QPTD -Thứ Hai, 05/12/2011, 22:45 (GMT+7)
Những nội dung quan trọng trong kết hợp đối ngoại với quốc phòng-an ninh bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Kết hợp đối ngoại - quốc phòng - an ninh trong một chiến lược tổng thể nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia là kế sách dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, giương cao ngọn cờ đại nghĩa, truyền thống hòa hiếu, ông cha ta đã từng coi đối ngoại như một mặt trận, phối hợp cùng với mặt trận đấu tranh quân sự để chiến thắng kẻ thù, làm nên những trang sử vàng chói lọi, rạng rỡ non sông. Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, chúng ta đã kết hợp nhuần nhuyễn sách lược “đánh và đàm” và đã giành thắng lợi trong cuộc đọ sức quyết liệt với những kẻ địch có tiềm lực kinh tế, quân sự lớn mạnh hơn gấp nhiều lần, giành lại độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên CNXH. Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong 20 năm đổi mới vừa qua, chúng ta đã gắn chặt nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng-an ninh, tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá thế bị bao vây, cô lập, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế với đà tăng trưởng ngày càng cao, đời sống nhân dân được cải thiện, quốc phòng - an ninh được củng cố, quan hệ đối ngoại ngày càng rộng mở, uy tín, vị thế quốc tế của nước ta không ngừng được nâng lên. Bài học tạo sức mạnh tổng hợp ngoại giao - quốc phòng - an ninh, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là bài học thành công vô cùng quý báu, đảm bảo cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trước đây, hiện nay cũng như sau này.

Ngày nay, đất nước ta đang tiếp tục sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước đan xen giữa những thuận lợi rất cơ bản và nhiều thách thức vẫn tiếp tục tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn. Các thế lực thù địch, phản động tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá cách mạng nước ta trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại..., hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ CNXH, đưa Việt Nam vào quỹ đạo của chúng. Do đó, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra hết sức nặng nề, như Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng đã chỉ rõ: bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới là bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN và nhân dân; xây dựng và giữ vững môi trường quốc tế hòa bình và thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế của đất nước trên thế giới; đồng thời góp phần vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Nhiệm vụ đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thống nhất trong một thế trận chung vững chắc của cả nước, trong đó sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa ngoại giao - quốc phòng - an ninh đóng vai trò là nòng cốt. Trong tình hình mới, sự kết hợp đối ngoại - quốc phòng - an ninh đã có những phát triển với những nội dung và yêu cầu  mới, thể hiện trên những mặt chủ yếu sau:
Thứ nhất, đối với nước ta, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế có quan hệ gắn bó hữu cơ, vừa là mục tiêu vừa là nhiệm vụ then chốt, cấp bách của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo cho sự nghiệp đổi mới đi đến thành công. Chính nhờ giữ vững được sự ổn định chính trị - xã hội mà Việt Nam được cộng đồng quốc tế ca ngợi, đánh giá rất cao là đất nước có sự ổn định nhất trong khu vực và quốc tế suốt nhiều năm qua. Đây là cơ sở hết sức quan trọng bảo đảm môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh và thu hút sự hợp tác đầu tư, trao đổi mậu dịch, thương mại với nước ngoài và là tiền đề thuận lợi cho việc mở rộng quan hệ đối ngoại, thúc đẩy quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của nước ta. Duy trì ổn định chính trị - xã hội đã giúp chúng ta vượt qua được những giai đoạn vô cùng khó khăn, do tác động từ sự sụp đổ của Liên Xô, các nước XHCN Đông Âu và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch. Đó cũng là cơ sở của sự thành công trong sự nghiệp đổi mới hơn 20 năm vừa qua và vẫn là tiền đề quyết định cho sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và cả sau này.
Thứ hai, thế giới ngày nay đang trong một thời kỳ mà khoa học-công nghệ, cốt lõi là tin học và công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, làm thay đổi có tính cách mạng mọi mặt đời sống xã hội quốc tế, trực tiếp tác động đến xu thế, chiều hướng vận động, phát triển của thời cuộc; toàn cầu hóa, hội nhập khu vực và quốc tế về kinh tế và nhiều lĩnh vực khác nữa đã trở thành một xu thế phát triển khách quan. Mặt khác, nhu cầu liên kết, hợp tác khu vực, liên khu vực, quốc tế trong việc phòng chống, đối phó với những vấn đề an ninh mang tính toàn cầu, như chủ nghĩa khủng bố, các loại tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, v.v., đặt ra ngày càng cấp thiết đối với tất cả các nước, trong đó nước ta cũng không là ngoại lệ. Trong dòng chẩy ấy, mối liên quan về an ninh và lợi ích quốc gia của nước ta với các nước láng giềng, với khu vực và quốc tế cũng gắn bó ngày càng khăng khít, chặt chẽ và tác động qua lại lẫn nhau ngày càng mạnh mẽ hơn. Chúng ta không thể tự tách biệt mình ra khỏi xu thế phát triển chung đó của thời đại; trái lại, cần phải chủ động tham gia hội nhập và phải có chính sách, biện pháp đúng đắn, với lộ trình và bước đi thích hợp để tận dụng tối đa xu thế đó phục vụ cho công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH xây dựng phát triển đất nước. Vì thế, để đảm bảo an ninh quốc gia trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh nội lực giữ vững sự ổn định chính trị-xã hội là nhân tố chính, còn cần phải tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác khu vực và quốc tế trên nhiều lĩnh vực, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược.
Thứ ba, hòa bình, ổn định là lợi ích cao nhất của quốc gia. Do đó, phương châm quốc phòng, an ninh, quân sự bảo vệ Tổ quốc của chúng ta là chủ động, phòng ngừa. Nghĩa là, chúng ta phải chủ động xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phát huy sức mạnh tổng hợp về mọi mặt của đất nước không chỉ để tiến hành chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, mà còn đủ sức ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, nguy cơ xung đột chính trị-quân sự, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diến biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phản động, tạo dựng và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định lâu dài.
Chính sách đối ngoại là sự nối tiếp của chính sách đối nội, phục vụ ba yêu cầu, gắn bó mật thiết, tác động qua lại lẫn nhau là "an ninh", "phát triển" và "vị thế quốc tế" của đất nước. Quốc phòng-an ninh là tổng hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài, sự kết hợp của nhiều lĩnh vực khác nhau. Yêu cầu mới của nhiệm vụ quốc phòng - an ninh bảo vệ Tổ quốc cho thấy vai trò tích cực của ngoại giao và sự kết hợp đối ngoại - quốc phòng - an ninh là nhân tố quan trọng để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đảm bảo thắng lợi cho cách mạng nước ta trong giai đoạn mới. Vấn đề đặt ra là nhận thức và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa hai mặt đảm bảo an ninh và xây dựng phát triển đất nước, giữa hội nhập và giữ vững chủ quyền quốc gia và bản sắc văn hóa dân tộc, giữa mở rộng quan hệ đối ngoại và tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh. Chúng ta tăng cường sức mạnh quốc phòng-an ninh là để bảo vệ hòa bình, ổn định cho xây dựng phát triển đất nước; ngược lại, phát triển đất nước cũng là cơ sở để tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh bảo vệ hòa bình, ổn định. Tham gia hội nhập là để giữ vững và tăng cường độc lập, tự chủ, bản sắc dân tộc trong quá trình hội nhập, là cội nguồn sức mạnh nội sinh để tham gia hội nhập đạt hiệu quả. Mở rộng quan hệ đối ngoại không chỉ tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, sự ràng buộc lẫn nhau về lợi ích mà còn tạo cơ hội mở rộng hợp tác, giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng bằng đàm phán hòa bình, ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ gây ra xung đột, chiến tranh, bảo vệ môi trường an ninh, ổn định cho hợp tác phát triển. Tham gia vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội không chỉ là nghĩa vụ quốc tế, đồng thời là tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các lực lượng tiến bộ trên thế giới, tranh thủ sức mạnh thời đại kết hợp sức mạnh dân tộc, tạo thế và lực mới cho đất nước, phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Từ những yêu cầu mới nêu trên, để nâng cao hiệu quả kết hợp đối ngoại – quốc phòng-an ninh, cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
Một là, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đều là những “binh chủng” chủ lực của cách mạng và sự kết hợp của các “binh chủng” này phải được thực hiện trong tổng thể của một chiến lược chung, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, đảm bảo những yêu cầu riêng và mối quan hệ tác động thúc đẩy lẫn nhau của các thành tố. Trong quá trình đó phải đảm bảo mục tiêu xuyên xuốt là phát huy được nội lực, tăng cường sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, tranh thủ được sức mạnh thời đại, kết hợp sức mạnh thời đại với sức mạnh của dân tộc, phát huy sức mạnh của lực lượng và thế trận đối ngoại-quốc phòng-an ninh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp chính nghĩa của cách mạng, quan điểm, đường lối chiến lược bảo vệ Tổ quốc của Đảng thời kỳ mới được cụ thể hóa trong chính sách quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, trên tinh thần “Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy” của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển.Trong xử lý các vấn đề quan hệ quốc tế, đã kế thừa truyền thống quý báu của cha ông “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”, “thêm bạn bớt thù”, “lấy nhỏ thắng lớn”..., vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng, phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, kiên định nguyên tắc độc lập dân tộc và CNXH, nhưng linh họat, sáng tạo, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Nhờ vậy, đến nay, chúng ta đã thiết lập  quan hệ ngoại giao với 168 nước và thương mại với 150 nước, với tất cả các nước lớn, các trung tâm, các tổ chức chính trị- kinh tế lớn trên thế giới; đã ký kết và triển khai thực hiện hiệu quả hàng nghìn hiệp định hợp tác trên các lĩnh vực ở cấp Nhà nước và Chính phủ... Trong lịch sử, chưa bao giờ Việt Nam có được vị thế quốc tế cao như hiện nay. Chúng ta đã tạo được một khuôn khổ pháp lý đảm bảo tính lâu bền, hiệu quả của các mối quan hệ hợp tác với nước ngoài, rất cần thiết cho việc tạo dựng một môi trường quốc tế thuận lợi, phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trân an ninh nhân dân của cả nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng trước mọi biến cố của thời đại.
Hai là, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới nặng nề hơn.  Để quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách quốc phòng - an ninh - đối ngoại của Đảng và Nhà nước, một vấn đề đặt ra là phải tạo được sự thống nhất quan điểm trong đánh giá tình hình quốc tế, khu vực, trong xác định đối tượng và đối tác, xác định thời cơ và thách thức, nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia..., làm cơ sở cho việc tham mưu hoạch định chiến lược và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Để làm được điều này, các ban, ngành, địa phương của cả nước, nhất là các ngành Đối ngoại, Quốc phòng, An ninh cần tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp nghiên cứu cơ bản và phân tích, dự báo chiến lược về tình hình quốc tế, khu vực, chiều hướng vận động của các mối quan hệ quốc tế, của thời đại; âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, gây xung đột chính trị-quân sự chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch, từ đó có kế hoạch phối hợp đối phó thích hợp, kịp thời và hiệu quả, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng nước nhà vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiến tới thành công.
 
Phí Như Chanh
Vụ trưởng vụ Tuyên truyền và Hợp tác quốc tế
Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương
 

Ý kiến bạn đọc (0)