QPTD -Thứ Hai, 06/08/2012, 07:47 (GMT+7)
Làm theo lời Bác, Sư đoàn 377 tích cực vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên ở Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không Không quân). Hiệu quả rõ nét nhất của việc làm này là đã động viên được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tích cực phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

alt
Các chiến sĩ tiêu đồ tại Sở Chỉ huy tác chiến Trung đoàn tên lửa 274, Sư đoàn 377 (nguồn: baodongnai.com.vn)

Sư đoàn 377 có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời trên địa bàn chiến lược Nam Trung Bộ; đồng thời, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng xử lý các tình huống tác chiến trên không, biển, đảo, bảo đảm không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Sư đoàn phải không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và sức mạnh chiến đấu; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh thuận lợi, Sư đoàn gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công việc. Đáng chú ý là, địa bàn đóng quân rộng, phức tạp, khí hậu, thời tiết khắc nghiệt; điều kiện bảo đảm cho công tác huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy còn nhiều bất cập; đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chính trị, hậu cần còn thiếu; khí tài không đồng bộ; đời sống, hậu phương, gia đình của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) còn nhiều khó khăn. Nhận thức rõ những đặc điểm, tình hình của đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, quần chúng, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 317-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương và Kế hoạch số 255-KH/ĐU của Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân là vấn đề được lãnh đạo, chỉ huy các cấp hết sức coi trọng. 

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy Sư đoàn đã xác định một số vấn đề nổi cộm, khâu yếu, mặt yếu về tư tưởng, kỷ luật, đạo đức, lối sống để chỉ đạo giải quyết dứt điểm; gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt nhiệm vụ, quản lý kỷ luật trong đơn vị. Trên cơ sở những tiêu chí đã được xác định, Đảng ủy yêu cầu các cấp phải chú ý xây dựng, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần vượt khó, tự lực tự cường, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mọi CB,CS; đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 3 mối quan hệ theo tấm gương đạo đức Bác Hồ: đối với mình, với người và với công việc. Theo đó, đối với mình, không tự kiêu, tự đại, cầu tiến bộ, luôn kiểm điểm, tự phê bình và phê bình để sửa chữa khuyết điểm. Với người, phải chân thành, khiêm tốn, thật thà, đoàn kết; phải học người và giúp người tiến bộ. Với công việc, phải đặt lợi ích của tập thể, cơ quan, đơn vị lên trên, lên trước việc tư, việc nhà; phụ trách việc gì thì quyết tâm làm đến nơi, đến chốn, không sợ khó, sợ khổ; làm việc phải có sáng kiến, kế hoạch, phải cẩn thận và quyết làm cho thành công. Trong chỉ đạo thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, Đảng ủy hết sức chú ý đến vai trò của đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị; nhất là tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp ủy cấp mình; xây dựng phương pháp, tác phong công tác khoa học, làm việc có kế hoạch, cụ thể, tỷ mỷ và hiệu quả cao. Đồng thời, khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, giản đơn, ngại khó, ngại khổ, làm việc cầm chừng, không phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Xuất phát từ đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của đơn vị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về tinh thần vượt khó được Đảng ủy Sư đoàn xác định đến từng nhiệm vụ, công việc cụ thể; quán triệt, giáo dục đến mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng; triển khai đến từng phân đội, kíp chiến đấu. Thông qua giáo dục, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, chịu khổ, với quyết tâm chính trị cao và niềm tin mãnh liệt vào thắng lợi của cách mạng; từ đó, liên hệ với bản thân và đơn vị để xác định kế hoạch phấn đấu, động viên tư tưởng, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thực hiện công tác huấn luyện, SSCĐ, Đảng ủy đã tập trung quán triệt, giáo dục, chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn, các chỉ tiêu cần phải đạt được cho các đơn vị; yêu cầu về trình độ chỉ huy và chất lượng huấn luyện của các kíp chiến đấu; duy trì nền nếp, chế độ trực SSCĐ, quản lý vùng trời, xử lý có hiệu quả các tình huống tác chiến xảy ra. Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo phải huấn luyện các lực lượng sát với nhiệm vụ chiến đấu, giỏi tác chiến bằng vũ khí, trang bị hiện có, thành thạo cách đánh địch đột nhập, tập kích đường không có sử dụng vũ khí công nghệ cao, tác chiến điện tử mạnh. Yêu cầu đặt ra rất cao và toàn diện, song công tác bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ còn nhiều khó khăn, trình độ của đội ngũ CB,CS có mặt còn hạn chế, sự tác động của tình hình kinh tế - xã hội cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Điều đó đặt ra cho mỗi CB,CS phải luôn có tinh thần cảnh giác cao, chủ động đối phó với mọi tình huống xảy ra; đề cao ý thức, trách nhiệm, tận tâm, tận lực với công việc; tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, huấn luyện, xây dựng đơn vị; nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, nhận thức gắn với hành động.

Sự vượt khó vươn lên của CB,CS trong đơn vị còn được thể hiện rõ trong công tác quản lý, rèn luyện bộ đội, xây dựng nền nếp chính quy, góp phần làm chuyển biến ý thức tự giác, tình hình chấp hành kỷ luật, lễ tiết tác phong, duy trì các nền nếp chế độ. Đảng ủy Sư đoàn yêu cầu: đội ngũ cán bộ các cấp phải luôn gương mẫu trong nhận thức và hành động; đổi mới phương pháp, tác phong công tác, sâu sát cơ sở, cấp dưới; quản lý chặt chẽ con người, vũ khí, trang bị kỹ thuật; tăng cường kiểm tra, nắm vững tình hình mọi mặt của đơn vị, phát hiện và xử lý kịp thời những tác động tiêu cực từ bên ngoài và những biểu hiện vi phạm khuyết điểm của CB,CS. Đồng thời, duy trì thường xuyên nền nếp, chế độ, quy trình công tác tư tưởng; quán triệt và thực hiện nghiêm các nội dung xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật (theo 5 tiêu chuẩn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mà Chỉ thị 917/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã xác định); thực hiện tốt “5 biết”, “3 cùng”1 trong quản lý bộ đội. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, người cán bộ phải luôn gắn bó, gần gũi, đồng cam, cộng khổ với chiến sĩ; ở đâu có bộ đội, ở đó có lãnh đạo, chỉ huy, có hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; giải quyết tốt các mối quan hệ cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ, người chỉ huy với chính ủy, chính trị viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị. Để phát huy tinh thần vượt khó theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, vấn đề được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn quan tâm nhất là: phải xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, tập trung bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác; đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm chủ, trung thực, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách là yếu tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, Sư đoàn chú ý phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, tạo động lực tinh thần to lớn, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Là đơn vị chiến đấu, được trang bị vũ khí, kỹ thuật hiện đại, Đảng ủy Sư đoàn xác định: công tác kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhằm bảo đảm đầy đủ, kịp thời vũ khí, trang bị cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên khí tài nhanh xuống cấp, hỏng hóc, làm giảm chất lượng, hệ số sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu suất chiến đấu. Để khắc phục tình trạng đó, Đảng ủy yêu cầu phải làm tốt công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ Ngày kỹ thuật, nhất là đối với các đơn vị làm nhiệm vụ trên đảo. Tiếp tục thực hiện chương trình hiện đại hoá, điều chỉnh, đồng bộ vũ khí, trang bị, nâng cao khả năng, trình độ SSCĐ và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”, xây dựng ngành Kỹ thuật vững mạnh về mọi mặt. Làm theo tấm gương của Bác, CB,CS làm công tác kỹ thuật luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc; cẩn thận, tỷ mỷ trong quản lý, giữ gìn, bảo quản, phát huy tính năng kỹ, chiến thuật của các loại vũ khí, trang bị. Trên cơ sở thực trạng biên chế của đơn vị, Sư đoàn tổ chức thực hiện việc kéo dài hạn sử dụng đối với các loại khí tài hiện có; đồng thời, nắm bắt, khai thác, sử dụng, làm chủ khí tài hiện đại mới được trang bị. Nhằm khắc phục khó khăn trong công tác bảo đảm hậu cần, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn yêu cầu phải đề cao trách nhiệm của người chỉ huy và cơ quan chức năng trong việc chăm lo đời sống, sức khỏe của bộ đội và các mặt công tác bảo đảm; phát huy tinh thần tự lực tự cường, đầu tư phát triển toàn diện các mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung ở các đơn vị. Các cấp cần thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và tinh thần trách nhiệm của cơ quan hậu cần, đội ngũ CB,CS làm công tác hậu cần, tài chính.

Nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 377 đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Riêng năm 2011, Đảng bộ Sư đoàn và 100% đảng bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh, 82,3% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 11 tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; 30 tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị Tiên tiến”, 33 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua”… Tham gia hội thao bắn đạn thật của Quân chủng Phòng không - Không quân, các phân đội Pháo phòng không và tiểu đoàn Tên lửa đều tiêu diệt được mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”…

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sư đoàn tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; coi đây là việc làm thường xuyên, thiết thân của mỗi người, là biện pháp cơ bản nhằm xây dựng tổ chức, con người vững mạnh, góp phần nâng cao trình độ và khả năng SSCĐ, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc.

Đại tá VŨ QUANG ĐỒNG

Chính ủy Sư đoàn

                  

1 - “5 biết”: 1. Biết lai lịch, hoàn cảnh gia đình; 2. Biết tư tưởng, tâm tư nguyện vọng; 3. Biết khả năng, trình độ, năng khiếu, sở trường; 4. Biết các mối quan hệ xã hội; 5. Biết hoạt động hằng ngày. “3 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.