QPTD -Thứ Ba, 09/04/2013, 10:06 (GMT+7)
Đảng bộ Binh chủng Hóa học gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Sau gần hai năm triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) ở Đảng bộ Binh chủng Hóa học, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nền nếp thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2012, việc làm đó đã được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng.

 

Binh chủng Hóa học có chức năng bảo đảm hóa học cho tác chiến, làm nòng cốt trong việc phòng, chống vũ khí hủy diệt lớn, ngụy trang bảo vệ các mục tiêu quan trọng của Quân đội, nghi binh đánh lừa địch bằng màn khói; tham gia điều tra, khảo sát, đánh giá tác động từ môi trường và ứng cứu, khắc phục sự cố hóa chất độc xạ, xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh, các sự cố môi trường... Qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Hóa học (BĐHH) đã phát huy tinh thần chủ động tiến công, có mặt trên khắp các chiến trường, ở những vùng xa xôi, hẻo lánh để làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất và hướng dẫn các biện pháp phòng hóa cho bộ đội và nhân dân; đồng thời, trực tiếp sử dụng vũ khí, trang bị, khí tài chuyên dụng để tiêu tẩy chất độc, góp phần nâng cao khả năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang trong điều kiện địch sử dụng vũ khí hóa học. Hoạt động trong môi trường nguy hiểm, độc hại, yêu cầu đặt ra đối với BĐHH (cả trong thời bình và khi có chiến tranh) là rất cao và toàn diện. Ngoài việc trang bị phương tiện, khí tài có tính đặc thù, họ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, sức khỏe tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; ý chí tiến công, tinh thần dũng cảm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng đã có nhiều chủ trương, biện pháp về chính trị, tư tưởng, tổ chức và chính sách để động viên cán bộ, chiến sĩ ra sức rèn luyện, phấn đấu theo các tiêu chí đề ra. Trong đó, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (BCT) gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ4) (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng là vấn đề cơ bản nhất. Đảng ủy Binh chủng (ĐUBC) nhận thức sâu sắc rằng, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả NQTƯ4 (khóa XI) sẽ là bảo đảm quan trọng để Chỉ thị 03 của BCT đi vào cuộc sống, góp phần củng cố niềm tin của CB,ĐV và nhân dân đối với Đảng và công cuộc đổi mới.

Để việc thực hiện Chỉ thị 03 của BCT gắn với NQTƯ4 (khóa XI) đạt mục đích đề ra, ĐUBC yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải coi nhiệm vụ này là một trong những trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và được đưa vào chương trình, kế hoạch công tác của cán bộ chủ trì, nhất là của chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các đơn vị. Đặc biệt, phải đưa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào trong các khâu, các bước của quy trình thực hiện NQTƯ4 (khóa XI); chương trình hành động khắc phục, sửa chữa khuyết điểm và kế hoạch kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình (TPB&PB). Sự gắn kết này phải được tiến hành nghiêm túc, với quyết tâm chính trị rất cao; bám sát các tiêu chí đã được xác định, chú trọng vào giải quyết khâu yếu, mặt yếu, việc khó, việc mới, dễ phát sinh khuyết điểm; khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, giản đơn, làm không đến nơi đến chốn, trì trệ, hình thức, không chuyển biến được tình hình. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của trên, căn cứ vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ, cấp ủy các cấp bổ sung, hoàn chỉnh chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng đối tượng; chú trọng làm rõ phẩm chất đạo đức của CB,ĐV hoạt động trong môi trường đặc thù, độc hại, những vấn đề đạo đức, lối sống cần tập trung giải quyết. Đảng ủy yêu cầu: hằng năm, từng CB,ĐV, trước hết là cán bộ chủ trì các cấp, căn cứ vào nhiệm vụ, chức trách và chuẩn mực đạo đức đã được xác định, lập kế hoạch phấn đấu thông qua cấp có thẩm quyền và thường xuyên tự kiểm điểm trước ban thường vụ, cấp ủy, chi bộ nơi sinh hoạt; lấy kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, nhận xét, đánh giá chất lượng CB,ĐV, quần chúng, tổ chức đảng, tổ chức quần chúng, cơ quan, đơn vị. Các cấp cần hết sức chú ý xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện NQTƯ4 (khóa XI); biểu dương, khen thưởng kịp thời gương “người tốt, việc tốt”, những mô hình hay, cách làm sáng tạo; phê bình, xử lý kiên quyết những biểu hiện vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, thói hư, tật xấu trong các cơ quan, đơn vị.

 Việc gắn Chỉ thị 03 của BCT với NQTƯ4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng được thực hiện trước hết ở việc khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận CB,ĐV trong Đảng bộ. Qua kiểm điểm, TPB&PB cho thấy, tuy trong Đảng bộ Binh chủng Hóa học không có suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhưng vẫn còn những biểu hiện, như: ngại học, ngại rèn, tư tưởng trung bình chủ nghĩa; thiếu bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng trong xử lý các mối quan hệ cuộc sống, dẫn đến vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội... Để khắc phục tình trạng đó, trong chương trình hành động khắc phục khuyết điểm, ĐUBC xác định: phải đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, quán triệt nhiệm vụ, quản lý tư tưởng, dự báo đúng, trúng tình hình để định hướng nhận thức, quan điểm chính trị cho các đối tượng; gắn giáo dục cơ bản với tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từ đó, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, loại trừ nguy cơ bị tiêm nhiễm bởi những tiêu cực ngoài xã hội. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc về mặt tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ để có biện pháp giải quyết kịp thời; tập trung vào những đối tượng làm nhiệm vụ tiêu tẩy chất độc hại, chuyên ngành hẹp, hậu phương, gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... Mọi CB,ĐV phải chủ động “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, nhất là tinh thần vượt khó, ý chí, nghị lực vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn, phức tạp; từ đó, đề cao tính tích cực, tự giác khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, không chờ tổ chức hội nghị kiểm điểm, phê bình. Qua thực hiện Chỉ thị 03 của BCT (khóa XI), BĐHH phải có chuyển biến thực sự về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sẵn sàng chấp nhận những thử thách với mức độ nguy hiểm, độc hại cao; nói đi đôi với làm; cấp trên làm gương trước cấp dưới, CB,ĐV thực sự mẫu mực để quần chúng noi theo. Mặt khác, phải chủ động khắc phục những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm, TPB&PB theo NQTƯ4 (khóa XI); tích cực đấu tranh với những biểu hiện sai trái, ngại khó, ngại khổ, thiếu nỗ lực phấn đấu vươn lên, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị. 

 Cùng với những việc làm trên, ĐUBC chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Quán triệt tư tưởng của Bác về vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, đồng thời, nhận thức được những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ sau kiểm điểm, TPB&PB, ĐUBC đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa công tác cán bộ vào nền nếp; bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; hoạt động theo đúng Quy chế, quy định, quy trình, hướng dẫn đã ban hành. Trên cơ sở đó, phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị đối với công tác cán bộ; tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, luân chuyển cán bộ; tích cực giải quyết số lượng, điều chỉnh cơ cấu gắn với nâng cao chất lượng, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ của Binh chủng vững mạnh cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe, nhất là cán bộ, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phòng hóa. Các tổ chức đảng tập trung làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đội ngũ cán bộ; chủ động dự báo, phòng ngừa và ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cơ quan chính trị tích cực tham mưu cho cấp trên xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách để thu hút, giữ gìn cán bộ, nhất là cán bộ chuyên ngành hẹp, động viên họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Lãnh đạo thực hiện tốt các nguyên tắc, quy chế và nền nếp, chế độ sinh hoạt của các tổ chức đảng cũng là một giải pháp cơ bản được ĐUBC coi trọng, nhằm gắn thực hiện Chỉ thị 03 của BCT với NQTƯ4 (khóa XI). Để làm được điều đó, cấp ủy các cấp phải đặc biệt chú trọng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách theo tư tưởng, phong cách lãnh đạo Hồ Chí Minh. Bởi lẽ, thực hiện tốt nguyên tắc này là một bảo đảm quan trọng để phát huy trí tuệ, sức mạnh vật chất, tinh thần của từng tổ chức đảng và mỗi CB,ĐV trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất những sai lầm, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Toàn Đảng bộ phải rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế, quy định trên các mặt công tác; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, nâng cao năng lực nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của cấp trên vào cấp mình; giải quyết tốt các mối quan hệ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy hiệu lực lãnh đạo của tổ chức đảng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chỉ huy, cơ quan chức năng và các tổ chức quần chúng. Theo đó, cấp ủy, người chỉ huy các cấp tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác; có nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo để bám nắm cơ sở, kịp thời phát hiện và tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết có hiệu quả những vấn đề do thực tiễn đặt ra.

Vừa qua, ĐUBC đã nghiêm túc kiểm điểm, TPB&PB theo NQTƯ4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng. Kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Muốn khắc phục khuyết điểm, làm trong sạch đội ngũ, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ cần tiếp tục đẩy mạnh kiểm điểm, TPB&PB theo tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong sinh hoạt và hoạt động của tổ chức đảng. Đồng thời, chú trọng gắn kiểm điểm, TPB&PB với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 03 của BCT, NQTW4 (khóa XI), Quy định về những điều đảng viên không được làm; có biện pháp xử lý nghiêm các vụ vi phạm kỷ luật, góp phần vào việc cảnh báo, ngăn ngừa những biểu hiện sai trái, tiêu cực, xây dựng nền nếp làm việc khoa học, chính quy, ý thức tự giác, trách nhiệm, tính kỷ luật cao, lối sống trong sạch, lành mạnh.

Thực hiện tốt việc gắn kết giữa thực hiện Chỉ thị 03 của BCT về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với NQTƯ4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng là bảo đảm quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV, xây dựng Đảng bộ Binh chủng Hóa học trong sạch, vững mạnh, Binh chủng vững mạnh toàn diện.

 

Thiếu tướng DƯ XUÂN BÌNH

Chính ủy Binh chủng

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.