến tranh và thiên tai tàn phá nặng nề, tỷ lệ hộ nghèo cao, đối tượng chính sách có số lượng lớn, đời sống của nhân dân và lực lượng vũ trang vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Từ đặc điểm đó, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, trực tiếp là Chỉ thị 523-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu đã ban hành Nghị quyết 202-NQ/ĐU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2011 - 2015”. Cấp ủy các cấp đều xác định rõ trách nhiệm và đưa nội dung công tác chính sách vào nghị quyết của cấp mình; chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, các tổ chức, lực lượng xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, chức trách của từng người. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội và nhân dân về vị trí, vai trò, nội dung của chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên phát huy vai trò của phương tiện thông tin, truyền thông ở Trung ương và địa phương, hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng,... về quan điểm của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước với các đối tượng chính sách; những gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo của tập thể, cá nhân trong thực hiện công tác này.

Trên cơ sở chỉ thị, hướng dẫn của trên, Quy chế Dân chủ ở cơ sở, cơ quan chính sách các cấp đã chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với trên, xây dựng kế hoạch công tác tháng, quý, năm một cách khoa học. Tích cực phối hợp với các địa phương, duy trì, thực hiện tốt việc chi trả chế độ; tiếp, trả lời khiếu nại, thắc mắc của công dân; cử cán bộ hướng dẫn, đối thoại trực tiếp với đối tượng chính sách, v.v. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy, chỉ huy luôn kết hợp chặt chẽ giữa các mặt công tác: chính sách, tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Đặc biệt, những năm gần đây việc thực hiện công tác chính sách được gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào Thi đua Quyết thắng bằng những tiêu chí cụ thể; lấy kết quả thực hiện để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. Đồng thời, coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chính sách có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực tốt, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Trung tướng Trần Quang Phương đến thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. (baoquankhu5.vn)

Với phương châm dân chủ, công khai, đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, phù hợp thực tiễn, các chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, nghỉ dưỡng, chính sách về nhà ở, đất ở, nhà công vụ,... cho bộ đội, nhất là lực lượng đặc thù, làm nhiệm vụ ở vùng khó khăn, biên giới, biển đảo luôn được đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phong, thăng quân hàm, nâng lương, bố trí, sử dụng cán bộ; thực hiện bảo hiểm y tế, hưu trí, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, giám định bệnh tật,… được Quân khu triển khai đồng bộ, đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn1. Được sự quan tâm của trên, Bộ Tư lệnh Quân khu đã xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị, phát triển kỹ thuật mới, công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội ở các bệnh viện quân y, bệnh xá các đơn vị, v.v. Đối với hậu phương Quân đội, cùng với thực hiện tốt chính sách khen thưởng đối với: người có công, thường xuyên và theo chuyên đề, đột xuất2, Quân khu phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng cấp trên, nước bạn Lào, Cam-pu-chia và cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tổ chức tiếp nhận, làm lễ truy điệu, mai táng liệt sĩ đúng nghi thức, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc3. Các đơn vị đã thu thập trên 20.000 thông tin phục vụ công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị và cung cấp cho thân nhân gia đình liệt sĩ về thông tin liệt sĩ; xác nhận, cấp giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho gần 07 nghìn trường hợp4. Tổ chức tốt việc chăm sóc hơn 19 nghìn cán bộ quân đội nghỉ hưu, trong đó đã khám, điều trị, giám định và trợ cấp cho 350 người mắc bệnh hiểm nghèo, v.v. Đồng thời, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí, tổ chức thăm hỏi, gặp mặt tặng quà cho cán bộ quân đội nghỉ hưu theo phân cấp chu đáo, đúng quy định. Quân khu còn thực hiện có hiệu quả chế độ chính sách đối với gia đình quân nhân, công nhân viên quốc phòng tại ngũ theo Nghị định 88/2011/NĐ-CP và Thông tư 09/2012/TT-BQP5; tổ chức đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho 52.118 quân nhân xuất ngũ; tạo nguồn kinh phí giúp đỡ gia đình quân nhân, công nhân viên quốc phòng, lao động hợp đồng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là về nhà ở; hỗ trợ hàng trăm suất học bổng; giải quyết việc làm cho con thương binh nặng, vợ (chồng), con của quân nhân hy sinh, từ trần khi làm nhiệm vụ.

Việc xã hội hóa, phát huy các nguồn lực để đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được Quân khu thực hiện có hiệu quả. Quân khu đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp ngoài Quân đội cùng chung tay chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo 473 Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền từ 1 triệu đồng trở lên /mẹ/tháng ; cấp thẻ học nghề cho hơn 50 nghìn quân nhân xuất ngũ; tuyển dụng và giới thiệu việc làm 109 con liệt sĩ, con thương binh và bệnh binh nặng; tặng 1.724 sổ tiết kiệm tình nghĩa, 842 Nhà tình nghĩa, 316 Nhà đồng đội, ủng hộ các trung tâm nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội, hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hội người khuyết tật, hội khuyến học,… hàng trăm tỷ đồng. Việc thực hiện chế độ, chính sách với đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào, Cam-pu-chia luôn đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. Cùng với đó, Quân khu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn với số tiền hàng tỷ đồng; tham gia “xóa đói giảm nghèo”, giúp đỡ 487 hộ thoát nghèo; xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ làm được 748,5 km đường giao thông nông thôn, 617,5 km kênh mương thủy lợi, v.v.

Trong thời gian tới, việc thực hiện chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội có bước phát triển, yêu cầu ngày càng cao. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu xác định: “Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bản chất cách mạng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn Quân khu, phẩm chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chính sách, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực để chăm lo tốt hơn nữa chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Tổng hợp, soát xét kết quả đạt được, tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc, những phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành với phương châm: công khai, dân chủ, công bằng, đúng chế độ, chính sách, đúng đối tượng, không để sai sót và tiêu cực xảy ra”6.

Để làm được điều này, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, lực lượng, nhất là với lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ trực tiếp làm công tác chính sách. Với phương châm thường xuyên, liên tục, hướng về cơ sở, bên cạnh phát huy những hình thức giáo dục, tuyên truyền có hiệu quả trong thực tiễn, các cấp tích cực nghiên cứu, xây dựng những hình thức, phương pháp mới, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đơn vị, đặc điểm địa bàn. Trong đó coi trọng tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên, trực tiếp là Chỉ thị 368-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 04-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 - 2020”; làm rõ tiêu chuẩn các chế độ được hưởng, mối quan hệ giữa quyền lợi với nghĩa vụ của công dân, quân nhân; truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, Quân đội và Quân khu. Việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách phải hết sức dân chủ, minh bạch, công khai, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng được hưởng thụ đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện và cơ sở điều trị của Quân khu, chăm sóc tốt sức khỏe cho lực lượng tại ngũ và cán bộ quân đội nghỉ hưu; đẩy mạnh việc điều trị, giải quyết chính sách với cán bộ, chiến sĩ mắc bệnh tâm thần, bệnh điều trị dài ngày, bệnh hiểm nghèo. Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng phục vụ công tác an - điều dưỡng cho cán bộ, nhân viên và đối tượng người có công của 02 đoàn an dưỡng: 26, 27. Thực hiện chặt chẽ, đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách hiện hành đối với lực lượng tại ngũ, nhất là chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ cấp; chế độ, chính sách theo các nghị định: 116/2010/NĐ-CP và 21/2009/NĐ-CP của Chính phủ, chính sách đặc thù quân sự theo Quyết định 15/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chế độ an - điều dưỡng, phục hồi sức khỏe; chính sách đất, nhà ở; bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo và cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Các cấp đẩy mạnh công tác phối hợp, thu thập thông tin phục vụ công tác giải mã phiên hiệu, ký hiệu đơn vị; trả lời thư, đơn, đón tiếp tận tình, chu đáo thân nhân đến tìm thông tin liệt sĩ. Giải quyết tốt chính sách thương binh, liệt sĩ, từ trần, tai nạn trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương, biện pháp phát huy sức mạnh tổng hợp, động viên và kết hợp các nguồn lực trong nhân dân đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhất là trong dịp lễ, Tết của đất nước, Quân đội và Quân khu. Phấn đấu mỗi năm, Quân khu xây dựng được 50 - 70 nhà Tình nghĩa, nhà Đồng đội; trao tặng 100 - 150 sổ tiết kiệm Tình nghĩa cho đối tượng chính sách, quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Trong thực hiện, tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp. Chú trọng nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất của cơ quan chính sách và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác chính sách; củng cố, kiện toàn cơ quan chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhân dân và lực lượng vũ trang Quân khu. Cấp ủy, chính quyền, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp cần thường xuyên nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, góp phần nâng cao đời sống của các đối tượng chính sách, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu trong tình hình mới.

Trung tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu

_______________

1 - Cấp 314.521 thẻ bảo hiểm y tế; giải quyết chế độ hưu cho 1.872 đối tượng theo Luật Bảo hiểm xã hội; tổ chức khám, chữa bệnh cho 21.251 lượt người, v.v.

2 - Đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 105 tập thể, 231 cá nhân; khen thưởng cống hiến cho 1.163 cá nhân; tặng huy chương niên hạn cho 26.524 cá nhân; tặng huân chương các loại cho 39 tập thể, cá nhân, v.v.

3 - Quy tập được 2.635 hài cốt liệt sĩ: trong nước 2.104 hài cốt liệt sĩ; ngoài nước 531 hài cốt liệt sĩ.

4 - Xác nhận, cấp giấy chứng nhận cho 626 thương binh, 5.116 bệnh binh và đề nghị công nhận, cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 83 trường hợp, v.v.

5 - Trên 26 nghìn trường hợp, với số tiền gần 16 tỷ đồng.

6 - Nghị quyết 04-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu 5 về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 - 2020”.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò của cơ quan lý luận hàng đầu Quân đội trong phát triển lý luận quân sự cách mạng thời kỳ mới
Là ngọn cờ lý luận quân sự, chính trị của Đảng trong Quân đội, suốt 75 năm qua, Tạp chí Quốc phòng toàn dân luôn khẳng định rõ vai trò, vị thế của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phát huy vai trò, vị thế đó và trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tạp chí tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền, góp phần phát triển nền lý luận quân sự cách mạng của Đảng.