Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Năm, 06/07/2017, 16:17 (GMT+7)
Quân đoàn 4 coi trọng thực hiện công tác chính sách

Trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu trên chiến trường. Với ý thức trách nhiệm cao, trân trọng và biết ơn những cống hiến của các thế hệ đi trước, những năm qua, Quân đoàn luôn coi trọng thực hiện tốt công tác chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với Tổ quốc.

Quân đoàn tổ chức xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ

Ra đời trên chiến trường Miền Đông “Gian lao mà anh dũng”, trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn 41 đã đổ biết bao xương máu để xây đắp nên truyền thống đáng tự hào: “Trung thành, đoàn kết, anh dũng, sáng tạo, tự lực, quyết thắng”. Với trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, dù trong chiến tranh ác liệt hay trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đoàn luôn làm tốt chính sách thương binh, liệt sĩ, công tác hậu phương Quân đội. Qua đó, thiết thực góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi đắp tiềm lực chính trị, tinh thần, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong chiến đấu, mặc dù Đơn vị gặp muôn vàn khó khăn, nhưng Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nỗ lực, cố gắng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách thương binh, liệt sĩ trong thời chiến. Ngành Quân y Quân đoàn đã tạo điều kiện tốt nhất, tích cực cứu chữa, điều trị, chăm sóc cho thương binh, bệnh binh. Những trường hợp không đủ điều kiện phục vụ trong quân đội, được giải quyết xuất ngũ đúng chế độ, chính sách theo quy định. Những trường hợp hy sinh được các cơ quan, đơn vị phối hợp với địa phương tổ chức mai táng chu đáo và làm các thủ tục báo tin, báo tử, chuyển giao hồ sơ, di vật về địa phương, gia đình theo đúng thủ tục. Tuy nhiên, là đơn vị chủ lực, cơ động chiến đấu liên tục, có lúc chiến đấu sâu trong lòng địch nên công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ thương binh, liệt sĩ gặp nhiều khó khăn, không tránh khỏi sai sót ở một số trường hợp; việc điều tra, xác minh, thực hiện các chế độ, chính sách và tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ hiện cũng rất phức tạp, không thể giải quyết trong “một sớm, một chiều”.

Quy tập, an táng hài cốt liệt sĩ của Quân đoàn hy sinh trong chống Mỹ cứu nước tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương

Trong giai đoạn hiện nay, Quân đoàn có điều kiện tốt hơn để thực hiện công tác chính sách và giải quyết tồn đọng trong công tác này. Quân đoàn chỉ đạo các đơn vị và cơ quan chức năng thực hiện với tinh thần khẩn trương, cẩn trọng, chính xác không để xảy ra sai, sót đối tượng thụ hưởng chính sách. Thực hiện Đề án 1237 của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Quân đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhất là hội cựu chiến binh các địa phương mà đơn vị đã chiến đấu trên địa bàn để tìm kiếm, bổ sung các thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhất là những trường hợp mất tin, mất tích. Đến nay, Quân đoàn đã hoàn thành công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị, hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho 47.719 hồ sơ thương binh, liệt sĩ, đưa vào quản lý thống nhất bằng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sĩ đến viếng, tìm mộ liệt sĩ. Từ năm 2012 đến nay, Quân đoàn đã trả lời thư và đón tiếp hơn 3.000 trường hợp thân nhân tìm mộ liệt sĩ, đảm bảo thông tin đầy đủ, tin cậy với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn phối hợp với các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng để các đối tượng này khắc phục khó khăn, có cuộc sống ổn định, đảm bảo thấp nhất là bằng mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Đối với đội ngũ thương binh, thân nhân gia đình chính sách đang công tác tại Quân đoàn, được cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ này cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ; hiện nay, nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ cao cấp trong Quân đoàn, Quân đội. Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng, hiệu quả, Quân đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng nội dung, chương trình cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế của đơn vị và địa phương; huy động mọi lực lượng cùng tham gia. Theo đó, đoàn thanh niên các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với đoàn thanh niên địa phương nơi đóng quân tu sửa, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức các hoạt động dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân vào các ngày lễ, Tết, kỷ niệm, v.v. Hội phụ nữ, tổ chức công đoàn tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng, tu sửa “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa”, “Mái ấm tình thương”; tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, công cụ sản xuất,... cho các đối tượng chính sách. Bằng trái tim, tấm lòng nhân ái, sẻ chia, từ năm 2012 đến nay, Quân đoàn đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; nhận phụng dưỡng 10 Mẹ Việt Nam anh hùng; xây tặng được 173 Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết; tặng phương tiện, trang thiết bị y tế, trang thiết bị dùng chung cho các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh nặng, v.v. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức các hoạt động về nguồn, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách nơi căn cứ cách mạng, chiến khu, đồng bào biên giới, biển, đảo, v.v.

Tuổi trẻ Bộ Tham mưu Quân đoàn thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Để góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tôn vinh, ghi công các anh hùng liệt sĩ, Quân đoàn còn phối hợp với các địa phương trên địa bàn xây dựng nhiều công trình có giá trị văn hóa, như: Tượng đài chiến thắng Tàu Ô-Xóm Ruộng (được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia); Bia tưởng niệm liệt sĩ Đồng Rùm, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh; Bia tưởng niệm liệt sĩ Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, v.v. Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ, được sự hỗ trợ của các địa phương trên địa bàn, Quân đoàn đã xây dựng “Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ” tại Bộ Tư lệnh Quân đoàn.

Thời gian tới, để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chính sách, Quân đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung quan trọng sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Quân đoàn xác định đó là cơ sở để thống nhất nhận thức và hành động cho mọi cấp, mọi ngành để mỗi người nhận thức rõ, thực hiện tốt công tác chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là tình cảm thiêng liêng, nét đẹp văn hóa, là đạo lý của dân tộc Việt Nam, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời kỳ mới.

Hai làtăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy các cấp đối với công tác chính sách. Nội dung lãnh đạo phải được thể hiện trong nghị quyết của cấp ủy. Trên cơ sở đó người chỉ huy và cơ quan chính sách phải cụ thể hóa bằng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu sát tình hình thực tiễn, công khai, dân chủ, thực sự hiệu quả, khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán, lãng phí. Đảng ủy Quân đoàn chủ trương đẩy mạnh xây nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho quân nhân và các đối tượng chính sách của Quân đoàn đã xuất ngũ trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tập trung vào các đối tượng chính sách còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và nơi vùng sâu, vùng xa, khu căn cứ cách mạng.

Ba là, không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức, tích cực phát huy tính năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Trong đó, Quân đoàn chú trọng nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, như: mỗi chi đoàn thanh niên cơ sở gắn với một địa chỉ đỏ chính sách, phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với một anh hùng liệt sĩ,… nhằm đạt được hiệu quả toàn diện. Qua đó, không chỉ đạt về hiệu quả chính trị - xã hội mà còn góp phần thiết thực giáo dục truyền thống, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu, phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng Quân đoàn vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong giai đoạn mới của cách mạng.

Bốn làphối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân khai thác, huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác chính sách. Trong đó chú trọng vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn ủng hộ về vật chất, tinh thần cho công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa”; tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ; chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh nặng, bố, mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ưu tiên đào tạo và tạo việc làm đối với con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và người có công, v.v. Gắn công tác này với công tác dân vận và phong trào “Xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, Quân đoàn đẩy mạnh phối hợp với Phòng Chính sách Quân khu 7, Sở Lao động - Thương binh và xã hội của các địa phương trên địa bàn tiếp tục giải quyết những tồn đọng về chính sách thương binh, liệt sĩ sau chiến tranh, triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị và Đề án 1237 của Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Năm là, chú trọng giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực, phong cách, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chính sách. Trong thời gian tới, Quân đoàn tiếp tục coi trọng kiện toàn tổ chức, biên chế của cơ quan chính sách và xây dựng đội ngũ cán bộ chính sách có phẩm chất, năng lực ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Duy trì thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ công tác ngành, đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác chính sách; phối hợp tốt với Báo Quân khu 7 điện tử và Cổng Thông tin điện tử ngành Chính sách Quân đội trong thông tin về liệt sĩ và tìm mộ liệt sĩ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực thực hiện tốt công tác chính sách, góp phần đảm bảo an sinh - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Thiếu tướng PHẠM TIẾN DŨNG, Chính ủy Quân đoàn

_____________

1 - Hơn 38.000 liệt sĩ; 1.275 trường hợp mất tin, mất tích; gần 10.000 thương binh.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò của cơ quan lý luận hàng đầu Quân đội trong phát triển lý luận quân sự cách mạng thời kỳ mới
Là ngọn cờ lý luận quân sự, chính trị của Đảng trong Quân đội, suốt 75 năm qua, Tạp chí Quốc phòng toàn dân luôn khẳng định rõ vai trò, vị thế của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phát huy vai trò, vị thế đó và trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tạp chí tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền, góp phần phát triển nền lý luận quân sự cách mạng của Đảng.