QPTD -Thứ Hai, 13/04/2020, 18:03 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, cùng toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, Bộ đội Biên phòng đã tích cực tham mưu và trực tiếp đóng vai trò là một trong những lực lượng quan trọng, xung kích, đi đầu trong phòng, chống dịch trên biên giới, góp phần ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tình hình dịch Covid-19 từ tháng 12/2019 đến nay có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành đại dịch, đã và đang đặt ra thách thức lớn trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng xác định việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách nên đã kịp thời đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chuẩn bị từ sớm các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu chỉ huy các cơ quan, đơn vị nhanh chóng tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và hướng dẫn chỉ đạo của Cục Quân y, khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn biên giới, hành khách xuất nhập cảnh hiểu về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng chính cũng như biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; đồng thời, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bắt buộc phải đeo khẩu trang đúng quy định, quân y các đơn vị thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho bộ đội.

Thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng ban hành nghị quyết số 979-NQ/ĐU ngày 23/3/2020 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn lực lượng. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp Bộ Tư lệnh, ban hành Chỉ thị số 380/CT-BTL ngày 01/02/2020, Kế hoạch số 381/KH-BTL ngày 02/02/2020 để chỉ đạo đồng bộ trong các cơ quan, đơn vị. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố và trực thuộc đã quán triệt và chấp hành nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp mình, ban hành nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và có nhiều biện pháp, cách làm hết sức cụ thể, quyết liệt, hiệu quả.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh chỉ đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biên giới đất liền, nhất là các đồn, trạm biên phòng đảm bảo 100% quân số trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ biên giới và tham gia phòng, chống dịch; điều động gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ, 8 chó nghiệp vụ, 48 tàu xuồng của các cơ quan, học viện, nhà trường, đơn vị tuyến biển tăng cường phối thuộc cho tuyến biên giới bộ. Thành lập các tổ, chốt phối hợp, hiệp đồng với dân quân tự vệ và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, kịp thời phát hiện, quản lý các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để đưa về cơ sở cách ly theo quy định. Đến nay, đã triển khai 1.427 tổ chốt/9.609 người, trong đó 5.617 cán bộ, chiến sĩ biên phòng và 2.992 cán bộ lực lượng khác tham gia; phối hợp phát hiện quản lý, kiểm soát và đưa đi cách ly gần 40.000 người nhập cảnh vào Việt Nam dưới các hình thức; trực tiếp đảm nhiệm 3 khu cách ly tập trung với gần 400 người. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng đóng quân trên địa bàn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch; ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài). Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, phân luồng sàng lọc và phòng, chống dịch tại các cửa khẩu nhưng vẫn tạo điều kiện thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hóa qua biên giới phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Có thể khẳng định, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quan trọng ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành và nhân dân cả nước tin tưởng, đánh giá cao.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Trong khi đó, Bộ đội Biên phòng quản lý đường biên giới trên đất liền dài hơn 4.924 km, với 202 cửa khẩu và hàng trăm đường mòn, lối mở, nếu không quản lý tốt sẽ là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh xâm nhập, lây lan. Điều đó đã đặt ra cho Quân đội nói chung, Bộ đội Biên phòng nói riêng trọng trách ngày càng nặng nề trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong cuộc chiến trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, dập tắt dịch, ổn định đời sống nhân dân, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh “Người chiến sĩ Biên phòng”, thực hiện có hiệu quả một số chủ trương, giải pháp sau:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, kết luận, kế hoạch của Trung ương, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về phòng, chống dịch Covid-19; nắm vững quan điểm chỉ đạo, xác định phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời điểm hiện nay; nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình, theo đúng tinh thần: “Chống dịch như chống giặc”, “Coi chống dịch là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”, “Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả”, tất cả vì sức khỏe và hạnh phúc của nhân dân. Trên cơ sở đó, có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện sát với diễn biến tình hình dịch, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, thông tin tình hình, định hướng tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ tính chất nguy hiểm, tác hại, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với kinh tế - xã hội của đất nước, sức khỏe của nhân dân nói chung và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, công tác biên phòng nói riêng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nêu cao trách nhiệm trước nhân dân, bình tĩnh, tin tưởng, không hoang mang dao động, không chủ quan, xem nhẹ; tuân thủ nghiêm ngặt, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống, góp phần ngăn chặn thành công dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chủ động phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhân dân và bộ đội về công tác phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo 35 và lực lượng 47 của các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhất là trên không gian mạng.

2. Chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, cấp độ dịch để kịp thời xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với từng cấp độ lây lan của dịch; triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; huy động cao nhất lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra. Các cơ quan, nhà trường, đơn vị trực thuộc tuyến sau, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển sẵn sàng tăng cường lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống dịch khi được cấp trên điều động.  Với sự hỗ trợ về lực lượng, phương tiện, các tỉnh tuyến biên giới đất liền tổ chức tốt việc tuần tra, quản lý, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, siết chặt kiểm soát đường mòn, lối mở, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời quản lý, phối hợp với các lực lượng cách ly toàn bộ người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, các tổ cơ động phòng, chống dịch sát với tình hình thực tiễn. Tăng cường công tác giám sát, quản lý sức khỏe, phòng, chống lây nhiễm cho bộ đội và nhân dân, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biên giới, cửa khẩu. Lực lượng quân y phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có nguy cơ lây nhiễm; tổ chức cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế.

3. Duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới. Phối hợp, thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh với các lực lượng chức năng của Bạn để có biện pháp ứng phó, tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững an ninh trật tự ở khu vực biên giới. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức, hiểu biết về nguyên nhân, hậu quả, các triệu chứng của dịch, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch, không xa lánh, phân biệt người bị lây nhiễm, cách ly; hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, bình tĩnh, tin tưởng, đoàn kết, đồng lòng với Đảng, Nhà nước, các ngành, các lực lượng trong cuộc chiến phòng, chống dịch; nâng cao cảnh giác, không tin, không nghe theo kẻ xấu tuyên truyền, kích động tạo “điểm nóng” trên khu vực biên giới. Làm tốt công tác tham mưu cho địa phương triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Cùng với phòng, chống dịch, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung nhiệm vụ đã xác định theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra và kế hoạch công tác năm 2020 được xác định từ đầu năm; chỉ điều chỉnh về thời gian, phương pháp, mức độ thực hiện. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, nhất là các đảng bộ đại hội trước, bảo đảm chất lượng, nội dung, nguyên tắc nhưng không ảnh hưởng tới nhiệm vụ phòng, chống dịch và kiên quyết đảm bảo an toàn, không để dịch lây lan vào đơn vị, nhất là thời gian tiến hành đại hội khi có sự chỉ đạo của trên. 

4. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong các cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng; thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Y tế, tự giác khai báo y tế. Lực lượng quân y rà soát, kiện toàn, bổ sung nhân lực, vật tư, trang bị y tế để sẵn sàng ứng phó theo từng cấp độ dịch; tăng cường kiểm tra sức khỏe, quản lý quân nhân ra vào doanh trại, nhất là quân nhân đi học tập, công tác về hoặc qua các vùng dịch, phát hiện và tổ chức cách ly theo quy định. Chăm lo, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra việc quán triệt và triển khai thực hiện. Tổ chức rút kinh nghiệm chặt chẽ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, kịp thời khắc phục hạn chế, tồn tại; động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thiếu tướng ĐỖ DANH VƯỢNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.