Thứ Bảy, 23/11/2024, 18:14 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trường Sĩ quan chỉ huy-kỹ thuật Thông tin là trung tâm đào tạo cán bộ và nhân viên chuyên môn kỹ thuật thông tin cho toàn quân, đã có bề dày truyền thống gần 60 năm. Trường đã đào tạo, bồi dưỡng được hàng vạn cán bộ, sĩ quan, nhân viên kỹ thuật thông tin cho toàn quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội và sự phát triển của ngành viễn thông quân sự qua các thời kỳ cách mạng. Nhà trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (năm 2001).
Vấn đề quan trọng, xuyên suốt của Nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo là luôn chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh - yếu tố có ý nghĩa quyết định chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 93/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương về “Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, xây dựng nhà trường chính quy”, Nghị quyết 94-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời kỳ mới; quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Nghị quyết số 2305/NQ-ĐU của Đảng ủy Binh chủng Thông tin về công tác GD-ĐT trong tình hình mới, công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo của Nhà trường có bước phát triển tương đối toàn diện cả về số lượng, chất lượng, từng bước đáp ứng nhiệm vụ đào tạo sĩ quan thông tin cấp phân đội bậc đại học và các đối tượng khác.
Tuy vậy, trước yêu cầu phát triển nhiệm vụ GD-ĐT của Trường trong tình hình mới, đội ngũ nhà giáo còn thiếu so với yêu cầu, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn về chất lượng của đội ngũ nhà giáo còn thấp (trình độ sau đại học đạt 21,82%, nhà giáo có chức danh phó giáo sư, học vị tiến sĩ rất ít; lực lượng kế cận mỏng; tỷ lệ giảng viên qua giữ chức theo cấp đào tạo mới chỉ đạt 62,7%, qua đào tạo giáo viên 36,4%, qua bồi dưỡng sư phạm 48,6%...). Việc đào tạo, bồi dưỡng giảng viên chưa được quan tâm đầy đủ, nhất là bồi dưỡng, tạo nguồn đào tạo sau đại học; một bộ phận giảng viên chưa tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới; trình độ ngoại ngữ, tin học, khả năng sử dụng trang thiết bị dạy-học hiện đại vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học (NCKH) còn hạn chế...
Trước thực trạng đó và để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo quân đội đến năm 2010”, ngày 25-6-2005 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Nhà trường đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo đến năm 2010 và xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án. Theo đó, phương hướng, mục tiêu của Nhà trường là, tập trung kiện toàn tổ chức, biên chế đội ngũ nhà giáo cả về số lượng, cơ cấu, chất lượng; phấn đấu đến hết năm 2010, bảo đảm đủ 100% về số lượng nhà giáo theo biên chế mới, có cơ cấu hợp lý; đồng thời, bảo đảm chuẩn hóa về chất lượng, giảng viên được đào tạo đúng ngành nghề, có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực sư phạm vững vàng, có trình độ học vấn tương xứng với cấp đào tạo theo quy định, có trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu giảng dạy và NCKH, có chức vụ phù hợp theo quy chuẩn của Bộ Quốc phòng, có đầy đủ nhân cách về sư phạm và nhân cách của người chỉ huy, lãnh đạo để vừa là người thầy, vừa là cấp trên của người học...; đưa tỷ lệ nhà giáo có trình độ sau đại học lên từ 35-40% (trong đó có 30% thạc sĩ, 5-10% tiến sĩ); 100% giảng viên các khoa, bộ môn: Chỉ huy- tham mưu, Công tác đảng, công tác chính trị, chuyên ngành quân sự có trình độ đào tạo theo chức vụ và qua thực tế cương vị chỉ huy, lãnh đạo, bồi dưỡng về sư phạm; trên 75% giảng viên có trình độ ngoại ngữ tối thiểu là bằng B; từ 40% trở lên số giảng viên có khả năng nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm dạy-học trong giảng dạy...
Để thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu trên, Nhà trường đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chủ động khắc phục khó khăn, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các khoa giáo viên, cơ quan chính trị đối với công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo; trong đó, tập trung giải quyết những vấn đề chủ yếu dưới đây.
Trên cơ sở quy hoạch đội ngũ nhà giáo đến năm 2010 và những năm tiếp theo, Trường tập trung kiện toàn tổ chức, biên chế đội ngũ nhà giáo theo hướng tinh, gọn, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng; trong đó, xác định số lượng biên chế giảng viên theo định mức giảng dạy và có dự trữ theo quy định để có kế hoạch điều động, bổ sung về số lượng và đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa chất lượng đội ngũ nhà giáo. Để tạo cơ sở cho việc nâng cao chất lượng đầu vào đội ngũ nhà giáo, Nhà trường quán triệt và thực hiện nghiêm quy định tuyển chọn đội ngũ giảng viên, tiến hành lựa chọn từ nhiều nguồn: tự điều chỉnh giảng viên trong các khoa; lựa chọn những sĩ quan ở các cơ quan, đơn vị, những học viên các khóa đào tạo tốt nghiệp giỏi, khá, có khả năng giảng dạy; xin cấp trên điều động học viên tốt nghiệp các học viện, trường trong quân đội; tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở các trường đại học dân sự để bồi dưỡng thành giảng viên. Quá trình kiện toàn tổ chức, biên chế, điều động, bổ sung đội ngũ nhà giáo của Trường bảo đảm tính khách quan, khoa học, phù hợp với điều kiện cụ thể, đáp ứng nhiệm vụ hiện nay và sự phát triển nhiệm vụ GD-ĐT những năm tiếp theo.
Đi đôi với số lượng, Nhà trường rất chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa chất lượng đội ngũ nhà giáo cả về trình độ học vấn, năng lực sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn và các chứng chỉ quy định theo chức danh nhà giáo. Cấp ủy, chỉ huy các khoa giáo viên và cơ quan chính trị thường xuyên phối hợp rà soát, phân loại chất lượng giảng viên (kết hợp các yếu tố về năng lực giảng dạy, NCKH, trình độ học vấn, uy tín giảng dạy...), làm cơ sở tuyển chọn đưa đi đào tạo ở các trường trong và ngoài quân đội. Với điều kiện cụ thể của mình, Nhà trường ưu tiên đào tạo sau đại học mà chủ yếu là thạc sĩ và tiến sĩ cho đối tượng là những giảng viên giữ cương vị lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên, chủ nhiệm bộ môn, giảng viên trẻ có khả năng phát triển; đồng thời, tích cực thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Nhà trường đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức toàn diện cho đội ngũ giảng viên bằng nhiều hình thức, như: đưa giảng viên đi dự nhiệm thực tế ở các đơn vị theo cương vị đào tạo; tổ chức các lớp bồi dưỡng chứng chỉ sau đại học, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tại các nhà trường trong và ngoài quân đội; tổ chức tập huấn giáo viên; kết hợp đào tạo với đào tạo lại để bổ sung, cập nhật kiến thức mới, trọng tâm là những môn học, ngành học có sự phát triển nhanh về lý luận và thực tiễn để giảng viên không bị lạc hậu về kiến thức; khuyến khích giảng viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là những giảng viên đầu đàn và đội ngũ giảng viên kế cận, kế tiếp, các giảng viên trẻ, nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, NCKH...
Cùng với việc kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo về số lượng, chất lượng, Nhà trường thường xuyên tăng cường công tác giáo dục, quản lý đội ngũ nhà giáo theo phân cấp. Cấp ủy, chỉ huy các khoa giáo viên luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa quản lý về đảng và chính quyền, trong đơn vị và tại nơi cư trú của từng giảng viên; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý thức, trách nhiệm, ý chí phấn đấu vươn lên, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy, NCKH của đội ngũ nhà giáo; chủ động ngăn chặn, đẩy lùi tư tưởng trung bình chủ nghĩa, hành vi tiêu cực trong một bộ phận nhà giáo. Duy trì nền nếp chế độ nhận xét, đánh giá từng giảng viên theo phân cấp, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, khách quan, chính xác, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ nhà giáo phấn đấu theo các tiêu chí đã xác định, trở thành những giáo viên dạy giỏi của bộ môn, khoa, Trường, toàn quân.
Để bảo đảm cơ sở vật chất cho xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, Nhà trường đã chủ động huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống phòng học chuyên dùng, đa năng, phòng phương pháp; từng bước hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị, phương tiện phục vụ giảng dạy, NCKH của nhà giáo. Vận dụng thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên phù hợp với khả năng và điều kiện cụ thể của Trường trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, giảng viên; có chính sách ưu tiên những giảng viên có nhiều đóng góp xây dựng quân đội và Nhà trường, giảng viên có hoàn cảnh khó khăn; động viên, khuyến khích cả về vật chất và tinh thần đối với giảng viên tích cực tự học tập nâng cao trình độ; quan tâm giải quyết các chế độ, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, phát huy tài năng trong nghề nghiệp.
Nhờ có chủ trương, định hướng đúng và giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay, Nhà trường đã kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo vững mạnh, cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; trong đó, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đạt 55,67% (7,39% tiến sĩ, 48,28% thạc sĩ), có trình độ ngoại ngữ từ bằng B trở lên đạt 85,82%, qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đạt 86,61%, đào tạo theo chức vụ đạt 80,32%, qua dự nhiệm thực tế đạt 74,8%; bảo đảm sự cân đối cơ cấu cả về độ tuổi, ngành, nghề. Chất lượng toàn diện đội ngũ nhà giáo của Trường được nâng lên một bước mới, cả về phẩm chất và năng lực, cả lý luận và kinh nghiệm thực tiễn; có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề nghiệp; có phương pháp, tác phong làm việc khoa học; có năng lực giảng dạy, NCKH, biên soạn giáo trình, tài liệu; 100% giảng viên của Trường có trình độ tin học đủ khả năng thiết kế bài giảng điện tử và khai thác các phần mềm dạy-học; có 16 giảng viên với trên 70 bài giảng chuyên ngành được thực hành giảng dạy bằng Anh ngữ cho 3 lớp học viên đào tạo cán bộ cấp phân đội bậc đại học.
Những kết quả về xây dựng đội ngũ nhà giáo thời gian qua không những đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT, NCKH hiện nay, mà còn là tiền đề bảo đảm cho phát triển nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường giai đoạn 2010-2015 triển khai đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Chiến thuật thông tin liên lạc, đào tạo hệ đại học dân sự ngành Kỹ thuật Điện tử-Viễn thông và Công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp CHH, HĐH, xứng đáng là trung tâm đào tạo và NCKH hàng đầu của ngành Viễn thông quân sự.
Đại tá LÊ ĐÌNH HÙNG
Hiệu trưởng Nhà trường
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011