Thứ Bảy, 23/11/2024, 17:49 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Học viện Hậu cần là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) hậu cần quân sự đã có bề dày truyền thống hơn 58 năm. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, Học viện luôn quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo vững mạnh toàn diện, coi đó là khâu then chốt, giữ vai trò quyết định. Đặc biệt, những năm gần đây, quán triệt và triển khai thực hiện Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo quân đội đến năm 2010” của Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ nhà giáo lên một bước mới.
Đi đôi với xây dựng quy hoạch đội ngũ nhà giáo đến năm 2010 và những năm tiếp theo, Học viện đã ban hành và duy trì thực hiện nghiêm quy chế bảo đảm chất lượng tuyển chọn, sử dụng đội ngũ nhà giáo; tích cực tạo nguồn phát triển đội ngũ nhà giáo; thực hiện có nền nếp công tác luân chuyển gắn với đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giảng viên; đầu tư xây dựng hệ thống phòng học chuyên dùng, đa năng, mua sắm trang bị nhiều loại phương tiện hiện đại phục vụ giảng dạy, NCKH của giảng viên; vận dụng thực hiện nhiều chính sách, chế độ bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần,... tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ nhà giáo phát huy tài năng trong nghề nghiệp. Nhờ vậy, Học viện bảo đảm đủ số lượng nhà giáo theo biên chế, bảo đảm sự cân đối cơ cấu cả về độ tuổi, ngành nghề. Chất lượng đội ngũ nhà giáo của Học viện được nâng lên một bước mới, cả về phẩm chất và năng lực, cả lý luận và kinh nghiệm thực tiễn. Giảng viên của Học viện có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, tâm huyết với nghề nghiệp; tỷ lệ nhà giáo đạt chuẩn theo quy định ngày càng cao; có năng lực giảng dạy, NCKH, biên soạn tài liệu, giáo trình; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong giảng dạy; có phương pháp, tác phong làm việc khoa học, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục- đào tạo (GD-ĐT), NCKH chuyên ngành. Đến nay, 100% giảng viên của Học viện có trình độ đại học (trong đó, có 49,5% thạc sĩ, 13% tiến sĩ, 2,74% giáo sư và phó giáo sư); phần lớn giảng viên có thâm niên giảng dạy từ 5 năm trở lên, 61,8% đã qua dự nhiệm thực tế chức trách tại các đơn vị, 36,27% đã qua chiến đấu và phục vụ chiến đấu, 50% đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp khoa trở lên, có 33,61% đạt giảng viên dạy giỏi cấp Học viện và cấp Bộ, 14 nhà giáo ưu tú; 100% cán bộ khoa, chủ nhiệm bộ môn có trình độ sau đại học...
Tuy vậy, trong xây dựng đội ngũ nhà giáo của Học viện vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, chỉ huy đơn vị về công tác xây dựng, kiện toàn, phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ nhà giáo chưa đầy đủ; việc đề nghị sắp xếp, luân chuyển giảng viên có nơi còn nặng về chính sách, coi nhẹ tiêu chuẩn. Việc triển khai thực hiện đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giảng viên chưa được quan tâm đầy đủ; bồi dưỡng tạo nguồn đào tạo sau đại học ở nước ngoài chưa được như mong muốn (chủ yếu do trình độ ngoại ngữ của giảng viên chưa bảo đảm yêu cầu đầu vào). Tỉ lệ nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư còn thấp; ở một số khoa chuyên ngành (nhất là tài chính, doanh trại), số giảng viên có học vị tiến sĩ còn ít. Thêm vào đó, một bộ phận giảng viên chưa tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới, nhất là về ngoại ngữ, tin học, khả năng sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại vào giảng dạy, NCKH...
Trước thực trạng trên và để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới, Học viện tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện lần thứ 19 đã xác định. Theo đó, Học viện phấn đấu đến hết 2010, đội ngũ nhà giáo được chuẩn hóa về số lượng, cơ cấu, tổ chức; đồng thời, bảo đảm chuẩn hóa về chất lượng (giảng viên được đào tạo đúng ngành nghề, có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực sư phạm vững vàng, có trình độ học vấn tương xứng với cấp đào tạo, có trình độ ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và NCKH, có chức vụ phù hợp theo quy chuẩn của Bộ Quốc phòng, có đầy đủ nhân cách về sư phạm và nhân cách của người chỉ huy quân sự để vừa là người thầy, vừa là cấp trên của người học,...); đưa tỷ lệ nhà giáo có trình độ thạc sĩ từ 55% trở lên và 15% tiến sĩ; 100% cán bộ khoa, chủ nhiệm bộ môn có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; có 10-15 phó giáo sư và có nhà giáo được phong chức danh giáo sư, có thêm 8-10 nhà giáo ưu tú; tỉ lệ nhà giáo qua thực tế lãnh đạo, chỉ huy cấp trung, sư đoàn trở lên đạt 50% trở lên; 100% giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng về sư phạm, thực sự mô phạm, mẫu mực về mọi mặt...Để đạt được mục tiêu đó, Học viện tập trung thực hiện tốt những vấn đề chủ yếu sau.
Trước hết, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác xây dựng, kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện tốt các khâu của quy trình xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo (nhất là khâu quy hoạch và kế hoạch thực hiện); gắn các chỉ tiêu thi đua với nội dung xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ đặc điểm của từng đối tượng giảng viên để làm tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc về xây dựng đội ngũ nhà giáo, phù hợp với thực tế của Học viện.
Thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch đội ngũ nhà giáo cả trước mắt và lâu dài. Cấp ủy, chỉ huy các khoa cần làm tốt công tác tuyển chọn đội ngũ giảng viên, coi đó là khâu có ý nghĩa quyết định chất lượng quy hoạch. Tuy nhiên, việc tuyển chọn giảng viên phải trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ GD-ĐT, tổ chức biên chế theo quy định và các tiêu chí đã ban hành. Cùng với việc mở rộng nguồn tuyển chọn (tự phát hiện nguồn cử đi đào tạo trong nước và nước ngoài, tuyển dụng nguồn tại chỗ là những học viên tốt nghiệp giỏi các khoá đào tạo, nguồn từ các trường đại học dân sự là những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc và đề nghị Bộ bổ sung), Học viện thường xuyên kiện toàn đội ngũ nhà giáo với số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao; hằng năm, rà soát, phân loại chất lượng giảng viên (kết hợp các yếu tố về năng lực giảng dạy, NCKH, học vấn, uy tín,...) để làm cơ sở xây dựng quy hoạch 5 năm và kế hoạch từng năm. Chú trọng điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đội ngũ giảng viên giữ cương vị lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên, chủ nhiệm bộ môn, bảo đảm sự phát triển vững chắc; thực hiện mỗi chức danh quy hoạch nhiều nguồn, mỗi nguồn quy hoạch nhiều chức danh; coi trọng số nhà giáo qua chiến đấu, có chức danh khoa học và học vị; mạnh dạn đưa giảng viên trẻ có phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng phát triển vào quy hoạch; đồng thời, sớm có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn trong quy hoạch.
Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng toàn diện cho đội ngũ nhà giáo. Trên cơ sở quy hoạch đội ngũ nhà giáo, các khoa giáo viên chủ động phát hiện, tuyển chọn chính xác nhân sự để đưa đi đào tạo ở các trường trong và ngoài quân đội với các hình thức thích hợp; quan tâm tạo nguồn đào tạo sau đại học ở trong nước và nước ngoài. Kết hợp đào tạo với đào tạo lại để bổ sung, cập nhật kiến thức mới, nhất là những môn học, ngành học có sự phát triển nhanh về lý luận và thực tiễn để giảng viên không bị lạc hậu về kiến thức; đồng thời, khuyến khích giảng viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, NCKH. Cùng với đó, Học viện có kế hoạch dài hạn bồi dưỡng để tăng số lượng, chất lượng giảng viên dạy giỏi các cấp, nhất là giảng viên đầu đàn và đội ngũ giảng viên kế cận, kế tiếp, các giảng viên trẻ, nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân, giáo sư và phó giáo sư; chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo có chức danh khoa học cao. Việc bồi dưỡng kiến thức phải toàn diện, cả về phẩm chất đạo đức, kiến thức chuyên môn, năng lực sư phạm, tác phong, phương pháp công tác, khả năng xử lý các tình huống..., cả về trình độ tin học, ngoại ngữ; đẩy mạnh việc bồi dưỡng kiến thức thực tiễn bằng nhiều hình thức, trong đó, tăng cường đưa giảng viên đi dự nhiệm thực tế ở các đơn vị.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, người chỉ huy đối với công tác giáo dục, quản lý đội ngũ nhà giáo. Với việc phân cấp quản lý được xác định, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tăng cường công tác giáo dục, quản lý đội ngũ nhà giáo; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý về đảng và chính quyền, trong đơn vị và tại nơi cư trú của từng giảng viên. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý thức trách nhiệm, ý chí phấn đấu vươn lên, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy, NCKH của đội ngũ nhà giáo; ngăn chặn và đẩy lùi tư tưởng trung bình chủ nghĩa, hành vi tiêu cực trong một bộ phận nhà giáo. Duy trì nền nếp chế độ nhận xét, đánh giá từng giảng viên theo phân cấp, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, khách quan, chính xác, gắn với kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ nhà giáo phấn đấu theo các tiêu chí đã xác định.
Quán triệt, vận dụng sáng tạo chính sách cán bộ và chính sách hậu phương quân đội để bảo đảm tốt các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo. Duy trì thực hiện đúng chủ trương, đường lối, chế độ quy định của cấp trên, phù hợp với khả năng và điều kiện cụ thể của Học viện trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, giảng viên; có chính sách ưu tiên những giảng viên có nhiều đóng góp xây dựng quân đội, xây dựng Học viện, giảng viên có hoàn cảnh khó khăn; có chế độ khuyến khích cả về vật chất và tinh thần đối với những giảng viên tích cực tự học tập nâng cao trình độ; quan tâm đúng mức đến các vấn đề cấp bách, như: nhà ở, đất ở, tuyển dụng thân nhân của cán bộ, giảng viên,...
Phát huy kết quả, kinh nghiệm những năm qua, Học viện Hậu cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT, NCKH, xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hậu cần và công tác hậu cần quân đội trong tình hình mới, tham gia đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
Trung tướng, PGS, TS. ĐỒNG MINH TẠI
Giám đốc Học viện
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011