QPTD -Thứ Bảy, 17/09/2011, 23:53 (GMT+7)
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Đoàn Thông tin N.96

Đoàn N.96, Binh chủng Thông tin liên lạc, được giao nhiệm vụ bảo đảm thông tin 24/24 giờ phục vụ chỉ đạo, chỉ huy của Bộ đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phía Nam. Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ toàn diện, hiệu quả; trong đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một nội dung quan trọng, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy, chỉ huy Đoàn luôn bám sát các chỉ thị, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để xây dựng chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL tại đơn vị. Các nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Đoàn về quản lý, rèn luyện kỷ luật và đảm bảo an toàn đều đề cao vai trò của công tác PBGDPL. Trong đó nhấn mạnh trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, các cơ quan chức năng, các đoàn thể quần chúng đối với công tác tuyên truyền PBGDPL, nhằm làm chuyển biến nhận thức, ý thức và hiệu quả chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, quân nhân dự bị động viên, tạo tiền đề quan trọng cho công tác xây dựng tổ chức, xây dựng con người, thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Cơ quan chính trị đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Đoàn các nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động xây dựng kế hoạch, xác định rõ chỉ tiêu phải đạt được cũng như cách thức tiến hành trong từng giai đoạn và hằng năm; hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc quán triệt, triển khai công tác PBGDPL đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Đồng thời với việc xây dựng đội ngũ giáo viên chính trị, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn thường xuyên quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật, nòng cốt là các cán bộ chính trị và một số cán bộ quân sự, hậu cần, kỹ thuật có phẩm chất, uy tín tốt, có kiến thức về pháp luật, có kinh nghiệm và năng lực sư phạm. Trên cơ sở đó, Đoàn tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên, thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn, qua thực tiễn hoạt động tại đơn vị và chủ động gửi đi đào tạo ở các trường trong và ngoài quân đội; tạo điều kiện cho một số đồng chí được thường xuyên tham dự các hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị tổ chức ở phía Nam; kịp thời cập nhật, cung cấp đầy đủ các văn bản, thông tin, tài liệu pháp luật cho báo cáo viên hoạt động. Xuất phát từ đặc điểm đóng quân phân tán, đơn vị đã luôn coi trọng việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ ở các đài, trạm thông tin lẻ trong hỗ trợ các báo cáo viên hướng dẫn bộ đội học tập, nghiên cứu vận dụng các nội dung pháp luật được phổ biến, giáo dục. Điều kiện làm việc, chế độ chính sách cũng từng bước được cải thiện, tạo sự an tâm, phấn khởi cho đội ngũ báo cáo viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, 100% báo cáo viên của Đoàn có trình độ đại học, cao đẳng; đa số được đánh giá có phẩm chất tốt, năng lực khá, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; một số đạt thành tích cao trong các Hội thi báo cáo viên do Binh chủng Thông tin liên lạc tổ chức.

Hằng năm, các nội dung PBGDPL được triển khai toàn diện theo chương trình quy định của trên, trong đó tập trung vào việc tổ chức nghiên cứu, học tập các bộ luật, luật, nghị định về quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; các quy định của luật pháp về quyền và nghĩa vụ công dân, trách nhiệm, nghĩa vụ của quân nhân; các nội dung mới được ban hành liên quan đến hoạt động của các tập thể, cá nhân trong đơn vị... Ngoài những nội dung trong các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về PBGDPL, Đoàn còn chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ các nội dung trong Quy chế khai thác, điều hành thông tin; kỷ luật thông tin quân sự; tình hình dân tộc, tôn giáo, an ninh trật tự xã hội; âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch trên từng địa bàn đóng quân; phương pháp xử lý các tình huống nhạy cảm,... làm cơ sở để bộ đội thực hiện tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật dân vận, nêu cao tinh thần cảnh giác, có sức đề kháng tốt trước những hành động thâm nhập, lôi kéo, kích động của các phần tử xấu và tệ nạn xã hội. Riêng đối với lực lượng dự bị động viên được giao huấn luyện hằng năm, đơn vị tổ chức học tập Luật Nghĩa vụ quân sự và Pháp lệnh Dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên; đồng thời, chú trọng giới thiệu truyền thống, thành tích của Đoàn, trong đó có thành tích chấp hành pháp luật, kỷ luật và các quy định của chuyên ngành thông tin quân sự.

Về hình thức, phương pháp PBGDPL, Đoàn luôn coi trọng việc phát huy vai trò của các ngành chức năng, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nào chủ trì hiệp đồng, triển khai thực hiện thì cơ quan ấy chịu trách nhiệm chính trong phổ biến, quán triệt nội dung văn bản đó. Đối với các chuyên đề pháp luật được xác định hằng năm, đơn vị tổ chức các lớp học tập trung, trong đó coi trọng việc duy trì thực hiện nghiêm túc Quy chế giáo dục chính trị; chuẩn bị giáo án, bài giảng chu đáo; động viên giáo viên, báo cáo viên tích cực nghiên cứu, sưu tầm số liệu, hình ảnh có liên quan, làm phong phú, sinh động thêm bài giảng; đảm bảo thời gian và quân số tham gia học tập... Riêng các nội dung cần quán triệt nhanh (như các văn bản pháp luật mới được ban hành, tình hình chấp hành kỷ luật quân đội và đảm bảo an toàn giao thông...), được kết hợp quán triệt trong các buổi thông báo chính trị - thời sự, trong sinh hoạt thường xuyên. Đoàn còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng các phương tiện thông tin do đơn vị quản lý, mạch thoại hội nghị, mạng truyền thanh, mạng máy tính nội bộ để chuyển tải thông tin kịp thời đến các đối tượng giáo dục. Biện pháp này mang lại hiệu quả rất tích cực, nhất là đối với các đơn vị ở xa, đơn vị lẻ. Trong từng thời điểm, từng trường hợp cụ thể, để đảm bảo kế hoạch, tiến trình giáo dục đề ra, chỉ huy Đoàn phân công, tăng cường báo cáo viên từ các đơn vị tập trung tới hỗ trợ các phân đội đóng quân phân tán. Chỉ huy một số đơn vị trực thuộc Đoàn cũng đã chủ động biên soạn các chuyên đề pháp luật thành dạng đề cương hỏi, đáp gửi đến các đài, trạm thông tin nhỏ, lẻ do mình phụ trách, vừa đảm bảo tính kịp thời, vừa tạo sự tiện lợi cho quá trình học tập của bộ đội. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cũng thường xuyên coi trọng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh để đối tượng giáo dục yên tâm, phấn khởi, qua đó tích cực, tự giác tham gia các hoạt động phổ biến, học tập pháp luật. Kết hợp nguồn ngân sách hỗ trợ của trên và kinh phí tự cân đối, Đoàn đã chi trên 600 triệu đồng mua sắm các trang bị, văn hoá phẩm phục vụ đời sống tinh thần của bộ đội. Đến nay, 100% đơn vị từ cấp trạm trở lên đã có ti vi 21 insơ màn hình phẳng, đầu VCD, DVD, radio catxet; một số trạm thông tin đóng quân ở vùng sâu, vùng xa còn được trang bị đầu thu kỹ thuật số. Hệ thống tủ sách, giá sách pháp luật của đơn vị đã phát triển đến đầu mối các đài, trạm lẻ. Thư viện Đoàn cũng thường xuyên làm tốt việc cung cấp, luân chuyển băng đĩa, tài liệu, văn bản pháp luật tới các đơn vị trực thuộc. Những kết quả ấy tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL và ý thức chấp hành kỷ luật của bộ đội.

Phát huy thế mạnh của một đơn vị thông tin, từ năm 2004, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng trang website để phục vụ cho công tác tuyên truyền, có tác dụng tốt trong việc thực hiện mục tiêu, yêu cầu của công tác PBGDPL. Đoàn chú trọng đầu tư, khuyến khích cán bộ, nhân viên kỹ thuật xây dựng các phần mềm phục vụ hoạt động PBGDPL, thi tìm hiểu pháp luật, hội thi an toàn giao thông... Mặt khác, chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở sân khấu hoá các nội dung tuyên truyền, kết hợp giao lưu văn hoá với phổ biến pháp luật, mô phỏng những gameshow truyền hình tổ chức các trò chơi văn hoá, như: “Cánh sóng kỳ diệu”, “Tầm cao tri thức”, “Tín hiệu xanh”, “Ai là người chiến thắng”... với quy mô phù hợp với thực tế từng đơn vị, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân địa phương nơi đóng quân. Đảng ủy, chỉ huy Đoàn còn thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ công tác PBGDPL với việc thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng, các phong trào và cuộc vận động của các ngành, các tổ chức quần chúng. Từ đầu năm 2007 trở lại đây, các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng, cá nhân trong đơn vị đã xây dựng tiêu chí thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó có nội dung quan trọng là việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành pháp luật và kỷ luật, coi đó là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng chính trị, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Để biến những nhận thức về pháp luật, kỷ luật của bộ đội thành hành động cụ thể, công tác PBGDPL của đơn vị luôn được gắn chặt với thực tiễn công tác, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và vai trò gương mẫu của cán bộ, chỉ huy các cấp. Qua công tác kiểm tra, nếu phát hiện thấy khâu yếu, điểm yếu nào trong việc chấp hành pháp luật, kỷ luật của từng tập thể, cá nhân, lãnh đạo, chỉ huy Đoàn đều kiên quyết chỉ đạo khắc phục, trong đó biện pháp quan trọng hàng đầu là tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc các văn bản, quy định pháp luật có liên quan.

Với các chủ trương lãnh đạo đúng đắn và quyết tâm cao trong triển khai thực hiện, Đoàn Thông tin N.96 đã thường xuyên thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác PBGDPL đề ra. Hằng năm, quân số tham gia học tập các nội dung pháp luật đạt 98,8% trở lên. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị (trong đó có 50% nội dung về pháp luật) đạt cao: 100% đạt yêu cầu, trong đó có 80% trở lên đạt khá, giỏi (13 -15% giỏi). Trong 5 năm qua, đơn vị tham gia và tổ chức được 3 cuộc thi tìm hiểu với sự tham gia của hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các địa bàn đóng quân với chất lượng tốt. Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong công tác PBGDPL của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì và cấp uỷ có chuyển biến rõ nét. Sự hiểu biết về luật pháp, ý thức và hành động chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, kỷ luật chuyên ngành của bộ đội được nâng cao, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, kỷ luật thông thường dưới 0,3%; nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất và ổn định, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ Đoàn trong sạch, vững mạnh 6 năm (2003- 2008) liên tục, được nhận cờ thưởng thi đua của Thủ tướng Chính phủ (năm 2004) và nhiều cờ thưởng thi đua của Bộ Quốc phòng.

Phát huy những thành tích đạt được trong công tác PBGDPL và trong xây dựng Đảng bộ, xây dựng đơn vị, thời gian tới, Đảng ủy Đoàn N.96 xác định tiếp tục tăng cường lãnh đạo, nâng cao chất lượng toàn diện công tác PBGDPL ở đơn vị. Toàn đơn vị phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giữ vững và nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, hành động tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống.

Đại tá Nguyễn Văn Đô

Chính ủy Đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)