QPTD -Thứ Năm, 07/07/2016, 12:00 (GMT+7)
Làm theo lời Bác, Phụ nữ Quân đội thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Làm theo lời Bác Hồ dạy “Gia đình tốt thì xã hội sẽ tốt”1, những năm qua, Phụ nữ Quân đội tích cực hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với nhiều hình thức, cách làm phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực.

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là cuộc vận động lớn, có tính toàn diện do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, nhằm góp phần thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác gia đình và thực hiện Mục tiêu chiến lược Quốc gia vì sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ. Đồng thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của phụ nữ trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Quán triệt tinh thần đó, Ban Phụ nữ Quân đội xác định, đây là một hoạt động trọng tâm của công tác Hội Phụ nữ; sự cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị 317-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương và phong trào thi đua: “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Để thực hiện Cuộc vận động, tổ chức phụ nữ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi hội viên về vai trò, tầm quan trọng của gia đình và việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đối với mỗi cá nhân cũng như xã hội. Qua đó, mỗi hội viên nhận thức sâu sắc rằng, gia đình là hạt nhân, tế bào của xã hội, cái nôi nuôi dưỡng, phát triển nhân cách tốt đẹp của con em chúng ta, là tổ ấm che chở, đùm bọc của mỗi người. Hoạt động này được tiến hành thường xuyên, thông qua các hình thức đa dạng, phong phú, như: sinh hoạt của hội, các phương tiện thông tin đại chúng, phát thanh nội bộ; cung cấp tài liệu, tổ chức hội thi, tập huấn, giao lưu, tọa đàm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, v.v. Trên cơ sở nắm vững các nội dung, tiêu chí của “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không nghèo đói, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không để trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), 100% cán bộ, hội viên đã có gia đình đều đăng ký tham gia.

Trong quá trình thực hiện, tổ chức hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ; chọn đơn vị làm điểm để rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng; lồng ghép với các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn, các chương trình, dự án của Quân đội, các ngành, các tổ chức và của địa phương nơi đóng quân; nhất là dựa trên các câu lạc bộ, mô hình của những phong trào đã được xây dựng, làm cho Cuộc vận động nhanh chóng được triển khai, hiệu quả. Hiện nay, toàn quân có 59 loại hình, với tổng số 506 câu lạc bộ, mô hình được hình thành dựa trên các tiêu chí của Cuộc vận động. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy được sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng, các tổ chức quần chúng, vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, thanh niên, các hộ gia đình tích cực hưởng ứng; định kỳ sơ kết, tổng kết, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả, v.v. Qua đó, làm cho Cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, trở thành nếp sinh hoạt, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, hội viên. Học Bác, làm theo lời dạy của Bác, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Phụ nữ Quân đội dù công tác trên lĩnh vực nào cũng luôn phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các tiêu chí của Cuộc vận động, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tạo chỗ dựa vững chắc để chồng, con yên tâm học tập, công tác.

Trong thực hiện tiêu chí: Gia đình không nghèo đói, Phụ nữ Quân đội luôn thấm nhuần lời dặn của Bác Hồ: “Chị em phải ra sức tăng gia, sản xuất, thực hành tiết kiệm… Làm cho gia đình ngày càng ấm no, làm tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước”2, nên đã phát huy nội lực, nâng cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, bằng nhiều hình thức, như: thực hiện tiết kiệm, tạo nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Hoạt động này đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, nhiều đơn vị còn có sự đóng góp của đồng nghiệp nam nên tạo được nguồn vốn khá dồi dào, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tính riêng 2 năm (2013 và 2014) đã có 95% cán bộ, hội viên Phụ nữ Quân đội tham gia hoạt động tiết kiệm tại chi hội (tổ) và quay vòng vốn đạt hơn 32 tỷ đồng. Ban Phụ nữ Quân đội đã tiến hành khảo sát thực trạng các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quân3 để nắm tình hình, tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, các cơ quan, đơn vị về chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phụ nữ nói chung và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, bảo đảm cho Cuộc vận động đi tới từng hộ gia đình chị em, mang lại hiệu quả thiết thực. Bằng sự nỗ lực của từng chi hội, hội viên, cùng với khoản hỗ trợ của Bộ Quốc phòng4, hiện nay có hơn 14 nghìn hội viên Phụ nữ Quân đội được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Không chỉ giúp nhau về nguồn vốn, chị em còn hỗ trợ nhau về con giống, vật nuôi, cây trồng, trao đổi kiến thức khoa học, kỹ thuật; đẩy mạnh các mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ 2 giỏi: làm kinh tế giỏi và nuôi dạy con tốt”; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương nơi đóng quân, địa bàn cư trú, như: phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, v.v. Qua đó, giúp chị em nâng cao trình độ sản xuất, làm kinh tế, xây dựng địa bàn giàu đẹp, gia đình văn hóa, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, đến nay, hơn 95% phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã từng bước ổn định và cải thiện cuộc sống.

Một nội dung được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, với nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực là tiêu chí xây dựng: Gia đình không bạo lực; không có thành viên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Để thực hiện tốt nội dung này, các hội phụ nữ thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho hội viên nắm chắc về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Đồng thời, tổ chức tập huấn, cung cấp cho chị em về kiến thức phòng, chống HIV/AIDS, bạo lực gia đình; quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; giáo dục kỹ năng sống, giới tính cho trẻ em, đặc biệt là trẻ vị thành niên và trẻ em gái. Ở các đơn vị có khu tập thể quân nhân, tổ chức cho hội viên ký giao ước cam kết xây dựng “Khu tập thể gia đình quân nhân văn minh kiểu mẫu”, “Gia đình quân nhân hạnh phúc”, “Gia đình không bạo lực”, “Gia đình yêu thương”, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, v.v.

Đối với tiêu chí: Gia đình không sinh con thứ 3; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, cán bộ hội đã tiến hành phổ biến kiến thức về nuôi dạy con tốt, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, nuôi con bằng sữa mẹ cho 100% bà mẹ, 86,8% ông bố có con dưới 16 tuổi theo Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em trong dịp hè, nhân các ngày lễ, như: vận động quyên góp sách vở, quần áo, đồ dùng học tập; gặp mặt, biểu dương, thăm, tặng quà các cháu học sinh tiêu biểu xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn, động viên các cháu vươn lên trong cuộc sống, với tổng số tiền (giai đoạn 2012 - 2015) là trên 41 tỷ đồng. Các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo 100% các cháu là con của cán bộ, nhân viên tại đơn vị được tiêm chủng mở rộng, khám thai tối thiểu 03 lần cho chị em trong thời gian mang thai nhằm giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng, khuyết tật. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng ngày càng giảm: năm 2012 là 0,65%, đến năm 2014 chỉ còn 0,37%; số trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng năm 2014 còn 0,54%.

Làm theo lời Bác Hồ dạy: “Phụ nữ cần phải xung phong trong việc xây dựng đời sống mới”5, Phụ nữ Quân đội đã tích cực thực hiện tiêu chí: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, gắn với phong trào xanh - sạch - đẹp của các cơ quan, đơn vị, bằng các hình thức sinh động, thiết thực; nhất là vào các dịp hoạt động cao điểm: Ngày môi trường thế giới, Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, v.v. Chị em còn hướng dẫn nhau cách tổ chức bữa ăn dinh dưỡng hợp lý và cách phòng tránh dịch bệnh, phối hợp với hội phụ nữ địa phương tổ chức lao động công ích, vệ sinh môi trường, làm sạch ngõ xóm, đường phố,… góp phần bảo vệ môi trường sống của gia đình và mọi người xung quanh, xây dựng cơ quan, đơn vị, khu gia đình quân nhân khang trang, sạch đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp mọi người có cuộc sống ấm no, lành mạnh.

Có thể khẳng định rằng, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã đáp ứng nguyện vọng, phát huy vai trò, vị trí là người vợ, người mẹ trong gia đình của Phụ nữ Quân đội; được cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong toàn quân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến mới về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, nhân viên đối với công tác phụ nữ nói chung cũng như việc xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói riêng. Nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, 5 năm qua (2011 - 2016), toàn quân có trên 96% gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch” và đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, thực sự là gia đình quân nhân mẫu mực, văn minh, có môi trường sống an toàn, thân thiện, phát triển toàn diện, bình đẳng, quan tâm chăm sóc nhau, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, được chính quyền, các đoàn thể, nhân dân địa phương đánh giá cao. Đây là cơ sở quan trọng để Phụ nữ Quân đội tiếp tục thực hiện tốt hơn Cuộc vận động trong thời gian tới, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tế bào lành mạnh của xã hội, xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” như lời dạy của Bác Hồ đối với phụ nữ Việt Nam.

Đại tá BÙI THỊ LAN PHƯƠNG, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội

____________________

1 - Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 12, Nxb. CTQG, H. 2011, tr. 300.

2 - Sđd, Tập 14, Nxb. CTQG, H. 2011, tr. 263.

3 - Khảo sát năm 2013, toàn quân có 2,6% hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, 35 tuổi trở lên chưa xây dựng gia đình = 18,3%; đơn thân nuôi con = 28,7%; mắc bệnh hiểm nghèo = 44,1%; gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn = 8,9%.

4 - Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ 17 tỷ đồng giúp 850 hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại 42/58 đơn vị trong toàn quân được vay vốn không tính lãi, với định mức 20 triệu đồng/người, thời hạn vay từ 2012 - 2018; tặng mỗi hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (255 hội viên) một suất quà, trị giá 5 triệu đồng.

5 - Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 14, Nxb. CTQG, H. 2011, tr. 263.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.